Xpeng thông báo ô tô bay hiện đang trải qua quá trình chứng nhận với cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc.
Xpeng AeroHT, một chi nhánh của Xpeng, đặt mục tiêu cung cấp ô tô bay cho khách hàng vào năm 2026, đồng Chủ tịch của nhà sản xuất xe điện Trung Quốc cho biết hôm 17/5.
Năm ngoái, Xpeng AeroHT đã giới thiệu Land Aircraft Carrier - một chiếc xe điện lớn có gắn kèm thiết bị bay không người lái với 2 chỗ ngồi bên trong.
Theo CNBC, thiết bị bay có thể tách ra khỏi xe điện và sau đó mọi người có thể vào trong rồi điều khiển thiết bị cất cánh.
Mẫu thiết kế chiếc Land Aircraft Carrier của Xpeng có thiết bị bay không người lái chở khách bên trong xe điện. Ảnh: CNBC |
Đồng chủ tịch của Xpeng, ông Brian Gu dự kiến chiếc xe sẽ có sẵn để đặt hàng trước trong năm nay, đồng thời nói thêm rằng công ty hy vọng có thể bàn giao chiếc xe này vào năm 2026.
Ông Gu lưu ý: “Lý do chúng tôi tự tin là vì chúng tôi thiết kế sản phẩm này không nhằm mục đích sử dụng ở các trung tâm đô thị mà cho vùng ngoại ô, trong các khu thắng cảnh. Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền các thành phố để tạo ra công viên bay và vùng bay cho phép mọi người tận hưởng chuyến bay mà không gặp rắc rối từ việc phê duyệt phức tạp”.
Xpeng cũng thông báo rằng xe bay hiện đang trải qua quá trình chứng nhận với cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc. Mốc thời gian năm 2026 muộn hơn so với mục tiêu giao hàng vào quý IV/2025 mà công ty đã đưa ra trước đó.
Được biết hành khách sẽ không cần giấy phép đặc biệt để lái thiết bị bay trong lần sử dụng đầu tiên.
Bên cạnh đó, Xpeng đang tìm cách mở rộng sang các lĩnh vực di chuyển bằng điện khác. Giám đốc điều hành He Xiaopeng trước đây từng nói rằng robot và ô tô bay là một phần trong các mục tiêu dài hạn của công ty.
Nhiều công ty ở Mỹ, châu Âu và châu Á cũng đang đua nhau phát triển ô tô bay. JPMorgan ước tính thị trường ô tô bay có thể đạt giá trị 1 nghìn tỷ USD vào năm 2040. Do đó, một số công ty đều cố gắng dẫn đầu “làn sóng mới” này.
>> Robotaxi của Trung Quốc dự báo bùng nổ vào năm 2025, hoàn toàn không có người lái
Cháy showroom thứ 10, BYD khẳng định không phải do xe điện trưng bày
'Mùa đông xe điện': Loạt startup đình đám cạn tiền, cổ phiếu lao dốc xuống dưới 1 USD