Sống

9 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu phổ biến nhất nhưng hiếm ai để ý

Nhật Linh 07/09/2023 21:00

Một số dấu hiệu ung thư gan thường bộc lộ ra ngoài khi gan bị tổn thương nhưng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.

Việc phát hiện sớm ung thư gan giai đoạn đầu có ý rất nghĩa quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị cũng như chất lượng sống của bệnh nhân. Dưới đây là 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu dễ phát hiện nhất.

Sụt cân bất thường

Cân nặng giảm là một trong những dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu. Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó, khi chức năng suy giảm sẽ khiến bệnh nhân bị sút cân. Mặc dù vẫn ăn uống điều độ, không thực hiện bất kỳ chế độ ăn giảm cân nào nhưng cơ thể lại bị sút cân.

Tuy nhiên, một vài trường hợp khác bị sụt cân bất thường có thể do bị tiểu đường hay các bệnh lý liên quan khác. Chính vì vậy, cần chủ động đi thăm khám bác sĩ sớm để xác định nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Sụt cân bất thường

Vàng da, vàng mắt

Theo thông tin trên website Bệnh viện Hồng Ngọc, vàng da, vàng mắt là một trong 9 dấu hiệu ung thư gan giai đoạn đầu bạn không nên bỏ qua. Theo số liệu thống kê, có khoảng 85% trường hợp bị ung thư gan có biểu hiện này do chức năng gan suy giảm.

Hoạt động của gan bị ảnh hưởng, sắc tố mật bilirubin tích tụ trong cơ thể, từ đó dẫn đến hiện tượng vàng da, vàng mắt. Ngay khi có các biểu hiện này, người bệnh cần chủ động đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định nguyên nhân là gì.

Chán ăn, mệt mỏi

Gan sản xuất ra mật để tiêu hóa thức ăn, do đó triệu chứng về bệnh gan thường được thể hiện thông qua sự thay đổi ở hệ thống tiêu hoá. Nếu bạn cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng có thể là một trong những dấu hiệu sớm của cơ thể đối với bệnh ung thư gan.

Chán ăn, mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến, tuy nhiên đó cũng là một trong những biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân ung thư gan. Nếu cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kèm theo triệu chứng bất thường của chức năng gan, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư gan càng sớm càng tốt.

Rối loạn tiêu hoá

Ung thư gan giai đoạn đầu là lúc gan bị tổn thương và suy giảm chức năng gan, quá trình chuyển hóa dinh dưỡng kém, không tiết đủ mật để tiêu hóa thức ăn. Do vậy, cơ thể thường rối loạn tiêu hóa nhất là khi ăn nhiều dầu mỡ, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy. Triệu chứng này cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng sụt cân mà không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, khối u gan phát triển về kích thước, gây chèn ép lên các cơ quan xung quanh trong khoang bụng, kích thích dạ dày nằm bên trái gan và gây ra các hiện tượng như buồn nôn, nôn mửa, khó chịu, đầy bụng, ăn nhanh no, trào ngược dạ dày và gây cảm giác khó chịu của vùng bụng trên.

Nước tiểu sẫm màu

Là dấu hiệu dễ nhận biết mà mọi người cần chú ý theo dõi. Khi bilirubin trong máu tăng cao sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi sậm màu hơn bình thường. Nếu chế độ ăn uống bình thường, không uống thuốc hay các thực phẩm có màu đặc biệt mà màu nước tiểu sẫm màu kèm vàng da niêm thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh gan mật (trong đó có ung thư gan) giai đoạn đầu cần phải được thăm khám để chẩn đoán chính xác.

Ngứa da

Một trong những chức năng quan trọng của gan là đào thải độc tố. Khi gan bị tổn thương, không làm đúng chức năng của mình, gan không thể đào thải hết các độc tố thì sẽ đào thải qua da, làm da xuất hiện mụn nhọt, ngứa ngáy. Vì vậy, khi thấy hiện tượng ngứa ngáy trong thời gian dài, và liên tục nhiều vùng cơ thể thì cần lưu ý khả năng gan đang gặp rắc rối.

Ngứa da

Xuất hiện khối u hoặc cục ở bụng

Một số trường hợp ung thư gan giai đoạn đầu có thể xuất hiện khối u với kích thước khá lớn. Người bệnh có thể dùng tay sờ được khối u nổi lên ở bụng trên bên phải hoặc vùng thượng vị khi nằm ngửa.

Ở giai đoạn đầu, khối u không gây cảm giác đau mà chỉ hơi tức nhẹ. Tuy nhiên, với người có mỡ bụng nhiều sẽ khó có thể phát hiện ra được dấu hiệu này.

Bên cạnh đó, bụng sưng to là một trong những dấu hiệu điển hình nhất của bệnh ung thư gan. Vì vậy, người bệnh cần thường xuyên theo dõi, quan sát vùng bụng và nhanh chóng đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất nguyên nhân là ung thư gan hay do bệnh lý nào khác.

Đau vai phải

Đau bả vai phải có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư gan. Các tế bào ung thư có thể kích thích các dây thần kinh và báo cho não biết những cơn đau có thể tới từ xương bả vai, nhưng thực tế thì có thể đến từ gan. Cơn đau này có thể còn lan đến lưng của chúng ta. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, mà không rõ nguyên nhân cụ thể, hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán chính xác bệnh.

Đau vai phải

Đau ở thượng vị

Ung thư giai đoạn đầu tuy không có triệu chứng và tiến triển âm thầm nhưng vẫn gây ra các tổn thương, ảnh hưởng đến chức năng gan. Khi mắc ung thư gan, khối u to chèn ép vào bao gan khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng đau vùng bụng đặc biệt là vùng thượng vị.

Thượng vị là một vùng nằm trên rốn và dưới mũi xương ức. Cơn đau ở vùng thượng vị khó để nhận biết rõ ràng, có thể âm ỉ hoặc dữ dội, đôi khi có thể đau nhói ra phía sau lưng.

Đau ở thượng vị

Đau vùng thượng vị cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh thường gặp khác như: rối loạn tiêu hoá ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, đối với người nghi ngờ ung thư gan thì việc chẩn đoán sơ bộ những cơn đau do sức ép từ các tế bào ác tính đang phát triển trong gan là rất hợp lý.

Nên tránh sử dụng và thay mới thường xuyên hai thứ này trong nhà nếu không muốn ung thư ghé thăm

5 loại rau củ vừa ngon vừa rẻ lại là “lá chắn” chống ung thư hiệu quả

Nhờ làm điều này, cụ ông mắc ung thư giai đoạn cuối vẫn sống thêm 37 năm, thọ hơn trăm tuổi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/9-dau-hieu-canh-bao-ung-thu-gan-giai-doan-dau-pho-bien-nhat-nhung-hiem-ai-de-y-d108160.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
9 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn đầu phổ biến nhất nhưng hiếm ai để ý
POWERED BY ONECMS & INTECH