Xem xét hoàn trả chi phí, lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu

18-04-2023 13:11|Quỳnh Lâm

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao xem xét các kiến nghị, có văn bản trả lời cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về việc xem xét kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên quan đến đề nghị hoàn trả lợi nhuận, chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp.

Văn bản được gửi tới Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tài chính, sau khi Văn phòng Chính phủ nhận được đơn yêu cầu xem xét khẩn cấp của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu liên quan đến các chi phí kinh doanh định mức, hoàn trả lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu hai cơ quan nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp bán lẻ về việc đảm bảo chi phí, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu khi sửa đổi các nghị định liên quan.

Về các kiến nghị của doanh nghiệp, Phó Thủ tướng giao các Bộ Công Thương, Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao xem xét các kiến nghị của một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu theo quy định. Hai cơ quan có trách nhiệm trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản.

Hai Bộ Công Thương và Tài chính cũng được giao nghiên cứu các kiến nghị nêu trên trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, bảo đảm khoa học, hài hoà, hợp lý, đúng quy định pháp luật.

xang-dau.jpeg

Trước đó, một số doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đã có đơn kiến nghị gửi các lãnh đạo cấp cao, Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng các bộ Công Thương, Tài chính về việc hoàn trả phần lợi nhuận, chi phí kinh doanh định mức cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu.

Các doanh nghiệp cho hay, theo thông tư 104 của Bộ Tài chính xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu, đã quy định chi phí kinh doanh xăng dầu định mức là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước, gồm cả khâu bán buôn, bán lẻ.

Hiện quy định chi phí kinh doanh định mức là 1.050 đồng/lít và lợi nhuận định mức là 300 đồng/lít.

“Tuy nhiên, trong thông tư 104 không ghi rõ tỉ lệ phân chia ở khâu bán buôn là bao nhiêu và khâu bán lẻ là bao nhiêu. Vì vậy doanh nghiệp đầu mối đã lợi dụng kẽ hở này một cách triệt để, hưởng gần như hầu hết phần chi phí này. Họ phân chia cho doanh nghiệp bán lẻ theo dạng “ban phát”, doanh nghiệp bán lẻ nêu.

Từ đó dẫn tới doanh nghiệp bán lẻ phải dùng tiền túi bù lỗ để duy trì hoạt động kinh doanh. Thực trạng trên đã kéo dài hơn một năm qua, khiến các doanh nghiệp bán lẻ bị lỗ nặng, kiệt quệ về tài chính, có người phải bán cả ruộng vườn, đất đai, thậm chí cầm cố tài sản để bù lỗ nhằm phục vụ bình ổn thị trường theo mệnh lệnh hành chính của cơ quan chức năng.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Thêm doanh nghiệp xăng dầu tại Quảng Nam bị phạt và truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuế

Ngày càng nhiều doanh nghiệp xăng dầu lọt tầm ngắm của tin tặc

Bài thuộc chủ đề Dầu khí, Năng lượng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xem-xet-hoan-tra-chi-phi-loi-nhuan-cho-doanh-nghiep-ban-le-xang-dau-179021.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xem xét hoàn trả chi phí, lợi nhuận cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH