Doanh nghiệp

Bách Hoá Xanh sẵn sàng 'hái ra tiền' trong thời gian tới

Quang Dương 06/10/2024 - 11:39

Các cửa hàng ngoài TP. Hồ Chí Minh đã đóng góp 80-90% tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh trong nửa đầu năm nay.

Chuỗi Bách Hoá Xanh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa đánh dấu cột mốc quan trọng khi ghi nhận lợi nhuận ròng 7 tỷ đồng trong quý II/2024, bất chấp việc chỉ mở thêm 5 cửa hàng mới. Thành tích này đã chấm dứt chuỗi 9 năm thua lỗ liên tục, kể từ khi ra đời vào năm 2015.

Không chỉ vậy, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng của Bách Hoá Xanh đã đạt con số kỷ lục 2,1 tỷ đồng, ngoại trừ thời điểm dịch Covid-19 khi các chợ truyền thống buộc phải đóng cửa.

Phân tích sâu hơn cho thấy, các mặt hàng tươi sống và tiêu dùng nhanh (FMCGs) đang đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng của chuỗi, với mức tăng từ 30-60% so với cùng kỳ. Xét về mặt địa lý, các cửa hàng ngoài TP. Hồ Chí Minh đã đóng góp 80-90% tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh trong nửa đầu năm nay.

Bách Hoá Xanh sẵn sàng 'hái ra tiền' trong thời gian tới
Doanh thu và biên lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh trong thời gian qua

>> Liên tục mở mới cửa hàng, chuỗi Bách Hóa Xanh đang làm ăn ra sao?

Với tình hình thị trường hiện tại, Chứng khoán VNDirect (VND) dự báo Bách Hoá Xanh sẽ duy trì doanh thu trên mỗi cửa hàng/tháng ở mức ổn định từ 1,9-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2025. Đồng thời, chuỗi bán lẻ này đang lên kế hoạch mở thêm 50-100 cửa hàng trong nửa cuối năm nay.

Theo ban lãnh đạo công ty, với quy mô lớn hơn, Bách Hoá Xanh hiện có khả năng hợp tác với các trang trại quy mô lớn, đảm bảo chất lượng ổn định cho các sản phẩm tươi sống. Chiến lược này giúp chuỗi có thể đàm phán mức giá tốt hơn với nhà cung cấp, tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô và giảm tỷ lệ hư hỏng hàng tươi sống.

Bên cạnh đó, khi doanh thu đã dần ổn định, Bách Hoá Xanh có điều kiện tự động hoá các quy trình lặp lại tại cửa hàng, từ đó tối ưu hóa chi phí vận hành. Ví dụ, sức tải hàng hóa trên xe đã được cải thiện đáng kể so với mức trung bình 60-70% trước đây, nhờ đó tỷ lệ chi phí logistics hiện tại đã về dưới 4%.

Theo dự phóng của VNDirect, doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ tăng trưởng lần lượt 25% và 15% trong năm 2024 và 2025, với biên lợi nhuận gộp duy trì khoảng 24%. Lợi nhuận ròng theo đó được kỳ vọng đạt 121 tỷ đồng trong năm 2024, và có thể tăng gấp 7 lần, lên 849 tỷ đồng vào năm 2025.

>> Chuỗi Bách Hóa Xanh chuyển mình, cổ phiếu MWG được kỳ vọng tăng 25%

Sếp Thế giới Di động (MWG) khoe EraBlue đạt vị trí top 1 chuỗi điện máy Indonesia, 5 tháng liền mang lãi về cho tập đoàn

Thế giới Di động (MWG) bất ngờ chiêu mộ nhân sự sau động thái cắt giảm gần 20.000 lao động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bach-hoa-xanh-san-sang-hai-ra-tien-trong-thoi-gian-toi-252096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bách Hoá Xanh sẵn sàng 'hái ra tiền' trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS & INTECH