5 luận điểm đầu tư cổ phiếu thời lạm phát và lãi suất tăng

27-09-2022 18:09|Anh Tú

Giới phân tích cho rằng, xu hướng thị trường chứng khoán trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó lường trong bối cảnh điều kiện vĩ mô chưa thuận lợi, không rõ ràng.

Tại buổi Tọa đàm “Thị trường chứng khoán 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới” được tổ chức bởi VietnamBiz, Việt Nam Mới và CTCP WiGroup, các chuyên gia tài chính - chứng khoán đã có những dự báo về triển vọng thị trường chứng khoán các tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research cho rằng, dự phóng tăng trưởng lợi nhuận nhóm công ty niêm yết năm 2022 sẽ đạt mức 16,7% và có thể giảm xuống 13,3% trong 2023.

Dự báo P/E năm nay khoảng 11,3x, P/E dự phóng cho 2023 khoảng trên 9,4 lần, so với quá khứ khá là thấp. Điểm đáng nói là chỉ số định giá của VN-Index rất nhạy cảm với đường lãi suất. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh lãi suất tăng 1% và dự báo cuối năm nay và đầu năm sau vẫn có mức tăng khoảng 1% nữa sẽ gây áp lực lên định giá của chỉ số nói chung.

"Nhìn chung xu hướng thị trường chứng khoán trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó lường trong bối cảnh điều kiện vĩ mô chưa thuận lợi, không rõ ràng.

Nền kinh tế cùng một lúc chịu nhiều yếu tố bất định. Trong bối cảnh đó, thị trường sẽ vẫn có những nhịp tăng/giảm, có sự phân hoá giữa các nhóm ngành và chính các cổ phiếu trong từng nhóm ngành; các doanh nghiệp đầu ngành sẽ được lưu ý hơn do có sức khoẻ tài chính tốt", ông Châu chia sẻ.

Với những luận điểm trên, chuyên gia gợi ý 5 nhóm cổ phiếu đầu tư tiềm năng bao gồm:

Nhóm ngành phòng thủ, ít phụ thuộc chu kỳ kinh tế; nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ công và FDI (xây dựng và vật liệu xây dựng, khu công nghiệp); nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi giá đầu vào giảm (vật liệu xây dựng, cao su săm lốp, hóa chất, bột giặt); nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng (như IPO, thoái vốn công ty con hoặc kết quả kinh doanh đã tạo đáy trước thị trường và trong thời gian tới có thể phục hồi từ đáy); nhóm cổ phiếu có vị thế tiền mặt lớn hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng.

Dù vậy, các chuyên gia cũng nhấn mạnh cần có công tác chắt lọc, thẩm định kỹ càng hơn. Mặc dù cơ hội đầu tư dài hạn sẽ rất tốt khi nền kinh tế và thị trường chứng khoán suy giảm nhưng nhà đầu tư cần đánh giá kỹ lưỡng vì khi thị trường chung giảm, mặc dù công ty có lợi nhuận tăng trưởng nhưng nhiều khả năng giá cổ phiếu cũng sẽ giảm chung theo thị trường.

Do vậy, tham gia với mức giá nào, thời điểm nào mua và bán sẽ là những việc mà nhà đầu tư cần cân nhắc, đánh giá đồng thời là nguyên tắc quản trị rủi ro là những vấn đề cần ưu tiên trong thời gian tới.

Hàng loạt cổ phiếu "vô tội" bị bán sàn ngay "phiên mùng 1"

Nhận định chứng khoán 19/4: Thị trường tìm kiếm điểm cân bằng

‘Kim chỉ nam’ của Giám đốc Dragon Capital: Tăng mua lúc thị trường xuống giá, VN-Index giảm 10% thì tăng ‘size’ tiền để đầu tư

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị 'xả' lượng lớn

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-luan-diem-dau-tu-co-phieu-thoi-lam-phat-va-lai-suat-tang-150769.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 luận điểm đầu tư cổ phiếu thời lạm phát và lãi suất tăng
POWERED BY ONECMS & INTECH