6 trường hợp sắp được áp dụng giá đất cụ thể làm căn cứ tính các khoản tiền về đất

21-05-2024 17:00|Chi Chi

Các trường hợp áp dụng giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, xác định giá trị sử dụng đất và tiền bồi thường được quy định rõ trong Luật Đất đai 2024.

Giá đất cụ thể được hiểu là giá trị của quyền sử dụng đất được tính trên một đơn vị diện tích đất do UBND cấp tỉnh quyết định áp dụng đối với một hoặc một số thửa đất theo quy định.

Ví dụ khi bị thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh hoặc các dự án vì lợi ích quốc gia, UBND cấp tỉnh sẽ là cơ quan có thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường cho người dân.

Có 6 trường hợp được áp dụng giá đất cụ thể. Ảnh minh họa

Có 6 trường hợp được áp dụng giá đất cụ thể. Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 160, Luật Đất đai số 31/2024/QH15, có 6 trường hợp sẽ được áp dụng giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính giá trị quyền sử dụng đất, xác định giá quyền sử dụng đất và tính tiền bồi thường đất:

>> Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, người bị thu hồi đất hưởng nhiều quyền lợi chưa từng có

- Tính tiền sử dụng đất đối với tổ chức khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư trúng thầu hoặc tổ chức kinh tế do nhà đầu tư trúng thầu thành lập thực hiện dự án có sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất mà phải nộp tiền sử dụng đất.

- Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê 01 lần cho cả thời gian thuê.

- Tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước theo quy định về cổ phần hóa.

- Xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

- Tính tiền sử dụng và tiền thuê đất khi gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc cho phép chuyển hình thức sử dụng đất;

- Tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo đó, khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, bảng giá đất sẽ được xây dựng phụ thuộc vào từng khu vực và vị trí.

Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì bảng giá đất đến từng thửa đất sẽ được xây dựng trên cơ sở vùng giá trị và thửa đất chuẩn (theo Khoản 2 Điều 159 Luật Đất đai 2024).

Ngày 17/5/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP thống nhất thông qua Đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 252 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 như đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 như trong Luật Đất đai đã quy định, mục đích nhằm xây dựng Nghị quyết của Quốc hội để cho phép Luật Đất đai 2024 sớm đi vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực đất đai, kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm các tồn đọng về đất.

>> Thành phố phát triển nhất ĐBSCL thông xe 2 cầu quan trọng, bất động sản khu vực sẽ 'thăng hoa'?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng 'đặc quyền' gì?

Luật Đất đai 2024 thay đổi hai điều vô cùng quan trọng về sổ đỏ mỗi người dân cần biết

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/6-truong-hop-sap-duoc-ap-dung-gia-dat-cu-the-lam-can-cu-tinh-cac-khoan-tien-ve-dat-d123184.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 trường hợp sắp được áp dụng giá đất cụ thể làm căn cứ tính các khoản tiền về đất
POWERED BY ONECMS & INTECH