Áp lực "bão giá" lương thực, xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể giảm 25% trong 2022

15-09-2022 14:18|Hải Đăng

Theo Reuters, nguồn cung gạo từ Ấn Độ giảm mạnh đã khiến các nhà cung cấp đối thủ tăng giá và điều này sẽ khiến gạo Ấn Độ bị cạnh tranh.

Các quan chức thương mại và công nghiệp Ấn Độ cho biết, xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể giảm khoảng 25% trong năm nay do các hạn chế của New Delhi, buộc người mua phải chuyển sang các nhà cung cấp đối thủ đang cung cấp ngũ cốc với giá rẻ hơn.

Trước đó, ngày 8/9/2022, Ấn Độ chính thức ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với các loại gạo xuất khẩu. Ấn Độ chiếm 40% tỷ trọng trong ngành thương mại gạo toàn cầu, và việc quốc gia này hạn chế xuất khẩu sẽ giáng một cú đánh mạnh hơn vào những quốc gia đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng giá sinh hoạt và nạn đói ngày càng trầm trọng.

New Delhi cũng cấm xuất khẩu gạo 100% tấm mà một số quốc gia nghèo ở châu Phi nhập khẩu để làm thức ăn cho con người, mặc dù loại gạo đó chủ yếu được sử dụng cho mục đích làm thức ăn chăn nuôi.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo (TREA) - BV Krishna Rao cho biết: "Thuế đã khiến gạo Ấn Độ trở nên đắt đỏ. Xuất khẩu sẽ giảm ít nhất 5 triệu tấn."

Chủ tịch TREA khẳng định, điều đó sẽ khiến xuất khẩu gạo của Ấn Độ năm nay chỉ đạt khoảng 16,2 triệu tấn.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của Ấn Độ, các lô hàng gạo xuất khẩu đạt kỷ lục 21,2 triệu tấn, nhiều hơn tổng các lô hàng của bốn nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới tiếp theo: Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Hoa Kỳ.

"New Delhi đã áp đặt thuế đối với gạo trắng, điều này có thể khiến một số người mua chuyển sang gạo đồ, loại gạo được miễn thuế xuất khẩu", Rao nói.

Theo dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ, xuất khẩu gạo đã tăng lên 9,36 triệu tấn trong 5 tháng đầu tiên của năm tài chính, bắt đầu từ ngày 1/4, tăng từ 8,36 triệu tấn so cùng kỳ năm trước

Dev Garg, Giám đốc ViExport, New Delhi, cho biết: “Rất nhiều gạo đã được vận chuyển cho đến nay, nhưng chúng tôi dự đoán các lô hàng sẽ giảm mạnh trong những tháng tới do các quyết định chính sách gần đây”.

Nitin Gupta, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của Olam, Ấn Độ cho biết, nguồn cung từ Ấn Độ giảm đã khiến các nhà cung cấp đối thủ tăng giá và điều này sẽ khiến gạo Ấn Độ bị cạnh tranh.

Thái Lan, Việt Nam và các nhà cung cấp khác đã tăng giá gạo trắng sau khi Ấn Độ áp đặt hạn chế vào tuần trước.

Himanshu Agarwal, giám đốc điều hành Satyam Balajee, nhà xuất khẩu gạo lớn nhất của Ấn Độ cho biết: “Ấn Độ là nhà cung cấp gạo trắng rẻ nhất thế giới".

Ấn Độ ban hành lệnh cấm, giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng từng ngày

Giá gạo Ấn Độ tăng cao do tác động thuế

Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao kỷ lục

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo bị kẹt lại tại các cảng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ap-luc-bao-gia-luong-thuc-xuat-khau-gao-an-do-co-the-giam-25-trong-2022-148892.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Áp lực "bão giá" lương thực, xuất khẩu gạo Ấn Độ có thể giảm 25% trong 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH