Thị trường

Lệnh cấm xuất khẩu của G7 dần vô hiệu hóa, loạt xế sang từ hai cường quốc ô tô ‘vượt rào’ vào Nga theo cách bí ẩn

Châu Sa 16/12/2024 - 14:30

Tại Nga, hơn 2.000 chiếc xe ô tô đời mới có xuất xứ từ Nhật Bản và Đức được rao bán tại các đại lý trực tuyến, bất chấp lệnh hạn chế nhập khẩu của các nước G7.

Theo Nikkei Asia, mặc dù bị G7 áp dụng lệnh trừng phạt nghiêm ngặt song hàng nghìn xe sang vẫn xuất hiện trên thị trường Nga thông qua nhiều cách thức "bí ẩn".

Theo dữ liệu của Drom, nền tảng bán ô tô lớn nhất tại Nga, trong tháng 11 đã ghi nhận ít nhất 1.030 xe Nhật Bản thuộc diện hạn chế xuất khẩu được rao bán. Bên cạnh đó, có 1.370 xe Đức, trong đó có 571 xe Mercedes-Benz G-Class SUV, cùng nhiều xe Hàn Quốc cũng xuất hiện trên nền tảng này.

Trước đó, Nhật Bản đã ban lệnh hạn chế xuất khẩu xe sang đối với Nga từ tháng 8/2023, bao gồm cả xe có động cơ trên 1,9L. Liên minh châu Âu cũng áp dụng các biện pháp tương tự, nhằm siết chặt nguồn cung cấp xe sang vào “xứ sở Bạch Dương”.

Các dòng xe Toyota và Lexus chiếm 90% số xe Nhật Bản hạn chế xuất khẩu trên Drom. Trong đó, Land Cruiser 300 là mẫu xe được rao bán nhiều nhất với 438 chiếc, khoảng 10% do Business Car – công ty liên doanh của Toyota Tsusho tại Nga – vận chuyển.

Lệnh cấm xuất khẩu của G7 dần vô hiệu hóa, loạt xế sang từ hai cường quốc ô tô ‘vượt rào’ vào Nga theo cách bí ẩn
Mặc dù bị G7 áp dụng lệnh trừng phạt nghiêm ngặt song hàng nghìn xe sang vẫn xuất hiện trên thị trường Nga. Ảnh minh họa

>> KĐT Linh Đàm: Hàng nghìn ô tô 'vạ vật' tìm chỗ đỗ sau khi bãi xe trái phép 'khủng' đóng cửa

Theo tiết lộ, một chiếc Land Cruiser 300 được rao bán bởi Business Car có xuất xứ từ Nhật Bản. Hồ sơ hải quan cho thấy, xe được Toyota Motor Europe xuất khẩu từ Bỉ sang Kazakhstan trước khi vào thị trường Nga. Phía Toyota xác nhận, xe đã được bán cho một cá nhân tại Kazakhstan, nhưng cách xe vào Nga bằng cách nào thì không được tiết lộ rõ.

Kazakhstan, thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) do Nga dẫn đầu, đóng vai trò quan trọng trong tuyến đường này. Đại diện Toyota Tsusho khẳng định, Business Car chỉ phân phối xe tại Nga và không tham gia xuất khẩu từ Nhật hay nhập khẩu trực tiếp vào Nga.

Nikkei Asia tiết lộ thêm, các nhà buôn xe sử dụng số khung xe và hồ sơ hải quan để "lách" lệnh trừng phạt. Một đại lý tại Moscow đã rao bán 6 chiếc SUV Mercedes-Benz G-Class, trong đó 2 chiếc được xuất khẩu từ Georgia và tiếp tục hành trình qua Kyrgyzstan và Belarus – hai quốc gia thành viên EAEU.

Vấn đề này đặt ra nghi vấn lớn về hiệu quả của các lệnh trừng phạt G7 khi các xe sang vẫn dễ dàng tìm đường vào Nga qua các "kẽ hở" ở những nước không tham gia lệnh hạn chế.

>> Hơn 70.000 xe điện Trung Quốc nằm chờ ở cảng Brazil: 'Tuần trăng mật đã kết thúc?'

KĐT Linh Đàm: Hàng nghìn ô tô 'vạ vật' tìm chỗ đỗ sau khi bãi xe trái phép 'khủng' đóng cửa

Khe hở từ vụ mua Mercedes-Benz GLC giá 1,3 tỷ bị tua 50.000km

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lenh-cam-xuat-khau-cua-g7-dan-vo-hieu-hoa-loat-xe-sang-tu-hai-cuong-quoc-o-to-vuot-rao-vao-nga-theo-cach-bi-an-266130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Lệnh cấm xuất khẩu của G7 dần vô hiệu hóa, loạt xế sang từ hai cường quốc ô tô ‘vượt rào’ vào Nga theo cách bí ẩn
    POWERED BY ONECMS & INTECH