Doanh nghiệp A-Z

Xẻ núi mở đường, 'vua hầm' Đèo Cả đề xuất phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam, tiết kiệm 152.000 tỷ đồng ngân sách

Ánh Nguyệt 21/05/2025 - 10:47

Tập đoàn Đèo Cả tiên phong hưởng ứng tinh thần Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đề xuất tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

Được mệnh danh là “vua hầm” Việt Nam, hơn một thập kỷ qua, Tập đoàn Đèo Cả đã xây dựng hơn 22km hầm đường bộ, 275km đường cao tốc và quốc lộ, 6 cây cầu lớn; đồng thời quản lý 15 trạm thu phí với tổng mức đầu tư vượt 100.000 tỷ đồng.

Hiện, Tập đoàn đang đề xuất, nghiên cứu loạt dự án trọng điểm như mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 2… với tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng. Những dự án này sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu hoàn thành 5.000km đường cao tốc trên cả nước trước năm 2030.

Mới đây, theo thông tin từ Báo Đầu tư, Đèo Cả đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc thực hiện Nghị quyết 68 liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân, đề xuất đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng chủ trì tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành liên quan nhằm xem xét việc giao Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu, lựa chọn đoạn tuyến phù hợp để đề xuất dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 1 (2017 - 2020), theo phương thức PPP. Nguyên tắc đề xuất là doanh nghiệp tự thu xếp nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng ngân sách Nhà nước và sẽ hoàn vốn bằng nguồn thu từ khai thác dự án, đồng thời đóng góp cho ngân sách trong quá trình vận hành.

Đèo Cả cũng đề xuất Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính làm việc cùng doanh nghiệp để xem xét chủ trương đầu tư công kết hợp với PPP trong giai đoạn mở rộng tuyến cao tốc.

Tập đoàn cam kết sẽ chủ động lập đề xuất dự án, kết nối các doanh nghiệp trong nước để cùng hợp lực thực hiện. Trường hợp được chỉ định là nhà đầu tư thực hiện, Tập đoàn Đèo Cả với vai trò đứng đầu liên danh cam kết khởi công dự án đúng tiến độ, nhằm chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

“Tập đoàn Đèo Cả cam kết thực hiện toàn bộ các nội dung nêu trên theo tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là phải có hiệu quả, sản phẩm lượng hóa được cụ thể, rõ ràng, cân đong đo đếm được…” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành các công việc theo đúng tiến độ”, văn bản của doanh nghiệp nêu rõ.

Xẻ núi mở đường, 'vua hầm' Đèo Cả đề xuất phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam, tiết kiệm 152.000 tỷ đồng ngân sách
Đèo Cả đề xuất mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP)

Hiện Bộ Xây dựng đang báo cáo Chính phủ về chủ trương đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô quy hoạch (6 làn xe), dự kiến khởi công vào quý IV/2025. Trường hợp được chấp thuận, Bộ đề xuất được giao làm đầu mối triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, theo hướng điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án giai đoạn 2021 - 2025, cùng với việc áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để rút ngắn thời gian triển khai.

Dự kiến có 18 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe hạn chế hoặc tiêu chuẩn, tổng chiều dài khoảng 1.144km, sẽ được mở rộng lên 6 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư cho kế hoạch này vào khoảng 152.135 tỷ đồng.

Trong số này, có 5 đoạn cao tốc dài khoảng 356km được Nhà nước đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020 nhưng chưa thu phí. Nếu được đầu tư mở rộng theo hình thức PPP, doanh nghiệp sẽ tự thu xếp vốn, không dùng ngân sách Nhà nước, qua đó giúp tiết kiệm hơn 37.000 tỷ đồng cho ngân sách.

Tập đoàn Đèo Cả nhận định rằng, nếu toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam dài hơn 1.100km được đầu tư mở rộng theo hình thức PPP, ngân sách Nhà nước có thể tiết kiệm tới 152.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng kiến nghị cần kết hợp giữa đầu tư công và PPP để đảm bảo rút ngắn thời gian triển khai và đạt hiệu quả cao nhất.

>> Cú bắt tay sau Nghị quyết 68: Hai đại gia xây dựng hợp tác chế tạo đầu máy, toa xe, tham gia chuỗi dự án đường sắt 100 tỷ USD

Nhà phát hành game lớn nhất Việt Nam có CEO mới, chi gần 210 triệu đồng cho mỗi nhân viên trong quý I

Grab bắt tay hãng xe điện số 1 Trung Quốc, tung ưu đãi cho tài xế và cam kết thu nhập 20–25 triệu đồng/tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-nui-mo-duong-vua-ham-deo-ca-de-xuat-phuong-an-mo-rong-cao-toc-bac-nam-tiet-kiem-152000-ty-dong-ngan-sach-290378.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Xẻ núi mở đường, 'vua hầm' Đèo Cả đề xuất phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam, tiết kiệm 152.000 tỷ đồng ngân sách
    POWERED BY ONECMS & INTECH