Xi măng Xuân Thành: Kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả 16.400 tỷ đồng

06-06-2023 19:04|Hồ Nga

Trong khi các doanh nghiệp cùng ngành kinh doanh có lãi, thì Xi măng Xuân Thành làm ăn thua lỗ, nợ trái phiếu 2.100 tỷ đồng.

CTCP Xi măng Xuân Thành công bố thông tin tài chính định kỳ cho kỳ kế toán năm 2022 (từ 1/1/2022 đến 31/12/2022) với nhiều thông tin đáng chú ý.

Kinh doanh thua lỗ

Một trong những điểm đáng chú ý nhất là kết quả kinh doanh thua lỗ.  Năm 2022, Xi măng Xuân Thành báo lỗ hơn 30 tỷ đồng. Trong khi  đó,  doanh nghiệp này báo lãi 296 tỷ đồng vào năm 2021.

Xi măng Xuân Thành: Kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả 16.400 tỷ đồng - gấp đôi vốn chủ sở hữu

Hoạt động kinh doanh của Xi măng Xuân Thành thua lỗ trong khi phần lớn các doanh nghiệp ngành xi măng  đều kinh doanh có lãi. Thậm chí có doanh nghiệp ngành xi măng còn báo lãi năm 2022 tăng trưởng so với cùng kỳ như xi măng Hoàng Mai, xi măng Bút Sơn, xi măng Quán Triều.

Mặc dù kinh doanh thua lỗ nhưng doanh nghiệp này vẫn huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất.

Nợ phải trả 16.400 tỷ đồng

CTCP Xi măng Xuân Thành thành lập tháng 2/2012. Tháng 7/2022, công ty cập nhật thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần thứ 7. Hiện tại, công ty có vốn điều lệ 6.168 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Quang Bắc. Ông Nguyễn Xuân Thủy là Chủ tịch HĐQT.

Báo cáo cập nhật tình hình tài chính đến 31/12/2022 ghi nhận vốn chủ sở hữu công ty đạt 6.836 tỷ đồng, tăng 670 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Tổng nợ phải trả gia tăng nhanh chóng từ hơn 14.100 tỷ đồng đầu năm lên trên 16.400 tỷ đồng, tương ứng tăng 3.450 tỷ đồng trong năm. Nợ phải trả của Xi măng Xuân Thành đã gấp 2,4 lần vốn chủ sở hữu. Trong số nợ phải trả, có hơn 2.100 tỷ đồng nợ trái phiếu, tăng gần 500 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Xi măng Xuân Thành: Kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả 16.400 tỷ đồng - gấp đôi vốn chủ sở hữu

Số nợ trái phiếu này Xi măng Xuân Thành phát hành nhằm huy động vốn để tài trợ chi phí xây dựng, lắp đặt và mua sắm máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất clinker thuộc dự án đầu tư xây dựng số 3 – giai đoạn 1 Nhà máy xi măng Xuân Thành với công suất 4,5 triệu tấn xi măng/năm tại xã Thanh Nghị và xã Thanh Tân, huyện Thanh Liêm, Hà Nam. Cụ thể:

- Lô trái phiếu XTCCH2136001 và lô trái phiếu XTCCH2136002. Các lô trái phiếu này được ông ty phát hành riêng lẻ thành nhiều đợt. Mỗi lô đã có 4 đợt phát hành tính từ ngày phát hành đầu tiên 23/3/2021 đến 27/12/2021.

Xi măng Xuân Thành: Kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả 16.400 tỷ đồng - gấp đôi vốn chủ sở hữu

Tài sản đảm bảo cho 2 lô trái phiếu này giống nhau, đều là tài sản gắn liền với bất động sản và quyền tài sản liên quan đến dự án. Ngoài ra còn có cổ phần thuộc sở hữu của các cá nhân, tổ chức và các biên pháp khác.

Lô trái phiếu XTCCH2136001 do Chứng khoán MB là tổ chức tư vấn và đại lý đăng ký trái phiếu. Ngân hàng TMCP Quân đội là đại lý đăng ký trái phiếu, tổ chức quản lý tài khoản, quản lý tài sản đảm bảo, quản lý tài khoản dự phòng trả nợ và cũng là đại diện người sở hữu trái phiếu.

Lô trái phiếu XTCH2136002 do Chứng khoán MB tư vấn, còn Chứng khoán Tiên Phong là đại lý phát hành. Ngân hàng TMCP Tiên Phong là đại lý đăng ký và lưu ký trái phiếu, ngân hàng quản lý tài khoản dự phòng trả nợ trái phiếu, đại diện người sở hữu trái phiếu. Ngân hàng Quân đội MB là nơi quản lý tài khoản trái phiếu, quản lý tài sản đảm bảo.

Tuy vậy 2 lô trái phiếu này kỳ hạn rất xa, đến năm 2036 mới tới ngày đáo hạn. Bên mua của 6/8 lô trái phiếu kể trên đều ghi nhận là “một tổ chức tín dụng”. Hai lô trái phiếu còn lại không ghi rõ thông tin.

Xi măng Xuân Thành gắn liền với Tập đoàn Xuân Thành

Nhắc đến cái tên Xuân Thành ở Ninh Bình, nhà đầu tư nhắc tới ngay hệ sinh thái Xuân Thành, còn gắn liền luôn tên tuổi vị doanh nhân nổi tiếng Nguyễn Đức Thụy – hay làng túc cầu còn gọi với biệt danh bầu Thuỵ.

Tập đoàn Xuân Thành do ông Nguyễn Xuân Thành sáng lập. Đại gia Nguyễn Xuân Thành có nhiều con cái, ngoài ông Nguyễn Đức Thụy được gắn với danh “bầu Thụy” còn có ông Nguyễn Văn Thiện, anh cả, gắn liền với Xuân Thiện Group chuyên đầu tư các lĩnh vực về điện và xi măng, truyền thông…Ông Thiện là vị doanh nhân kín tiếng nhất của nhà Xuân Thành.

Nguyễn Xuân Thuỷ, Chủ tịch HĐQT của Xi măng Xuân Thành, là em trai ông Nguyễn Đức Thụy, cũng có tiếng tăm trong làng bóng đá khi nắm quyền Chủ tịch của đội Xi Măng Xuân Thành Sài Gòn. Ông Thuỷ cũng là người điều hành mảng kinh doanh xi măng của nhà Xuân Thành.

Xi măng Xuân Thành: Kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả 16.400 tỷ đồng - gấp đôi vốn chủ sở hữu

Còn bầu Thuỵ lấy Tập đoàn Xuân Thành làm xuất phát điểm, sau đó đổi tên thành Thaigroup. Ông Nguyễn Đức Thuỵ là người để lại nhiều tiếng tăm trên thương trường nhất, đặc biệt là các vụ M&A đình đám…

Khác với ThaiHoldings của bầu Thụy đã lên sàn, công bố thông tin rõ ràng, thì Xi măng Xuân Thành của ông Nguyễn Xuân Thủy chưa thuộc diện doanh nghiệp phải công bố thông tin.

Công ty con của Bamboo Capital nợ lãi trái phiếu trăm tỷ đồng: Chờ đàm phán nhà đầu tư

Đằng sau 800 tỷ đồng nợ trái phiếu quá hạn của Thái Tuấn: Công ty định giá có sai?

Doanh nghiệp bán nguyên liệu bia cho Sabeco ngập nợ trái phiếu: Ngành bia có lo lắng?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xi-mang-xuan-thanh-kinh-doanh-thua-lo-no-phai-tra-16400-ty-dong-gap-doi-von-chu-so-huu-186549.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xi măng Xuân Thành: Kinh doanh thua lỗ, nợ phải trả 16.400 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH