Xã hội

3 ngày nữa, tỉnh giàu có bậc nhất Việt Nam khởi công nhà ga hành khách 2.400 tỷ, nối dài tuyến metro gần 52.000 tỷ

Manh Lan 23/09/2024 17:18

Nhà ga metro sẽ được xây tại trung tâm thương mại vòng xoay A1 của thành phố trung tâm tỉnh kết nối với tuyến metro Suối Tiên, TP. HCM.

Trong buổi họp báo ngày 19/9 về quy hoạch của tỉnh Bình Dương, ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC, đã cung cấp thông tin về dự án này. Đây là một trong những dự án trọng điểm, dự kiến sẽ khởi công vào ngày 26/9.

Ông Dũng chia sẻ, nhà ga metro nằm trong khu tổ hợp vòng xoay A1, với diện tích 5.800m2 và tích hợp nhiều tiện ích thương mại. Dự án không chỉ kết nối tuyến metro từ TP. HCM đến Bình Dương mà còn góp phần phát triển thương mại tại khu vực này.

Vòng xoay A1 rộng 7 ha dự kiến xây dựng nhà ga metro nối Suối Tiên. Ảnh: Phước Tuấn/VnExpress

Vòng xoay A1 rộng 7 ha dự kiến xây dựng nhà ga metro nối Suối Tiên. Ảnh: Phước Tuấn/VnExpress

Nhà ga sẽ được xây dựng bên dưới trung tâm thương mại và dịch vụ của khu vực vòng xoay A1, gần Trung tâm hành chính Bình Dương. Công trình dự kiến hoàn thành sau 18 tháng với tổng mức đầu tư lên đến 2.400 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, tổ hợp sẽ phục vụ khoảng 14.700 hành khách và tạo việc làm cho 1.630 nhân sự.

Dự án được thiết kế như một khu phức hợp đa chức năng, bao gồm các hoạt động văn hóa, thương mại, thể thao và giao thông. Điểm nhấn chính của khu vực là quảng trường có thể chứa từ 4.000 đến 10.000 người cùng một lúc, cùng với nhà thi đấu trong nhà có sức chứa 4.000 người.

Hình ảnh phối cảnh nhà ga metro. Ảnh: Phước Tuấn/VnExpress

Hình ảnh phối cảnh nhà ga metro. Ảnh: Phước Tuấn/VnExpress

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nhật Bản đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro từ TP. HCM đến Bình Dương. Dự kiến, điểm cuối của tuyến metro sẽ được đặt tại khu vực vòng xoay A1. Để hoàn thành đoạn metro dài 30km này từ Suối Tiên đến Bình Dương, tổng kinh phí ước tính sẽ vào khoảng 51.700 tỷ đồng.

Việc kết nối tuyến metro từ TP. HCM đến các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng đang được các địa phương thảo luận. Theo đề xuất, tuyến Metro số 1, hiện đang kết thúc tại bến xe Suối Tiên (TP. HCM), sẽ được kéo dài dọc quốc lộ 1 và sau đó rẽ trái để kết nối với ga Bình Thắng (ga S0) trước khi đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương).

Hướng tuyến Metro số 1 và hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai, Bình Dương. Đồ họa: Khánh Hoàng/VnExpress

Hướng tuyến Metro số 1 và hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai, Bình Dương. Đồ họa: Khánh Hoàng/VnExpress

Từ đây, tuyến metro sẽ được chia thành hai nhánh: một nhánh đi về phía Bình Dương, kéo dài gần 30km trên cao, qua các khu vực như nút giao Bình Chuẩn và Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương (bao gồm TP Bến Cát, Tân Uyên và Thủ Dầu Một); nhánh còn lại dài 18,3km sẽ kết nối với tỉnh Đồng Nai, đi qua ngã ba Vũng Tàu, Chợ Sặt và xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2021, hệ thống metro kết nối khu vực sẽ bao gồm 8 tuyến lớn, trong đó có các tuyến như Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP. HCM - Cần Thơ, TP. HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP. HCM - Tây Ninh, và các tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối với cảng Hiệp Phước.

Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê, dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Mục tiêu 6 năm tới, tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Cần sớm xử lý công trình cải tạo, xây dựng gây mất an ninh trật tự

Trường cấp 3 lâu đời nhất Hải Phòng do người Pháp xây dựng, là nơi Trung tướng đầu tiên của Việt Nam và nhiều nhân vật xuất chúng từng học

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-ngay-nua-tinh-giau-co-bac-nhat-viet-nam-khoi-cong-nha-ga-hanh-khach-2400-ty-noi-dai-tuyen-metro-gan-52000-ty-d133660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 ngày nữa, tỉnh giàu có bậc nhất Việt Nam khởi công nhà ga hành khách 2.400 tỷ, nối dài tuyến metro gần 52.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH