Xã hội

Xuất hiện thêm một hình thái gây mưa dữ dội ở miền Bắc: Nguy cơ ngập lụt, sạt lở kéo dài

Đại Dương 10/09/2024 - 09:01

Nhiều tỉnh miền Bắc hôm nay tiếp tục hứng mưa rất lớn, nguy cơ ngập úng, sạt lở tiếp tục gia tăng.

Đêm qua và sáng sớm nay (10/9), các khu vực như Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa đã ghi nhận mưa to đến rất to.

Từ 19h ngày 9/9 đến 3h ngày 10/9, nhiều khu vực ghi nhận lượng mưa rất lớn, trong đó Yên Ninh (Yên Bái) đạt 321.6mm, Đồng Tâm (Hòa Bình) 272.8mm, Hương Sơn (Hà Nội) 254.2mm và Quang Trung (Nam Định) 207.8mm. Những trận mưa này tiềm ẩn nguy cơ gây ngập úng, lũ lụt và sạt lở đất, đặc biệt ở các vùng núi và ven sông.

Nhiều tuyến phố tại Lào Cai bị cô lập do ngập lụt. Ảnh: Báo Lào Cai

Nhiều tuyến phố tại Lào Cai bị cô lập do ngập lụt. Ảnh: Báo Lào Cai

Theo các chuyên gia, trong 2 ngày tới, thời tiết ở miền Bắc sẽ diễn biến rất bất lợi. Một xoáy thấp đã hình thành trên khu vực đồng bằng Bắc Bộ, có khả năng gây mưa rất lớn cho toàn bộ vùng núi, trung du Bắc Bộ, cùng hai tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, với trọng tâm là khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Từ sáng sớm 10/9 đến đêm ngày 10/9, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa to đến rất to, kèm theo dông rải rác, với lượng mưa phổ biến từ 50-120mm, cục bộ có nơi trên 300mm. Sang ngày và đêm 11/9, mưa dự kiến giảm nhẹ, dao động từ 40-90mm nhưng cục bộ vẫn có nơi trên 200mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo rằng vào ngày và đêm 12/9, khu vực phía Nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 20-60mm, cục bộ có nơi vượt 100mm.

Từ sáng sớm 10/9 đến đêm ngày 10/9, vùng núi và trung du Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo dông, với lượng mưa phổ biến từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Riêng tại Lào Cai và Yên Bái, mưa phổ biến từ 50-120mm, có nơi vượt 250mm. Vào ngày và đêm 11/9, khu vực này dự kiến sẽ có mưa từ 30-60mm, có nơi trên 120mm.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 10/9, khu vực từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế cũng sẽ có mưa rào và rải rác dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, một số nơi có thể vượt 70mm.

Chiều tối và tối ngày 10/9, khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, một số nơi có thể trên 60mm. Trong cơn dông, có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Mức cảnh báo tím (mức nguy hiểm nhất) về sạt lở đất, lũ quét tiếp tục được ghi nhận ở nhiều tỉnh/thành phố. Ảnh: Internet

Mức cảnh báo tím (mức nguy hiểm nhất) về sạt lở đất, lũ quét tiếp tục được ghi nhận ở nhiều tỉnh/thành phố. Ảnh: Internet

Miền Bắc đang trải qua đợt mưa đặc biệt lớn bắt đầu từ ngày 7/9 khi cơn bão lịch sử YAGI quét qua. Hoàn lưu sau bão kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục gây mưa kéo dài ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là khu vực vùng núi và trung du, dẫn đến đợt lũ lịch sử đang diễn ra ở nhiều tỉnh như Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Sơn La và Tuyên Quang. Dự báo trong 2-3 ngày tới, tình hình mưa lũ sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp.

Sáng nay (10/9), hệ thống cảnh báo lũ quét và sạt lở đất ghi nhận mức cảnh báo tím (mức nguy hiểm nhất) ở hầu hết các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang và Cao Bằng. Nhiều địa phương khác ở miền Bắc, bao gồm Hà Nội, Thanh Hóa, Điện Biên, Lai Châu và Bắc Kạn, đang ở mức cảnh báo vàng.

>> 8h sáng nay, lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Tuyên Quang đóng 1 cửa xả đáy

Nguy cơ cao sạt lở đất tại 17 tỉnh miền Bắc sau bão Yagi

Sạt lở đất vùi lấp nhà dân ở Hòa Bình, 4 người tử vong

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xuat-hien-them-mot-hinh-thai-gay-mua-du-doi-o-mien-bac-nguy-co-ngap-lut-sat-lo-keo-dai-d132642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện thêm một hình thái gây mưa dữ dội ở miền Bắc: Nguy cơ ngập lụt, sạt lở kéo dài
POWERED BY ONECMS & INTECH