6 dự án bất động sản được TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc

03-03-2023 12:06|Phương Nga

Mới đây, TP.HCM đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo chuyên đề đất đai, bất động sản nhà ở xã hội để tháo gỡ cho 6 dự án gặp vướng mắc nhiều năm qua, trong đó có dự án căn hộ tái định cư, cải tạo chung cư cũ.

Tính từ đầu năm đến nay, đây là cuộc họp thứ 3 của lãnh đạo TP.HCM nhằm xử lý những vướng mắc, tồn đọng tại các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 15/2, UBND thành phố đã tổ chức họp với 18 doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Mới đây, Văn phòng UBND TP.HCM cũng đã có thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc với 18 doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án bất động sản.

TP đề nghị các đơn vị tiếp tục có nhiều đóng góp cho UBND TP về các giải pháp thực hiện, chia sẻ và phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu, đề xuất cải tiến quy trình xử lý hồ sơ, phương thức làm việc... để đạt hiệu quả hơn.

Chung cư Thành Thái (quận 10)

Chung cư Thành Thái (quận 10) có tên thương mại Rivera Park Sài Gòn do Long Giang Land làm chủ đầu tư. Vướng mắc liên quan đến việc thanh toán giá trị 288 căn hộ tái định cư tại Lô C.

6 dự án bất động sản được TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc

Năm 2017, UBND TP.HCM chấp thuận cho UBND quận 10 tiếp tục sử dụng nguồn thu giá trị quyền sử dụng đất tại số 90A Lý Thường Kiệt (nguồn vốn xoay vòng) để thanh toán cho Long Giang Land khi tiếp nhận quỹ căn hộ tại Lô C.

Tuy nhiên từ đó đến nay, sau khi TP rà soát lại pháp lý sử dụng đất và chủ trương đầu tư xây dựng của dự án, việc thanh toán giá trị hàng trăm căn hộ này vẫn chưa được hoàn tất, dù chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính về đất.

Chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình)

Dự án Bảy Hiền Tower, quận Tân Bình đã xây dựng xong nhiều năm nay nhưng chưa hoàn công được do chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng, không bàn giao đúng trình tự cho hơn 150 khách hàng và chủ đầu tư cũng né tránh trách nhiệm.

6 dự án bất động sản được TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc

Dự án chung cư Bảy Hiền Tower được phê duyệt năm 2009 do Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư, sau đó chuyển nhượng cho Công ty TNHH Long Hưng Phát.

Sau đó, việc điều chỉnh hệ số sử dụng đất của UBND quận Tân Bình và Sở Xây dựng có sự chênh lệch, làm tăng hệ số sử dụng đất; đồng thời, chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng theo bản vẽ khi dự kiến sử dụng diện tích các tiện ích công cộng để chuyển sang chức năng thương mại, dịch vụ. Do đó, dù Sở Quy hoạch – Kiến trúc và Sở Xây dựng đã xem xét nhưng chưa tháo gỡ được vướng mắc nên người dân chưa được cấp sổ…

Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè)

Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè) do Công ty CP Phú Hoàng Anh làm chủ đầu tư, dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng cũng gặp vướng mắc liên quan việc tranh chấp sổ hồng, tranh chấp nhà giữa người mua và chủ đầu tư.

6 dự án bất động sản được TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc

Cụ thể, năm 2021, người dân mua căn hộ tại Tầng 2 - Khu D của chung cư này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) và tài sản khác gắn liền với đất nhưng bị Ban Quản trị, Ban Quản lý cản trở, không cho sử dụng căn hộ của mình. Nguyên nhân là do chủ đầu tư làm phát sinh thêm 6 căn hộ nằm ở tầng 2. Trong khi đó, theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng “Cao ốc Phú Hoàng Anh - giai đoạn 1”, block này được phê duyệt với 182 căn hộ, bắt đầu từ tầng 3.

Tuy nhiên, số căn hộ phát sinh thêm vẫn được Sở Tài nguyên và Môi trường công nhận và cấp sổ. Phía Ban Quản trị cũ cho rằng sai sót là do Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường nên đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhưng chưa được giải quyết.

Cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh)

Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa lại gặp vướng mắc với dự án cải tạo Cư xá Thanh Đa. Được xây dựng trước năm 1975, dự án gồm tổng cộng 8 lô này thuộc diện chung cư cũ nguy hiểm. Nhưng tính đến cuối năm 2021, TP.HCM mới bồi thường, tái định cư với 2 lô có diện tích gần 1,5 ha, quy mô 1.750 căn hộ.

6 dự án bất động sản được TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc

Theo Sở Tài nguyên Môi trường, 6 lô còn lại chưa biết phải áp dụng Luật Đất đai hay Luật Nhà ở trong công tác thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, do việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư được thực hiện trước Luật Nhà ở 2014. Nếu áp dụng Luật Đất đai, dự án cũng vướng mắc quy định về cơ sở thẩm định đơn giá chung cư để tính bồi thường, hỗ trợ.

Ngoài ra, lãnh đạo TP HCM cũng đã lắng nghe, xem xét để tháo gỡ vướng mắc ở 13 khu đất tại quận 1 của Công ty CP TMDV Bến ThànhKhu đất của Công ty CP Bệnh viện Vạn Phúc Sài Gòn.

6 dự án bất động sản được TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc

Đây là cuộc họp tháo gỡ vướng mắc lần thứ 3 mà lãnh đạo TP HCM trực tiếp chủ trì nhằm tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trên địa bàn. Trước đó, ông Bùi Xuân Cường cũng đã tổ chức họp với 18 doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và trực tiếp gặp gỡ chủ đầu tư 7 dự án để nghe báo cáo, tháo gỡ vướng mắc.

Lượng kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2024 cao nhất 3 năm gần đây

Giá vàng hôm nay 18/4/2024 trên đà tăng, chờ cú bứt phá lên đỉnh mới

Địa phương có đại dự án 340.000 tỷ sắp lên thành phố: Hệ thống giao thông đồ sộ với 5 cao tốc trăm nghìn tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/6-du-an-bat-dong-san-duoc-tphcm-uu-tien-thao-go-vuong-mac-171973.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 dự án bất động sản được TP.HCM ưu tiên tháo gỡ vướng mắc
POWERED BY ONECMS & INTECH