Bắc Ninh sẽ có sân bay 29.700 tỷ quy mô hơn 363ha, có thể đón 3 triệu khách/năm
Thời kỳ 2021-2030, ước tính chi phí đầu tư sân bay theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, thuộc tỉnh Bắc Ninh, sẽ được xây dựng với quy mô cấp 4E, trên diện tích khoảng 363,5ha. Công suất thiết kế dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Phối cảnh sân bay Gia Bình. Ảnh: anninhthudo.vn |
>> Tháng 1 Bắc Ninh thu ngân sách hơn 7.200 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay
Thời kỳ 2021-2030, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 17.682 tỷ đồng và khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050. Tổng cộng, theo quy hoạch, chi phí đầu tư sân bay Gia Bình là 29.765 tỷ đồng.
Trước đó, Bộ GTVT đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch phát triển Cảng hàng không Gia Bình được xây dựng phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải hàng không Việt Nam, đồng thời gắn kết chặt chẽ với các lĩnh vực giao thông vận tải khác và các quy hoạch liên quan. Dự án không chỉ đảm bảo lợi ích quốc gia mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh.
Mục tiêu quy hoạch nhằm bố trí không gian hợp lý, đảm bảo cảng hàng không đáp ứng nhu cầu khai thác chuyên cơ, vận tải hành khách và hàng hóa, đồng thời nghiên cứu đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp.
Việc lập quy hoạch phải tuân thủ pháp luật về quy hoạch, pháp luật về hàng không dân dụng; các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác và bảo đảm tính khả thi.