Tài chính Ngân hàng

54,8% người lao động đi vay tiền vì khó khăn, 20,2% đi vay tín dụng đen

Hoàng Hiếu 19/09/2024 - 20:59

Hoạt động tín dụng đen của các nhóm tội phạm đã và đang diễn ra rất phức tạp.

Sáng 19/9, tại chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh bẫy tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, và LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức, tình hình tín dụng đen và khó khăn tài chính của công nhân lao động đã được làm rõ.

Thời gian qua, hoạt động “tín dụng đen” của các nhóm tội phạm đã và đang diễn ra rất phức tạp. Đã có trường hợp công nhân bị ép phải giao cả thẻ ngân hàng. Chỉ cần tới kỳ nhận lương thì đối tượng cho vay sẽ đến các cây ATM rút tiền cùng với công nhân.

Báo cáo nghiên cứu “Vấn đề tín dụng đen trong công nhân, lao động - Thực trạng và giải pháp” do Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho thấy, có đến 54,8% người lao động phải đi vay tiền do điều kiện kinh tế khó khăn; 20,2% vay tín dụng đen.

54,8% người lao động đi vay tiền vì khó khăn, 20,2% đi vay tín dụng đen
Quang cảnh buổi tọa đàm, nguồn: Internet

Trước tình trạng trên, Tạp chí Lao động và Công đoàn; Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xây dựng chương trình tuyên truyền tìm hiểu về tài chính cho công nhân tại các khu công nghiệp.

Buổi tọa đàm nhằm mục tiêu giải đáp thắc mắc cũng như phổ biến kiến thức pháp luật cho công nhân lao động về hoạt động tội phạm “tín dụng đen”, giúp họ chủ động ngăn chặn, phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này.

Tại sự kiện, nữ công nhân Nguyễn Thùy Vy (SN 1997, Công ty CPHH Vedan Việt Nam) đã đặt câu hỏi: Hiện nay có rất nhiều tổ chức, hình thức cho vay. Vậy, làm như thế nào để người lao động nhận biết được đâu là tổ chức tín dụng cho vay hợp pháp?.

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai đã giải đáp rằng các ngân hàng và tổ chức tín dụng hợp pháp thường có số điện thoại liên hệ cụ thể và nhân viên tư vấn rõ ràng. Ngược lại, tín dụng đen thường không có hợp đồng minh bạch, lãi suất mập mờ và thủ tục đơn giản, dễ gây rủi ro lớn.

Công an tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu kỹ lưỡng về tổ chức tín dụng trước khi vay vốn để tránh rơi vào bẫy tín dụng đen và bảo vệ tài chính cá nhân.

>>Chiếm đoạt hơn 100 tỷ đồng của hàng trăm người, nữ chủ hụi bị bắt tạm giam

Tìm ra giải pháp để hạn chế tín dụng đen và chống lừa đảo qua mạng

Tín dụng đen vẫn lan tràn nhanh: Những cạm bẫy khó lường và hệ lụy xã hội

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/548-nguoi-lao-dong-di-vay-tien-vi-kho-khan-202-di-vay-tin-dung-den-249595.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
54,8% người lao động đi vay tiền vì khó khăn, 20,2% đi vay tín dụng đen
POWERED BY ONECMS & INTECH