Thế giới

Xung đột Nga - Ukraine ngày 3/10: Nga tiến quân với tốc độ chưa từng thấy ở Donbass

Minh Hạnh 03/10/2024 13:30

Lực lượng Nga ở Donbass đang tiến về phía trước "với tốc độ chưa từng thấy" kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Pasi Paroinen - một chuyên viên của nhóm phân tích tình báo nguồn mở Black Bird Group - nói với tờ Washington Post.

Xung đột Nga - Ukraine ngày 3/10: Nga tiến quân với tốc độ chưa từng thấy ở Donbass ảnh 1
(Ảnh: Tass)

Theo ước tính của Paroinen, quân đội Nga đã giành được 823 km2 ở Donbass trong tháng 8 và tháng 9.

"Những bước tiến lớn nhất của quân đội Nga được ghi nhận từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9, trùng với cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga", ông Paroinen cho biết.

Nga nói Ukraine tổn thất nặng nề ở tỉnh Kursk

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine đã mất hơn 300 binh sĩ, hai xe bọc thép, một xe chiến đấu bộ binh và một xe chiến đấu bọc thép, cũng như một pháo tự hành Bogdana, năm xe cơ giới và hai hệ thống tác chiến điện tử trong 24h qua ở tỉnh Kursk của Nga.

Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở Kursk, Ukraine đã mất hơn 19.550 binh sĩ, 135 xe tăng, 66 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân, 860 xe chiến đấu bọc thép, 574 xe cơ giới, 156 khẩu pháo, 33 hệ thống phóng loạt, chín bệ phóng tên lửa, năm xe vận chuyển - nạp đạn, 40 hệ thống tác chiến điện tử, chín radar phản pháo, ba radar phòng không, 19 thiết bị kỹ thuật...

Nga giành thêm một khu định cư ở Donetsk

Các đơn vị của cụm quân phía nam Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư Verkhnekamenskoye ở Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donetsk, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 2/10.

Quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Trong những ngày gần đây, lực lượng Nga liên tục giành được các khu định cư ở Donetsk.

Cũng trong ngày 2/10, Ukraine thừa nhận rút quân khỏi thị trấn trọng điểm Vuhledar, và Nga tuyên bố giành được khu định cư Krutoi Yar. Ngày 30/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các đơn vị của cụm quân trung tâm đã giành quyền kiểm soát khu định cư Nelepovka. Tất cả các khu định cư nói trên đều thuộc Donetsk.

Tổng thống Zelensky so sánh sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Israel và Ukraine

Xung đột Nga - Ukraine ngày 3/10: Nga tiến quân với tốc độ chưa từng thấy ở Donbass ảnh 2
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, trong khi các đồng minh phương Tây từ chối giúp bắn hạ tên lửa Nga gần biên giới của họ với Ukraine, thì ở Trung Đông, "trong các cuộc tấn công của Iran, liên minh quốc tế đã hành động cùng nhau".

Phát biểu tối 2/10, ông Zelensky nói: "Ukraine từ lâu đã nhấn mạnh với các nước láng giềng, các đối tác lớn rằng chúng ta cần hợp tác, chúng ta cần bắn hạ máy bay không người lái Shahed, bắn hạ tên lửa, đặc biệt là ở các khu vực của Ukraine giáp các quốc gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Điều này hoàn toàn có thể. Mỗi lần ở Trung Đông, trong các cuộc tấn công của Iran, chúng ta thấy liên minh quốc tế hành động cùng nhau".

Tổng thống cũng ca ngợi các quốc gia đã hỗ trợ Ukraine về hệ thống phòng không, đặc biệt là Romania vì đã cung cấp hệ thống Patriot.

"Và chúng ta có thể đạt được hiệu quả thậm chí còn cao hơn nữa. Chúng ta có thể ngăn chặn quân đội Nga bằng cách hợp tác bắn hạ máy bay không người lái, bắn hạ tên lửa".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ukraine lên án mạnh mẽ vụ tấn công tên lửa quy mô lớn của Iran nhằm vào Israel, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ngăn chặn xung đột leo thang thành một cuộc chiến quy mô lớn.

"Những người dân yêu chuộng hòa bình không nên bị nhắm mục tiêu. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi các bên liên quan ngăn chặn nguy cơ xung đột ở Trung Đông leo thang thành một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Hậu quả của nó sẽ rất thảm khốc, không chỉ đối với người dân trong khu vực mà còn đối với toàn thế giới".

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, nước này không chỉ phản đối Nga, mà còn phản đối cả đồng minh của Nga là Iran. Kiev cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong chiến dịch ở Ukraine.

"Chúng tôi lên án hành động của Iran, đang gây bất ổn cho hai khu vực cùng một lúc: châu Âu và Trung Đông. Chúng tôi ủng hộ phản ứng nhanh chóng của các đồng minh và đối tác của Israel, những quốc gia đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu tác động tiêu cực từ cuộc tấn công tên lửa của Iran vào lãnh thổ Israel. Chúng tôi kêu gọi các đồng minh của Ukraine bảo vệ không phận Ukraine với cùng quyết tâm, và không do dự trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Vì mạng sống con người ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cũng quý giá như nhau".

Ukraine nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các quốc gia trên thế giới tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Bộ Ngoại giao Ukraine lưu ý, rằng việc ổn định nhanh chóng tình hình an ninh ở Trung Đông là điều kiện quan trọng để ngăn chặn tình trạng bất ổn gia tăng trong khu vực.

Quân đội Ukraine thừa nhận 'thất thủ' ở Vuhledar

Lực lượng phòng thủ Ukraine đã rút khỏi thị trấn Vuhledar ở Cộng hoà Nhân dân tự xưng Donetsk để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự.

Trong thông báo ngày 2/10, cụm quân Khortytsia của lực lượng phòng thủ Ukraine cho biết: “Mặc dù chịu tổn thất nặng nề do giao tranh kéo dài, đối phương vẫn kiên trì nỗ lực giành quyền kiểm soát Vuhledar. Quyết tâm giành Vuhledar bằng mọi giá, họ triển khai lực lượng dự bị để tấn công hai bên sườn, gây căng thẳng cho hệ thống phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine. Những việc này khiến Vuhledar đối mặt với nguy cơ bị bao vây”.

“Bộ tư lệnh cấp cao đã cho phép rút các đơn vị khỏi Vuhledar để bảo toàn nhân sự và trang thiết bị quân sự”, hãng tin Pravda trích thông báo.

Cùng ngày, quân đội Nga tuyên bố đã tịch thu một xe chiến đấu bộ binh Bradley (do Mỹ sản xuất) của Ukraine gần Vuhledar. Phía Nga cho biết thêm, rằng trong những tháng gần đây, thiết bị do phương Tây sản xuất rất hiếm khi xuất hiện trên tuyến giao tranh này.

Trước đó, hôm 1/10, blog quân sự DeepState của Ukraine đưa tin, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát Vuhledar ở Donetsk.

Các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) tin rằng, việc Nga kiểm soát Vuhledar khó có thể thay đổi đáng kể tiến trình các hoạt động tấn công ở phía tây Donetsk, vì thị trấn này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

Trong khi đó, Federico Borsari - thành viên Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) - lại chia sẻ với tờ Kyiv Independent: "Việc mất Vuhledar không chỉ là đòn giáng mạnh vào tinh thần của lực lượng Ukraine, mà còn là diễn biến rất nghiêm trọng có khả năng đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam Donetsk do Ukraine kiểm soát, cùng với mối đe dọa đối với sườn phía nam của Pokrovsk".

Vuhledar nằm cách thủ phủ vùng Donetsk khoảng 50 km về phía tây nam, và cách ranh giới hành chính với tỉnh Zaporizhzhia khoảng 40 km về phía đông.

Thị trấn đã chống chọi với nhiều cuộc tấn công và trở thành chìa khóa cho hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía nam Donetsk.

Theo Tass, Pravda

>> Tổng thống Zelensky so sánh sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Israel và Ukraine

Tổng thống Zelensky so sánh sự giúp đỡ của phương Tây dành cho Israel và Ukraine

Quân đội Ukraine thừa nhận 'thất thủ' ở Vuhledar

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/xung-dot-nga-ukraine-ngay-310-nga-tien-quan-voi-toc-do-chua-tung-thay-o-donbass-post1678791.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xung đột Nga - Ukraine ngày 3/10: Nga tiến quân với tốc độ chưa từng thấy ở Donbass
POWERED BY ONECMS & INTECH