Xu hướng thị trường chứng khoán ngày 16/9: Nhịp tăng có thể tiếp diễn, cẩn trọng phiên đáo hạn phái sinh

15-09-2021 22:09|Gia Thành

Trong phiên 16/9/2021, CTCK MB cho rằng, về kỹ thuật, xu hướng đi ngang của thị trường có thể kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật đang ủng hộ vượt ngưỡng 1.350 điểm. Tuy vậy, dòng tiền sẽ trở lại mạnh mẽ khi VN-Index vượt kênh giảm kể từ tháng 7 ở ngưỡng 1.353 điểm.

Tổng quan phiên 15/9:

VN-Index mở cửa giao dịch ngày 15/9/2021 tương đối ảm đạm. Chỉ số liên tục giằng co ngay trên mức điểm mở cửa trong suốt phiên sáng. Trước giớ nghỉ trưa, VN-Index giảm nhẹ 1,01 điểm. Bước sang phiên giao dịch chiều, thị trường bắt đầu sôi động hơn với sự dẫn dắt bởi nhóm ngành khai khoáng và vật liệu xây dựng. VN-Index đã đảo ngược đà giảm từ phiên sáng cho đến thời điểm kết phiên.

VN30-Index diễn biến cùng chiều với thị trường, với mức tăng 0,47%. Rổ VN30 có tới với 17 mã tăng giá, 2 mã tham chiếu và chỉ 11 mã giảm giá trong phiên. Dẫn đầu là đà tăng trần của MSN, đây là cổ phiếu được nhà đầu tư ngoại mua ròng mạnh nhất thị trường với giá trị giá giao dịch khớp lệnh hơn 92 tỷ đồng. Theo sau đó là PNJ, GAS, HPG và POW. 

Ở chiều giảm giá, cổ phiếu VCB và VNM là hai cổ phiếu giảm mạnh nhất với mức giảm lần lượt là 1.2% và 1%.

Trong phiên 15/9/2021, MSN, HPG, GAS và VHM là 4 cổ phiếu đóng góp nhiều điểm tăng nhất cho VN-Index với tổng cộng gần 7 điểm tăng. Ngược lại, thị trường bị kìm hãm mạnh nhất bởi HVN và VCB, khi cả hai đóng góp hơn 2 điểm giảm cho VN-Index.

Ngành khai khoáng tăng mạnh nhất thị trường nhờ sự ủng hộ của dòng tiền đầu tư. Cả nhóm có tới 14 mã bật tăng hết biên độ và chỉ có vỏn vẹn 4 mã giảm giá. Những mã tăng trần có thể kể đến như PVD, MVB, NBC, TVD,… Các cổ phiếu khác tăng cũng rất ấn tượng như PVS tăng mạnh 6.37%, KSB có mức tăng tốt 5,17% hay như PVB tiến gần 5%.

Bất chấp tình hình dịch bệnh, ngành thép Việt Nam đã đón nhận những kết quả hết sức tích cực. 

Theo số liệu của Tổng Cục Hải quan, trong tháng 08/2021, Việt Nam xuất khẩu 1.53 triệu tấn sắt thép với tổng trị giá gần 1.5 tỷ USD - tăng 33,8% về lượng và 35,2% về giá trị so với tháng trước. So với cùng kỳ, trị giá xuất khẩu của mặt hàng này cao gấp 2,5 lần và cũng là tháng cao nhất từ trước đến nay. Với thông tin hỗ trợ tốt, các cổ phiếu liên quan tới thép đồng loạt giao dịch trong sắc xanh. Cổ phiếu HSG có mức tăng gần như kịch trần - ở mức 6,86%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn như NKG và POM kết thúc giao dịch ngày trong sắc tím. 

Tương tự, ông lớn HPG cũng tăng cho mình gần 3%. Dòng tiền còn lan tỏa ra các cổ phiếu xi măng và đất sét, với nhiều cổ phiếu kinh doanh trong lĩnh vực trên tăng hết biên độ.

Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 6,13 điểm (0,46%) lên 1.345,83 điểm; toàn sàn có 281 mã tăng, 147 mã giảm và 24 mã đứng giá. HNX-Index tăng 2,89 điểm (0,83%) lên 350,75 điểm; toàn sàn có 160 mã tăng, 65 mã giảm và 54 mã đứng giá. UpCOM-Index tăng 0,8 điểm (0,84%) lên 95,81 điểm.

Thanh khoản thị trường giảm so với phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh đạt 22.606 tỷ đồng - giảm 1,1%, trong đó giá trị khớp lệnh sàn HOSE giảm 5% xuống còn 17.086 tỷ đồng. VIC có giao dịch thỏa thuận mạnh trong đó có lệnh 4,9 triệu cổ phiếu ở mức giá tham chiếu trị giá 451 tỷ đồng.

Điểm sáng đến từ giao dịch khối ngoại khi họ đã trở lại mua ròng sau chuỗi 13 phiên liên tiếp bán ròng trên toàn thị trường. Mặc dù vẫn bán ròng nhẹ trên HOSE song giá trị mua ròng trên cả 3 sàn đạt gần 11 tỷ đồng. Các cổ phiếu MSN, HSG hôm nay ghi nhận giao dịch khối ngoại tích cực khi được mua ròng trong khi giao dịch bán ròng được giảm bớt với việc không có cổ phiếu nào bị bán ròng trên 100 tỷ đồng.

Nhận định phiên 16/9:

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Hướng đến mốc 1.360 điểm

KBSV đánh giá xung lực tăng điểm tích cực trở lại trong phiên 15/9 sau 3 phiên điều chỉnh tích lũy cho thấy VN-Index đang có cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản gần quanh 1.360 điểm của chỉ số. Mặc dù vậy, cơ hội chinh phục thành công vùng cản này vẫn chưa rõ ràng và CTCK này lưu ý về rủi ro quay lại diễn biến điều chỉnh tại đây khi áp lực phân phối gia tăng.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì vị thế trung hạn và kết hợp bán trading 1 phần tỷ trọng danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập.

CTCK Asean (Aseansc): Cổ phiếu thép và xi măng đang thu hút dòng tiền

Aseansc nhận định việc thị trường ngày 15/9 tăng điểm nhẹ là nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm nhấn của thị trường là nhóm cổ phiếu thép và xi măng khi thu hút dòng tiền khá tốt, qua đó tác động tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. 

Dự báo trong phiên giao dịch 16/9, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1.350 – 1.355 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.360 – 1.365 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Nhà đầu tư cần lưu ý ngày 16/9 là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 9 và có khả năng sẽ xảy ra biến động mạnh vào cuối phiên.

CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS): Áp lực bán vẫn còn hiện diện

VCBS cho rằng, dù VN-Index tăng điểm trong phiên 15/9 nhưng áp lực bán vẫn hiện diện ở một số cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm Ngân hàng. Tuy nhiên, những phiên giảm điểm liền trước đi kèm với thanh khoản thấp cho thấy đây đơn giản chỉ là những nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Mặc dù vậy, với việc chỉ số đang tiệm cận ngưỡng kháng cự khá “cứng” là 1,350 điểm, nhà đầu tư đã giải ngân trong những phiên trước nên cân nhắc tạm thời dừng mua mới và quan sát thêm trong diễn biến giao dịch trong những phiên tới, và cần sẵn sàng chốt lời hạ tỷ trọng các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận mục tiêu nếu thị trường xuất hiện tín hiệu quay lại xu hướng giảm giá.

CTCK MB (MBS): Xu hướng đi ngang của thị trường có thể kết thúc

Thị trường về cơ bản vẫn dao động nhỏ trong vùng tích lũy với thanh khoản thấp. Tín hiệu hỗ trợ thị trường có thể bứt phá ngưỡng 1.350 điểm lúc này là độ rất tích cực ở hầu hết các nhóm chỉ số trong đó đáng chú ý là nhóm cổ mang tính dẫn dắt như: thép, ngân hàng, bán lẻ, chứng khoán,…

Về kỹ thuật, xu hướng đi ngang của thị trường có thể kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật đang ủng hộ vượt ngưỡng 1.350 điểm. Tuy vậy, dòng tiền sẽ trở lại mạnh mẽ khi VN-Index vượt kênh giảm kể từ tháng 7 ở ngưỡng 1.353 điểm.

CTCK Sào Gòn – Hà Nội (SHS): Tín hiệu vui từ diễn biến khối ngoại 

SHS cho rằng điểm đáng chú ý của phiên tăng điểm 15/9 là việc thanh khoản khớp lệnh đã suy giảm so với phiên trước đó và tiếp tục thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy lực cầu mua lên là không thực sự mạnh. Tuy nhiên, điểm tích cực là khối ngoại giảm bán ròng trên hai sàn với chỉ khoảng 10 tỷ đồng.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đang trong khoảng giằng co và sẽ cần sự bứt phá trong thời gian tới để bắt đầu một xu hướng mới. Phiên giao dịch 16/9 là ngày đáo hạn của VN30F2109 nên diễn biến tăng hay giảm mạnh về cuối phiên là có thể xảy ra. Nếu không có gì bất ngờ thì VN-Index được dự báo có thể tiếp tục biến động giằng co với biên độ trong khoảng 1.325 – 1.350 điểm (MA20-ngưỡng tâm lý).

Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, tránh mua đuổi ở thời điểm hiện tại.

CTCK Yuanta Việt Nam: Tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hoặc mua mới.

Nhận định chứng khoán 13-17/4: Xác suất cao thị trường sẽ có tuần tăng điểm thứ 4 liên tục

2 mã cổ phiếu 'tên lửa' được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 51%

VN-Index kết tuần tăng 23 điểm, khối ngoại bán thêm 2.900 tỷ đồng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xu-huong-thi-truong-chung-khoan-ngay-169-nhip-tang-co-the-tiep-dien-can-trong-phien-dao-han-phai-sinh-127792.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xu hướng thị trường chứng khoán ngày 16/9: Nhịp tăng có thể tiếp diễn, cẩn trọng phiên đáo hạn phái sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH