3 tính năng xịn trên ô tô, giúp nâng tầm trải nghiệm lái nhưng thường bị tài xế Việt lãng phí
3 tính năng này được trang bị để giảm mệt mỏi, nâng cao an toàn và tiện nghi cho tài xế nhưng nhiều người Việt lại vô tình bỏ qua.
Kiểm soát hành trình (Cruise Control)
Trên cao tốc hoặc đường trường, cruise control cho phép giữ tốc độ ổn định mà người lái không phải tiếp tục đạp ga, giảm mệt mỏi và giúp tiết kiệm nhiên liệu khi dùng đúng cách. Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) từng nhận xét các hệ thống này có thể đem lại lợi ích an toàn (giảm căng thẳng, giảm số lần đổi làn không cần thiết) nếu người dùng nắm rõ giới hạn dùng của nó.

Tuy nhiên, người lái sử dụng cruise control thích ứng (ACC) có xu hướng chạy quá tốc độ thường xuyên hơn so với lái thủ công. Ở Việt Nam, các bài viết chuyên môn và phản ánh thực tế cho thấy nhiều tài xế e ngại bật cruise control vì lo mất kiểm soát khi giao thông hỗn loạn, hoặc lo chức năng bị “kẹt” như những vụ tin tức từng phản ánh.
Để khắc phục nhược điểm, tài xế chỉ nên dùng cruise control trên đoạn đường thông thoáng (cao tốc), giữ cảnh giác, không bật khi trời mưa, đường ướt hoặc mật độ xe đông.
Nhớ vị trí ghế lái (Memory Seat)
Với xe có nhiều người sử dụng, chức năng nhớ vị trí ghế/ gương/ vô-lăng cho phép lưu vài cấu hình khác nhau, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tư thế lái đúng. Nghiên cứu về tư thế ngồi và tính thoải mái khẳng định vị trí ghế phù hợp giúp giảm mệt mỏi, giữ được khả năng quan sát và phản xạ của tài xế.

Tuy vậy, gần một nửa tài xế Việt không tận dụng triệt để tính năng này, nhiều trường hợp thậm chí không biết xe mình có “memory” hay không dẫn đến việc vẫn chỉnh tay mỗi lần đổi người lái.
Hãy dành 2–3 phút cấu hình và lưu vị trí (SET + 1/2/3). Nếu xe hỗ trợ, hãy liên kết với chìa khoá/ profile để xe tự điều chỉnh khi mở cửa.
Rửa đèn pha tự động (Headlamp washer)
Rửa đèn pha giữ bề mặt đèn sạch, giúp chùm sáng duy trì hiệu suất. Điều này đặc biệt quan trọng khi chạy ban đêm, trong mưa, bùn đất hoặc điều kiện đường nhiều vết bẩn. Một cụm đèn bẩn có thể làm giảm tầm chiếu và tăng nguy cơ không quan sát kịp chướng ngại vật. Hệ thống rửa đèn góp phần bảo toàn hiệu quả chiếu sáng.

Tuy nhiên ở Việt Nam, tính năng này bị “bỏ quên” một phần vì đường phố đô thị ít khi bắt buộc phải dùng ngay. Nhiều tài xế không biết cách kích hoạt hoặc không để ý rằng xe họ có trang bị này.
Tài xế nên kiểm tra sách hướng dẫn nhanh để biết vị trí công tắc và sử dụng khi lái trong điều kiện bẩn/mưa lớn. Nó giúp khôi phục hiệu suất pha/cos tốt hơn so với lau tay dọc đường.