ACV: Đoàn công tác khảo sát vị trí xây nhà ga đường sắt tốc độ cao trong sân bay Long Thành
Nhà ga đường sắt tốc độ cao dự kiến sẽ nằm giữa nhà ga hành khách T1 và T2 của sân bay Long Thành.
Ngày 2/11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức khảo sát hiện trường vị trí xây dựng nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Đồng thời, đoàn công tác đã xem xét việc điều chỉnh chủ trương trong thực hiện dự án liên quan việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 của sân bay. Đoàn do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm Trưởng đoàn.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách ACV, Giám đốc Ban quản lý dự án sân bay Long Thành báo cáo với Đoàn Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (Nguồn: Báo Thanh Niên) |
Sau khi khảo sát, đoàn công tác của Quốc hội đã làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành.
Nội dung làm việc gồm: (1) đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án với dự kiến tổng mức đầu tư là 3.455 tỷ đồng; (2) điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026; (3) cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Trước đó, theo chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua, trong giai đoạn 1 chỉ xây dựng 1 đường băng cất hạ cánh. Trên cơ sở Tờ trình số 10626/TTr-BGTVT ngày 2/10/2024 của Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước tại Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 tổ chức thẩm định các nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư để bổ sung đường cất hạ cánh thứ 2.
Hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang triển khai công tác thẩm định. Dự kiến ngày 5/11/2024 Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15.
Theo ACV, hiện đơn vị này đã bố trí đủ tài chính, nhân lực và cơ sở hạ tầng để sẵn sàng để triển khai ngay đường cất hạ cánh số 2. ACV dự kiến lập thiết kế và phê duyệt dự án từ quý I/2025 đến quý III/2025. Thời gian thi công xây dựng khoảng 12 tháng, từ quý IV/2025 đến hết quý III/2026, chạy thử và hoàn thiện các thủ tục đưa vào khai thác trong quý IV/2026.
Vịtrí xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam trong sân bay Long Thành (Nguồn: Báo Xây dựng) |
Liên quan đến việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc đơn vị tư vấn cũng đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga tại sân bay Long Thành. Trong đó, trước mắt có 2 tuyến đường sắt sẽ nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm.
Các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hoà với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay. Theo sơ đồ, nhà ga đường sắt tốc độ cao nằm giữa nhà ga hành khách T1 và T2 của sân bay Long Thành.
Dự án sân bay quốc tế Long Thành xây dựng trên diện tích 5.000ha, có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng. Công trình tầm cỡ quốc tế này dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào vận hành vào năm 2026 với công suất 25 triệu hành khách/năm.
>> ACV khởi động gói thầu quan trọng do liên danh Hàn Quốc thực hiện tại dự án sân bay Long Thành