Chứng khoán

2 nhóm ngành sẽ được hưởng lợi lớn từ việc phục hồi xuất khẩu trong năm 2024

Thu Huyền 21/06/2024 07:28

Tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam tăng trưởng 15% trong 4 tháng đầu năm, kéo theo đó là đà tăng phi mã của cổ phiếu 2 nhóm ngành này.

Trong báo cáo phân tích mới nhất của VinaCapital, quỹ đầu tư này đánh giá sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 sẽ thúc đẩy cổ phiếu ngành logistics và khu công nghiệp.

Phục hồi xuất khẩu thúc đẩy ngành Logistics

VinaCapital xác định logistics là 1 trong những ngành có cơ hội đầu tư triển vọng nhất và đã tăng tỷ trọng vào cổ phiếu ngành này vào năm ngoái vì dự đoán được sự sụt giảm thương mại của Việt Nam trong năm 2023 và phục hồi vào năm 2024.

Cụ thể, đầu năm 2023, các doanh nghiệp ở Mỹ và các nước phát triển khác đã cắt giảm đơn đặt hàng tại các nhà máy ở châu Á để giải quyết lượng hàng tồn kho tăng cao. Nhưng đến cuối năm ngoái, sự phục hồi xuất khẩu của Việt Nam đã bắt đầu khi quá trình giảm tồn kho kết thúc.

Đến đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam (tức là cả xuất khẩu và nhập khẩu) tăng trưởng với tốc độ 15% và doanh thu từ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa đường hàng không và đường biển đã tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là 1 lý do khiến cổ phiếu của các công ty logistics tăng vọt trong năm nay.

2 nhóm ngành sẽ được hưởng lợi lớn từ việc phục hồi xuất khẩu trong năm 2024
Xuất khẩu phục hồi trong năm 2024 tác động tích cực đến ngành logistics (Nguồn: Vina Capital)

Theo VinaCapital, công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, bao gồm các bến do Gemadept, CTCP Cảng Sài Gòn và các công ty logistics khác sở hữu và vận hành dự kiến sẽ tăng 10% vào năm tới, trong đó Gemadept sẽ tăng gấp đôi số bến mà công ty vận hành tại Cái Mép - Thị Vải.

Công suất tại khu phức hợp cảng nước sâu Lạch Huyện gần Hải Phòng do 1 số doanh nghiệp Nhà nước sở hữu và vận hành dự kiến sẽ tăng gấp 1,5 lần vào năm tới, bao gồm việc dự kiến tăng công suất 80% vào cuối năm 2024.

Phục hồi xuất khẩu hỗ trợ các khu công nghiệp

Theo VinaCapital, giá cổ phiếu của các công ty vận hành khu công nghiệp (KCN) đã tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước mặc dù mối liên hệ giữa việc phục hồi xuất khẩu Việt Nam không ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng giá của cổ phiếu ngành KCN như với các công ty logistics.

Nói ngắn gọn, xuất khẩu cao hơn đang khuyến khích dòng vốn FDI nhiều hơn - FDI đăng ký mới đã tăng hơn 50% trong 5 tháng đầu năm 2024 lên gần 8 tỷ USD, tương đương 4% GDP và hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đa quốc gia đều xây dựng nhà máy trong các KCN.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đa quốc gia sản xuất các sản phẩm công nghệ cao đang đẩy giá thuê KCN lên cao, vì họ thường ít bị ảnh hưởng bởi giá thuê KCN hơn so với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng thấp như hàng may mặc hay nội thất.

Tuy nhiên, nguồn đất KCN sẵn có hiện còn hạn chế. 1 số công ty khu công nghiệp và đồn điền cao su hàng đầu của Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhờ có quỹ đất lớn mà cuối cùng sẽ được chuyển đổi thành đất I/P, mặc dù quá trình phân vùng và phê duyệt có thể sẽ mất nhiều năm bao gồm: Kinh Bắc (KBC), Tổng Công ty IDICO (IDC), Viglacera (VGC), Cao su Phước Hòa (PHR) và Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR).

Vinacapital cho biết, tỷ lệ lấp đầy tại các KCN ở phía Bắc đang ở mức trung bình trên 80% và tại khu vực TP.HCM là trên 90%. Sự kết hợp giữa việc ít bị ảnh hưởng giá của các doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao và tỷ lệ lấp đấy cao đã đẩy giá thuê KCN ở phía Bắc và phía Nam tăng lần lượt 35% và 15% vào năm ngoái. VinaCapital dự kiến mức tăng giá này sẽ tăng thêm 7-10% trên toàn quốc trong năm nay.

>> Ba nhóm cổ phiếu sẽ được hưởng lợi lớn khi Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường

Cổ phiếu của doanh nghiệp sở hữu đội tàu lớn nhất Việt Nam tăng 200% sau 2 tuần

5 động lực tăng trưởng cho ngành hàng không Việt Nam năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/2-nhom-nganh-se-duoc-huong-loi-lon-tu-viec-phuc-hoi-xuat-khau-trong-nam-2024-239244.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 nhóm ngành sẽ được hưởng lợi lớn từ việc phục hồi xuất khẩu trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH