Mặc dù sở hữu vị trí chiến lược tại Hải Phòng và cơ sở hạ tầng hiện đại, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, CTCP Cảng Mipec – đơn vị quản lý Cảng Mipec (MPC Port) vẫn chưa thể thoát lỗ.
Việc chuyển đổi sang xe điện không chỉ giúp Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, mà còn mở ra một cơ hội kinh tế to lớn, với tiềm năng tiết kiệm lên đến 498 tỷ USD.
Chuyên gia cho rằng, chính phủ nước này đang dần nhận ra rằng họ có thể sử dụng vị thế là một thị trường quan trọng để gây áp lực tới các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tại Nga, hơn 2.000 chiếc xe ô tô đời mới có xuất xứ từ Nhật Bản và Đức được rao bán tại các đại lý trực tuyến, bất chấp lệnh hạn chế nhập khẩu của các nước G7.
Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu và lên kế hoạch cho nhiều mẫu xe mới tại thị trường quan trọng này, làm lộ rõ giới hạn của chính sách thuế đối với xe điện của Liên minh Châu Âu (EU).
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sản xuất số lượng xe nhiều gấp đôi lượng người tiêu dùng nội địa có thể mua, khiến họ phải chật vật tìm đường xuất khẩu.
Số xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng vọt trong tháng 9 khi Ủy ban châu Âu tiến hành điều tra về các hoạt động trợ cấp xe điện của chính phủ Bắc Kinh.
Xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc ra thị trường quốc tế đạt 2,5 triệu chiếc vào năm 2022, đưa nước này trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ ba thế giới.
Các doanh nghiệp ô tô Việt Nam nuôi tham vọng xuất khẩu xe sang thị trường quốc tế nhưng lại gặp phải vướng mắc về chuỗi cung ứng linh kiện tại chỗ, chưa kể sự cạnh tranh khốc khiệt của ngành ô tô, điều này gây áp lực rất lớn với các doanh nghiệp.
Hiện tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại các khu vực cửa khẩu Lạng Sơn là 1.966 xe trong đó 1.509 xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 80% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.