Chứng khoán

Bách Hóa Xanh có gì trước thời điểm IPO?

Quốc Trung 10/08/2025 11:11

Sau nhiều năm loay hoay tái cấu trúc, Bách Hóa Xanh - chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG bất ngờ hé lộ kế hoạch mang về lợi nhuận “4 chữ số” và chuẩn bị IPO.

Bách Hóa Xanh có gì trước thời điểm IPO?
CEO Bách Hóa Xanh Phạm Văn Trọng

Theo CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã MWG), tập đoàn này đặt mục tiêu IPO các mảng kinh doanh cốt lõi trong vài năm tới, bao gồm Thế Giới Di Động – Điện Máy Xanh (MW), Bách Hóa Xanh và liên doanh nội thất Era Blue. Riêng chuỗi MW sẽ IPO để định giá đúng giá trị và vị thế, không nhằm gọi vốn, trong khi Bách Hóa Xanh được xác định là một trong ba trụ cột đóng góp doanh thu chính và là điểm nhấn cho câu chuyện tăng trưởng dài hạn.

Về Bách Hóa Xanh, sau giai đoạn tái cấu trúc toàn diện, chuỗi đã đạt dấu mốc hòa vốn ở cấp độ cửa hàng trong năm 2024, doanh thu đạt 41.108 tỷ đồng – tăng 30% so với 2023, đồng thời lần đầu tiên thoát lỗ.

Quý II/2025, lợi nhuận chuỗi tiếp tục cải thiện nhờ kiểm soát hao hụt, đặc biệt ở nhóm hàng tươi sống mùa mưa và tối ưu vận hành hệ thống. Ban lãnh đạo nhận định thị trường thực phẩm – FMCGs Việt Nam trị giá khoảng 60 tỷ USD vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn cho chuỗi.

Với tầm nhìn đến năm 2030, Bách Hóa Xanh đặt ba trọng tâm chiến lược. Thứ nhất, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bằng cách đồng thời mở rộng kênh offline – online và nâng doanh thu cửa hàng cũ. Tổng Giám đốc Phạm Văn Trọng cho biết chuỗi sẽ mở mới “đến đâu có chất đến đấy” và dự kiến khai trương 100–200 cửa hàng năm 2025, tiến vào một số tỉnh miền Trung trước khi tính chuyện Bắc tiến.

Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài cũng đánh giá hiện nay là thời điểm phù hợp để triển khai chiến lược mở rộng khi công ty đã lấy lại nguồn lực sau giai đoạn khó khăn.

Bách Hóa Xanh có gì trước thời điểm IPO?
Bách Hóa Xanh hiện là đối trọng lớn nhất của chuỗi Wincommerce

Trước câu hỏi liệu giai đoạn 2025–2026, Bách Hóa Xanh có thể mang về lợi nhuận “4 chữ số” cho MWG hay không, ông Trọng khẳng định hoàn toàn tự tin mục tiêu này sẽ đạt được trong 1–2 năm tới.

Tính đến cuối tháng 6/2025, Bách Hóa Xanh có 2.184 cửa hàng đang hoạt động. Dù quy mô vẫn kém WinCommerce (WCM), đây là con số cao kỷ lục, vượt mức đỉnh từng đạt vào cuối tháng 4/2022 – thời điểm chuỗi bắt đầu tái cấu trúc. Các cửa hàng mới hiện cũng ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.

Nhờ mạng lưới mở rộng, doanh thu 6 tháng đầu năm của Bách Hóa Xanh đạt gần 22.600 tỷ đồng - tăng 16% so với cùng kỳ. Bình quân, mỗi cửa hàng mang về 1,73 tỷ đồng/tháng, cao gần gấp 2,4 lần mức 723 triệu đồng/tháng của WCM.

Trọng tâm thứ hai là đảm bảo chất lượng và an toàn hàng hóa trên kệ, thông qua hợp tác với nhà cung cấp uy tín, giữ vững tiêu chuẩn chất lượng và sản lượng ổn định. Thứ ba là cải thiện lợi nhuận bằng cách tăng doanh thu, tối ưu vận hành đến từng chi tiết và xây dựng văn hóa “familyship” với nhà cung cấp để cùng giảm chi phí, nâng cao hiệu quả.

Một số phân tích thị trường dự đoán Bách Hóa Xanh có thể thực hiện niêm yết trong năm 2028. Khi đó, nếu các chỉ số tài chính và hiệu quả hoạt động cải thiện như kỳ vọng, đây sẽ là thương vụ IPO đáng chú ý trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm – hàng tiêu dùng, mở ra cơ hội thu hút dòng vốn dài hạn từ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bach-hoa-xanh-co-gi-truoc-thoi-diem-ipo-299107.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bách Hóa Xanh có gì trước thời điểm IPO?
    POWERED BY ONECMS & INTECH