Bất động sản

3 tháng nữa, thông xe cây cầu vượt sông 4.000 tỷ xóa bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, nối thông 2 tỉnh thành miền Tây

Quang Anh 09/10/2025 00:09

Đây là một hợp phần của Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, công trình trọng điểm có tổng chiều dài 15km, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Ngày 6/10, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Cần Thơ, cho biết cầu Đại Ngãi 2 trên tuyến Quốc lộ 60 đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa được nghiệm thu, nên tạm thời chưa cho phép người dân lưu thông. Chủ đầu tư dự kiến sẽ thử tải và nghiệm thu vào tháng 12/2025, sau đó mới khánh thành và đưa vào sử dụng chính thức.

Cầu Đại Ngãi 2 có chiều dài 862m, gồm 13 nhịp, trong đó nhịp chính dài 330m được thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng hiện đại. Mặt cầu rộng 17,5m, quy mô 4 làn xe, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đảm bảo lưu thông an toàn cho cả xe tải trọng lớn và phương tiện dân sinh.

Cây cầu đóng vai trò kết nối Cù Lao Dung với xã Long Phú, TP. Cần Thơ (tỉnh Sóc Trăng cũ), góp phần phá thế cô lập của khu vực ven biển, mở ra cơ hội thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cho vùng hạ lưu sông Hậu.

3 tháng nữa, thông xe cây cầu vượt sông 4.000 tỷ xóa bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, nối thông 2 tỉnh thành miền Tây- Ảnh 1.
Dự án cầu Đại Ngãi 2 đến nay cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Báo Lao Động

Cầu Đại Ngãi 2 là một hợp phần của Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, công trình trọng điểm có tổng chiều dài 15km, tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Điểm đầu dự án nằm tại xã Tiểu Cần (Vĩnh Long), điểm cuối kết nối Quốc lộ Nam Sông Hậu tại xã Đại Ngãi (TP. Cần Thơ).

Trong đó, cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến liên quan chiếm khoảng 4.000 tỷ đồng vốn đầu tư. Riêng cầu Đại Ngãi 1 - công trình dây văng dài hơn 3 km vượt luồng Định An trên sông Hậu, nối Vĩnh Long (Trà Vinh cũ) với TP. Cần Thơ (Sóc Trăng cũ) - hiện đang trong giai đoạn thi công khẩn trương.

Theo Sở Xây dựng, dự án cầu Đại Ngãi đã được điều chỉnh, bổ sung đoạn đường nối Quốc lộ 91B với Quốc lộ 60, dài 12,3km, quy mô 4 làn xe, giai đoạn 1 đầu tư trước 2 làn, sau đó hoàn thiện 4 làn. Khi hoàn tất, toàn bộ dự án có tổng chiều dài 27,44km, dự kiến hoàn thành và khai thác vào năm 2028.

Theo ông Vương Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP. Cần Thơ, nguồn vốn cho tuyến đường nối trong năm 2025 khoảng 100 tỷ đồng nhưng chưa được giải ngân do tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) còn chậm.

“Trong thời gian tới, Sở đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cùng UBND các xã Đại Ngãi, Tân Thạnh - nơi dự án đi qua - khẩn trương đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn tuyến Quốc lộ 60 kết nối từ cầu Đại Ngãi 2 đến phường Sóc Trăng, qua địa phận hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng”, ông Nam cho biết.

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi và toàn tuyến Quốc lộ 60 mở rộng sẽ tạo trục giao thông liên vùng chiến lược, giúp rút ngắn khoảng 80km quãng đường so với Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Cần Thơ đến TP. HCM và ngược lại.

Dự án không chỉ giúp xóa bỏ hoàn toàn các bến phà vượt sông dọc các tỉnh ven biển, mà còn nâng cao năng lực vận tải, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế biển và logistics của toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

(Tổng hợp)

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/3-thang-nua-thong-xe-cay-cau-vuot-song-4000-ty-xoa-bo-toan-bo-cac-ben-pha-lau-doi-noi-thong-2-tinh-thanh-mien-tay-202251007102506465.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    3 tháng nữa, thông xe cây cầu vượt sông 4.000 tỷ xóa bỏ toàn bộ các bến phà lâu đời, nối thông 2 tỉnh thành miền Tây
    POWERED BY ONECMS & INTECH