Thị trường

1,2 triệu Euro viện trợ cho Hà Nội để cải thiện điều này

Ái Hân 07/02/2025 - 20:27

Hà Nội vừa chính thức tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng, với tổng giá trị viện trợ hơn 1 triệu Euro.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 580/QĐ-UBND, chấp thuận triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật mang tên "Cải thiện giao thông công cộng TP Hà Nội" (Moov’Hanoi). Dự án này do Hội đồng Vùng Île-de-France (Cộng hòa Pháp) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ, dưới sự quản lý của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

1,2 triệu Euro viện trợ cho Hà Nội để cải thiện điều này
Hà Nội đã đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển giao thông công cộng. Ảnh minh hoạ

Với ngân sách 33,19 tỷ đồng, tương đương 1,2 triệu Euro, Moov'Hanoi đặt mục tiêu tăng cường sức hấp dẫn của giao thông công cộng, hỗ trợ phát triển hệ thống vận tải đa phương thức và cải thiện trải nghiệm di chuyển cho hành khách. Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 đến 2026.

Moov'Hanoi tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng. Trước hết, dự án sẽ tiến hành nghiên cứu và xây dựng cơ sở dữ liệu về giao thông, đánh giá thực trạng cũng như nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân. Kết quả nghiên cứu này sẽ phục vụ việc phát triển một hệ thống giao thông bền vững, phù hợp với đặc thù đô thị Hà Nội.

Bên cạnh đó, dự án còn hỗ trợ mở rộng và điều chỉnh mạng lưới xe buýt nhằm nâng cao khả năng kết nối giữa các loại hình vận tải như metro, BRT và xe buýt. Việc tối ưu hóa hệ thống xe buýt công cộng sẽ góp phần quan trọng trong việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Ngoài ra, Moov'Hanoi cũng chú trọng đến việc thiết kế và nâng cấp hạ tầng giao thông công cộng, bao gồm các trạm xe buýt, điểm trung chuyển đa phương thức và các phương án quản lý kết nối giao thông. Những cải tiến này sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại trải nghiệm thuận tiện và hiện đại hơn cho hành khách.

1,2 triệu Euro viện trợ cho Hà Nội để cải thiện điều này
Hà Nội hiện có 4.400 điểm dừng, 351 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 127 điểm đầu cuối và 12,9 km đường ưu tiên cho xe buýt. Ảnh: Khánh Huy

Những năm gần đây, Hà Nội đã đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển giao thông công cộng, giúp tăng số lượng hành khách sử dụng xe buýt và tàu điện. Hiện tại, thành phố có tổng cộng 154 tuyến xe buýt, trong đó bao gồm 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến liên tỉnh và 2 tuyến City Tour. Mạng lưới xe buýt đã được mở rộng đáng kể, phủ sóng toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã. Tỷ lệ tiếp cận giao thông công cộng tại các khu vực quan trọng như bệnh viện, trường học, khu công nghiệp và các điểm du lịch cũng liên tục được cải thiện, giúp kết nối tốt hơn với bảy tỉnh thành lân cận.

>> Vi phạm lỗi quá tốc độ tăng mạnh, nước Mỹ có cách làm cực hay

Về hạ tầng, Hà Nội hiện có 4.400 điểm dừng, 351 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 127 điểm đầu cuối và 12,9 km đường ưu tiên cho xe buýt. Đội xe buýt của thành phố có khoảng 2.300 phương tiện, trong đó 276 xe sử dụng năng lượng sạch, chiếm 13,6%. Bên cạnh xe buýt, hệ thống metro cũng bắt đầu vận hành với hai tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao) và Cát Linh - Hà Đông, kết hợp cùng tuyến buýt nhanh BRT, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng.

Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Một trong những vấn đề lớn nhất là sự thay đổi liên tục vị trí các điểm dừng xe buýt, đặc biệt tại khu vực trung tâm, do ảnh hưởng của các dự án cải tạo hạ tầng giao thông. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm điểm chờ xe buýt bởi hàng quán và phương tiện cá nhân cũng diễn ra phổ biến, làm giảm hiệu quả vận hành. Việc thiếu nhà chờ tại nhiều khu vực càng khiến người dân gặp nhiều bất tiện khi sử dụng phương tiện công cộng.

Dự án Moov'Hanoi được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc tối ưu hóa giao thông công cộng tại Hà Nội. Không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ, dự án còn thúc đẩy người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng, giúp giảm ùn tắc, cải thiện môi trường đô thị và tạo tiền đề cho một hệ thống giao thông hiện đại, bền vững.

>>Thị trường container toàn cầu tăng trưởng bất chấp thách thức từ Biển Đỏ và chính sách thương mại Mỹ

Quy định mới nhất về số hành khách được chở ‘quá’ trên xe tài xế cần chấp hành

Hé lộ nguyên nhân ‘núi’ bánh kẹo bị thải bỏ ở bãi rác La Phù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/12-trieu-euro-vien-tro-cho-ha-noi-de-cai-thien-dieu-nay-275121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    1,2 triệu Euro viện trợ cho Hà Nội để cải thiện điều này
    POWERED BY ONECMS & INTECH