Thế giới

Xung đột Nga - Ukraine ngày 26/10: Cảnh báo không kích vang rền suốt 5 tiếng ở Kiev

Minh Hạnh 26/10/2024 - 16:55

Cảnh báo không kích đã được ban hành tại thủ đô Kiev cùng một số tỉnh của Ukraine lúc sáng sớm 26/10.

Cơ quan quân sự thành phố Kiev kêu gọi người dân ở trong hầm trú ẩn, và cho biết hệ thống phòng không đã được kích hoạt.

Các mảnh vỡ máy bay không người rơi xuống đã gây ra một đám cháy nhỏ ở thành phố Irpin. Đám cháy nhanh chóng được dập tắt.

Trước đó, tối 25/10, quân đội Nga đã phóng máy bay không người lái tấn công nhằm vào Ukraine từ hướng bắc. Cuộc tấn công đã gây ra hoả hoạn tại một toà nhà ở Kiev.

Quân đội Nga chưa bình luận về thông tin này.

Ukraine rút khỏi Pokrovsk để bảo toàn lực lượng?

Một nguồn tin trong cơ quan an ninh tiết lộ với hãng thông tấn Tass, rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã tiếp tục nỗ lực rút lui khỏi Selidovo ở Pokrovsk (Donetsk).

“Đối phương đang nỗ lực bảo toàn lực lượng còn lại của đội hình Selidovo, tăng tốc độ rút quân khỏi thành phố. Họ rời đi theo từng nhóm dọc theo những con đường bị pháo kích. Nhiều người đã thiệt mạng”, nguồn tin nói.

Ngày 21/10, cơ quan an ninh nói với Tass rằng nhóm quân Ukraine ở Selidivo đã bị bao vây, vì mọi con đường dẫn ra khỏi thành phố đều nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực hoàn toàn của quân đội Nga.

Quan chức Ukraine nói Nga cần rút quân hoàn toàn để thiết lập hòa bình

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak cho biết, việc rút toàn bộ lực lượng Nga là cần thiết để chấm dứt để cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm rưỡi với Mátxcơva.

Phát biểu tại một hội nghị về việc triển khai kế hoạch hòa bình, ông Yermak cho biết: "Đừng hy vọng cuộc xung đột này kết thúc khi các bên tham chiến bắt đầu đàm phán với nhau. Đừng nhầm lẫn. Cuộc xung đột này sẽ chỉ kết thúc khi binh sĩ Nga cuối cùng về nước".

Hội nghị có sự tham gia trực tiếp của Kiev và trực tuyến của đại diện 56 quốc gia, tổ chức.

Nội dung của hội nghị xoay quanh các luận điểm trong "công thức hòa bình" của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, được trình bày lần đầu tiên vào cuối năm 2022, bao gồm cả việc khôi phục biên giới hậu Xô Viết năm 1991 của Ukraine.

Trong bài phát biểu tối 25/10, Tổng thống Zelensky tái khẳng định quyết tâm tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai trước cuối năm nay để giúp mang lại "kết thúc công bằng" cho cuộc xung đột.

Nga, không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 6, đã tuyên bố sẽ không tham dự bất kỳ cuộc họp nào tương tự, mặc dù Tổng thống Zelensky đã nói rằng ông muốn Mátxcơva tham dự cuộc họp tiếp theo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán nếu Ukraine công nhận việc sáp nhập bốn khu vực vào Nga, gồm Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk, tỉnh Kherson và Zaporozhye.

Nhưng sau khi Ukraine bắt đầu chiến dịch tấn công tỉnh Kursk (phía nam Nga) hồi đầu tháng 8, Mátxcơva đã bác bỏ mọi khả năng đàm phán.

Quân đội Ukraine ở tỉnh Kursk không hề hay biết bị bao vây

Các đơn vị quân đội Ukraine tại tỉnh Kursk của Nga, vốn đã bị cắt đứt khỏi biên giới, dường như không nhận thức được tình hình của họ tồi tệ đến mức nào, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Trả lời trước đó trong cuộc họp báo hôm 24/10, Tổng thống Putin tuyên bố có tới 2.000 binh sĩ Ukraine đã bị bao vây trên lãnh thổ Nga.

Trong cuộc phỏng vấn tiếp theo phát sóng ngày 25/10, nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra một số nhận định cụ thể về tình hình thực địa.

Tổng thống cho biết, một số đơn vị Ukraine đã bị cô lập tại Kursk sau khi bắt đầu tấn công tỉnh này hồi đầu tháng 8. Theo ông Putin, quân đội và các chỉ huy Ukraine có thể đang đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của tình hình.

“Chúng tôi cảm thấy những người bị bao vây không hoàn toàn nhận thức được rằng họ đang bị bao vây", ông nói. Tình báo Nga cho rằng “khả năng chỉ huy và kiểm soát tình hình của quân đội Ukraine đã không còn”.

Tổng thống cho biết, lực lượng Ukraine đã cố gắng đột phá, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thành công. Nhìn chung, quân đội Nga đang đạt được những bước tiến trên toàn bộ tiền tuyến, trong khi Kiev không đạt được bất kỳ tiến triển nào, ông Putin nói.

Tuy nhiên, cả Kiev lẫn những người ủng hộ phương Tây đều không muốn chấm dứt tình trạng thù địch, vì vậy quân đội Nga phải tập trung vào nhiệm vụ, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống cho rằng, thành công trên chiến trường của Nga là nhờ sự kết hợp giữa ngành công nghiệp quốc phòng được củng cố, quân đội học cách sử dụng công nghệ quân sự hiện đại, và nhanh chóng thích nghi với những thay đổi trong hành động của Ukraine.

Đã có một số cải tiến trong việc sử dụng máy bay không người lái trên tuyến đầu, thể hiện kỹ năng điêu luyện của các quân nhân Nga.

"Kinh nghiệm chiến đấu với các công cụ hiện đại này rất quan trọng", ông Putin kết luận.

Trong thông báo ngày 25/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết kể từ khi quân đội Ukraine bắt đầu chiến dịch ở tỉnh Kursk đến nay, họ đã mất hơn 26.550 binh sĩ, 177 xe tăng, 93 xe chiến đấu bộ binh, 105 xe bọc thép chở quân, 1.003 xe chiến đấu bọc thép, 229 khẩu pháo, 38 bệ phóng đa nòng…

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Theo Tass, Pravda

>> Nga và Ukaine cùng phóng loạt tên lửa, hàng chục mục tiêu bị phá hủy

Ukraine từ chối đón Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc

Quan chức Ukraine nói Nga cần rút quân hoàn toàn để thiết lập hòa bình

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/xung-dot-nga-ukraine-ngay-2610-canh-bao-khong-kich-vang-ren-suot-5-tieng-o-kiev-post1685830.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xung đột Nga - Ukraine ngày 26/10: Cảnh báo không kích vang rền suốt 5 tiếng ở Kiev
    POWERED BY ONECMS & INTECH