Bất động sản

Ám ảnh việc sở hữu nhà của người trẻ: Mua nhà liệu có phải là phương án tối ưu nhất?

An Nhiên 11/10/2024 19:03

Đa phần các khách mời tại workshop "Đồng tiền đi liền kinh nghiệm" đều cho rằng người trẻ không cần quá ám ảnh về việc phải sở hữu nhà bởi chưa chắc mua nhà đã là phương án tối ưu hoặc có chăng chỉ là sự khác biệt về "khẩu vị" giữa các thế hệ.

Giới trẻ có đang tiêu xài hoang phí giữa bối cảnh giá nhà leo thang?

Mới đây, Batdongsan.com.vn đã tổ chức workshop "Đồng tiền đi liền kinh nghiệm" tại Trường Đại học Kinh Tế - Luật (ĐHQG TP. HCM) với sự tham gia của ông Lê Bảo Long - Giám đốc Marketing Batdongsan.com.vn cùng 2 nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng Meichan và Nam Khánh.

Sự kiện này đã thu hút hơn 250 sinh viên và mang đến nhiều thông tin bổ ích về kinh nghiệm thuê nhà và quản lý tài chính cá nhân cho các bạn trẻ.

Theo dữ liệu thống kê thị trường bất động sản trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, hiện nay để có thể sở hữu một căn hộ có diện tích 50m2 tại Hà Nội hoặc TP. HCM, trung bình mỗi người dân cần dành khoảng 14-15 năm thu nhập.

Buổi workshop

Buổi workshop "Đồng tiền đi liền kinh nghiệm" do Batdongsan.com.vn tổ chức. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Chính thực trạng này đã khiến không ít các bạn trẻ nhận ra rằng mình sẽ chẳng bao giờ có cơ hội mua được nhà, từ đó hình thành nên quan điểm: "Dù không thể mua được nhà, cứ kiếm tiền và tiêu xài tận hưởng cuộc sống".

>> Dân chật vật không thể mua nhà, BĐS thành 'sân chơi' của giới đầu cơ

Nhìn nhận về điều này, ông Lê Bảo Long - Giám đốc Marketing của Batdongsan.com.vn nhận định rằng việc chi tiêu không kiểm soát có thể gây ra hệ lụy nếu bạn rơi vào cảnh thiếu tiền.

Nam Khánh – một nhà sáng tạo nội dung thuộc thế hệ Gen Z cho rằng không phải tất cả các bạn trẻ đều chi tiêu phóng túng: "Nói Gen Z là một thế hệ hoang phí thì không đúng vì mỗi thế hệ sẽ có một khó khăn riêng. Gen Z có thể vô tư, vô lo nhưng vẫn có sự lý trí rất nhiều trong chi tiêu".

Chung quan điểm, Meichan - một nhà sáng tạo nội dung khác cũng chia sẻ rằng cô cảm thấy không an toàn khi không có sự tích lũy, vì thế cô không chọn lối sống tiêu xài vô độ.

Liên quan đến áp lực cần sở hữu nhà ở của người trẻ, đa phần các khách mời tại workshop "Đồng tiền đi liền kinh nghiệm" đều nhấn mạnh rằng người trẻ không cần quá áp lực về việc sở hữu nhà ở.

Theo ông Lê Bảo Long, nếu nói về bài toán tài chính, chưa chắc việc thuê nhà là phương án kém tối ưu hơn, có chăng chỉ là sự khác biệt về "khẩu vị".

Trong khi thế hệ trước ưa chuộng việc sở hữu tài sản thì thế hệ trẻ ngày nay có xu hướng linh hoạt hơn, có thể chọn thuê nhà và dành một phần tài chính cho các nhu cầu khác hoặc đầu tư.

Gen Y chịu nhiều áp lực mua nhà hơn Gen Z

Hiện tại, phần lớn Gen Y đang ở độ tuổi lập gia đình nên thường mong muốn sở hữu nhà cửa và xe cộ để ổn định cuộc sống.

Trong khi đó, Gen Z lại có lối sống và hành vi tiêu dùng linh hoạt hơn. Meichan nhận xét rằng Gen Y chịu nhiều áp lực hơn trong việc mua nhà so với Gen Z, trong khi nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z lại ưu tiên trải nghiệm cuộc sống hơn là gắn bó với một căn nhà hay chiếc xe khi còn trẻ.

Gen Z ưu tiên trải nghiệm cuộc sống hơn gen Y. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Gen Z ưu tiên trải nghiệm cuộc sống hơn gen Y. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Quá trình thuê nhà không phải lúc nào cũng thuận lợi, do đó các chuyên gia khuyên các bạn trẻ nên tham khảo thông tin từ những nguồn uy tín.

Đơn cử như việc tận dụng các trang rao bán, cho thuê BĐS như Batdongsan.com.vn với đa dạng loại hình, giá cả…

Batdongsan.com.vn cũng được đánh giá cao khi cung cấp công cụ "lịch sử giá", giúp người dùng so sánh giá thuê, đảm bảo không bị "mắc bẫy" thuê với giá quá cao so với mặt bằng chung.

Theo ông Lê Bảo Long, tính năng này vô cùng hữu ích trong quá trình "deal" giá. Ngoài ra, trang này cũng có tính năng "môi giới chuyên nghiệp" giúp kết nối người dùng với những môi giới đã được xác minh về chứng chỉ hành nghề và có lịch sử hoạt động tốt.

Không phải BĐS, đây mới là khoản đầu tư đáng giá nhất của tuổi trẻ

Khi được hỏi về "khoản đầu tư đáng giá nhất của tuổi trẻ", ông Lê Bảo Long cho rằng tài sản quan trọng nhất của người trẻ không phải là vật chất, mà là những tài sản vô hình như kiến thức, trí tuệ, mối quan hệ và sức khỏe.

Vị chuyên gia này đưa ra ví dụ về bài toán cơ bản: "Giữa một công việc trả lương 7 triệu đồng và một công việc trả 8 triệu đồng, nếu công việc 7 triệu đồng giúp bạn có nhiều cơ hội học hỏi hơn, hãy chọn nó. Sau này, bạn có thể kiếm hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu nhờ vào kinh nghiệm đã tích lũy".

Thực tế hiện nay có nhiều bạn trẻ đang dùng các khoản tích lũy của mình để lao vào những loại hình đầu tư tài chính. Dù vậy, ông Lê Bảo Long cho rằng việc mỗi tháng tiết kiệm 1-2 triệu đồng sau đó mang đi đầu tư, dù có lãi 100% thì số tiền cũng không đáng kể so với việc sau này đi làm có thể kiếm được mức lương hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Buổi workshop có sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Buổi workshop có sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Do đó, vị chuyên gia này nhấn mạnh đến việc đầu tư vào bản thân thay vì chú tâm vào việc đầu tư các khoản nhỏ đó.

Đồng tình với quan điểm này, nhà sáng tạo nội dung Nam Khánh khẳng định khoản đầu tư giá trị nhất là đầu tư cho bản thân. Ngoài ra, Nam Khánh cũng cho rằng trải nghiệm thực tế cũng đóng vai trò quan trọng vì giúp bản thân nổi bật hơn trong thị trường lao động ngày càng cạnh tranh.

Dưới góc nhìn khác, Meichan cho rằng đối với những bạn trẻ hiện có số tiền ít ỏi và kinh nghiệm non trẻ thì việc đầu tư kiếm lời sẽ rất khó.

"Với những người trẻ, việc đầu tư vào bản thân ở thời điểm hiện tại vẫn được đặt ưu tiên lên trên hết so với những ước muốn “tiền đẻ ra tiền”. Khi bạn đã có một nơi ở đủ an toàn, yên tâm về mọi mặt, hãy tiếp tục học hỏi, trau dồi thêm các kinh nghiệm cho chính mình. Bên cạnh đó, quản lý tài chính thông minh không đồng nghĩa là tiết kiệm quá mức mà vẫn cần phải chăm lo cho sức khỏe thể chất, tinh thần để hướng đến những mục tiêu lâu dài, bền vững hơn trong tương lai", Meichan cho biết.

Trước đó, tại sự kiện Endeavor diễn ra vào hồi tháng 8/2023, thời điểm giá chung cư bắt đầu tăng theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, ông David Do - TGĐ Vietnam Investments Group (VIG) chia sẻ rằng: "Giá bất động sản ở Việt Nam không hợp lý cho GenZ - những người mới ra trường. Hễ giá bất động sản không giảm, thì mình sẽ có cả một lứa không bao giờ có khả năng mua nhà".

Giá chung cư cuối năm 2023 vẫn duy trì ở mức rất cao và đây cũng là quý thứ 19 liên tiếp giá bán chung cư sơ cấp tăng.

Với mức giá chung cư dao động từ 50 đến 80 triệu đồng/m2, thị trường hầu như không còn nguồn cung căn hộ bình dân. Mức giá này tạo ra áp lực tài chính nặng nề cho những người có thu nhập trung bình và thấp, khiến việc sở hữu một ngôi nhà riêng trở nên vô cùng khó khăn.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, mức lương trung bình của người lao động thường chỉ dao động từ 10-15 triệu đồng/tháng.

Dù thu nhập có thể cao hơn với những ngành nghề đặc thù hoặc ở các vị trí cao, nhưng đối với phần lớn lao động phổ thông, con số này là khá phổ biến.

Giả sử một người lao động tiết kiệm được 30% thu nhập hàng tháng (tương đương 3-4,5 triệu đồng), sau 1 năm, họ chỉ có thể dành dụm khoảng 36-54 triệu đồng.

Nếu muốn mua một căn nhà trị giá 3 tỷ đồng, người đó sẽ phải tiết kiệm liên tục trong 55-83 năm để đạt được số tiền này, chưa kể đến các chi phí sinh hoạt hàng ngày và tác động của lạm phát.

>> Chủ tịch VARS: Thị trường khan hiếm phân khúc chung cư bình dân là điều bất thường

Đã kê biên, phong tỏa và thu giữ nhiều tài sản từ vụ án Vạn Thịnh Phát tại TP. HCM

Tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam gỡ ‘nút thắt’ thủ tục đất đai bằng bộ quy trình gần 1.000 trang

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/am-anh-viec-so-huu-nha-cua-nguoi-tre-mua-nha-lieu-co-phai-la-phuong-an-toi-uu-nhat-d135977.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ám ảnh việc sở hữu nhà của người trẻ: Mua nhà liệu có phải là phương án tối ưu nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH