Vĩ mô

Băn khoăn việc mất tên địa danh nổi tiếng khi sáp nhập các xã

Việt Hoà 13/04/2024 - 15:58

Việc chọn tên mới sau sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã ở Nghệ An đang có nhiều ý kiến trái chiều, có nơi sợ mất tên gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời.

Tên mới phải 'được lòng xã này, không mất lòng xã kia'

Giai đoạn 2023 – 2025, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thực hiện sắp xếp lại 17 đơn vị hành chính cấp xã thành 8 đơn vị hành chính mới.

Thực hiện đề án sáp nhập, ngày 9/4, địa phương này đã có công văn gửi Sở Nội vụ, UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đề nghị điều chỉnh tên gọi các đơn vị hành chính mới sau khi sắp xếp lại.

sapnhap1.jpg
Huyện Quỳnh Lưu tổ chức hội nghị về sắp xếp đơn vị hành chính các xã giai đoạn 2023 – 2025. (Ảnh. Quỳnh Lưu.Gov)

Theo đề nghị này, các xã sau sáp nhập như sau: Xã Quỳnh Nghĩa và Tiến Thủy thành xã Phú Nghĩa; các xã Quỳnh Hưng, Quỳnh Bá và Quỳnh Ngọc sau sáp nhập có tên mới là Bình Sơn; xã Quỳnh Thuận sáp nhập với Quỳnh Long, thành xã Thuận Long; Quỳnh Thọ và Sơn Hải thành xã Hải Thọ; Quỳnh Hoa và Quỳnh Mỹ thành Hoa Mỹ; Quỳnh Minh và Quỳnh Lương thành Minh Lương.

Đáng chú ý, quê hương “Bà Chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương là xã Quỳnh Đôi dự kiến không còn tên này, vì sau sáp nhập với xã Quỳnh Hậu sẽ thành xã mới là Đôi Hậu.

Việc đặt tên sau khi sáp nhập các làng, xã ở huyện Quỳnh Lưu cũng có nhiều ý kiến băn khoăn. Mới đây, câu chuyện về tên mới sau sáp nhập nhận được sự quan tâm khi tên một số ngôi làng gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời dự kiến sẽ được thay thế tên mới.

Anh Hồ Thành Công (trú xã Quỳnh Đôi) chia sẻ: “Từ xưa đến nay, mỗi xã đều có niềm tự hào và truyền thống lịch sử riêng. Quỳnh Đôi có lịch sử lâu đời với những danh nhân nổi tiếng, có truyền thống hiếu học. Việc đặt lại tên làng, xã vừa phải hay, ý nghĩa vừa phải được lòng xã này và không mất lòng xã kia”.

Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Đôi Hồ Quang Tuấn thông tin, xã Quỳnh Đôi có bề dày lịch sử hơn 600 năm với 8 di tích văn hóa cấp quốc gia, 1 di tích cấp tỉnh; truyền thống khoa bảng, có nhiều danh nhân nổi tiếng hay đỗ đạt và người giữ vị trí trọng trách cao như vua Quang Trung – Nguyễn Huệ (Hồ Thơm); Thi sĩ, danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương; Quỳnh Quận công Hồ Phi Tích đậu Hoàng Giáp; Hồ Sỹ Dương đậu giải nguyên Đông các...

quynhdoi3-copy-1.jpg
Xã Quỳnh Đôi, quê hương của “Bà Chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương và nhiều nhân vật lịch sử khoa bảng. (Ảnh. Việt Hòa).

“Phương án ban đầu sau khi sáp nhập xã mới sẽ lấy tên Quỳnh Đôi. Tuy nhiên, phía xã Quỳnh Hậu không đồng ý vì muốn giữ chữ Hậu trong tên gọi mới. Nhắc đến Quỳnh Đôi, thì người dân khắp nơi trên cả nước đều biết đến, nên không chỉ riêng người dân trong xã mà người dân nhiều nơi cũng không đồng tình với tên gọi mới theo dự kiến”, ông Tuấn cho hay.

Hướng đến sự đồng thuận

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Nguyễn Xuân Dinh cho biết, việc ghép tên 2 xã sáp nhập thành tên xã mới theo phương án hiện tại, huyện cũng đang có những băn khoăn, trăn trở. Theo quan điểm và phương án dự kiến đặt tên ban đầu huyện lựa chọn là giữ lại tên của 1 trong 2 xã sáp nhập với mục đích là giảm áp lực cho người dân trong việc thay đổi thông tin trên các giấy tờ sau sáp nhập.

Tuy nhiên, khi lấy ý kiến trong Ban chấp hành Đảng bộ các địa phương sáp nhập (có đơn vị lấy ý kiến tận các chi bộ), một số cán bộ, đảng viên các địa phương không đồng tình với phương án huyện đưa ra và đề xuất một phương án khác.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu thông tin thêm, việc xác định tên gọi các đơn vị hành chính sau sáp nhập, sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của cử tri, dự kiến tổ chức vào ngày 3 – 5/5 tới. Nếu đơn vị nào còn có ý kiến, quan điểm khác nhau, trái chiều thì tiếp tục xem xét, cân nhắc để chọn phương án phù hợp nhất, được sự đồng thuận của đa số cử tri và nhân dân, nhất là ở các đơn vị thực hiện sáp nhập.

Sau ý kiến của cử tri, HĐND xã sẽ tiến hành họp, đến HĐND huyện và HĐND tỉnh họp để thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính, khi đó tên gọi mới được “chốt” chính thức để trình Trung ương xem xét, quyết định.

“Đây mới chỉ bước dự thảo chuẩn bị cho hoạt động lấy ý kiến của nhân dân. Từ đó tiếp tục nghiên cứu để lựa chọn phương án tốt nhất, đảm bảo theo yêu cầu hướng đến sự đoàn kết, đồng thuận. Vì vậy, ngoài các yếu tố tôn trọng lịch sử thì huyện sẽ cân nhắc lựa chọn phương án đúng nhất, chứ không phải mang tính cục bộ ở một địa phương”, ông Dinh nói.

Quỳnh Lưu là 1 trong 13 địa phương của tỉnh Nghệ An thực hiện sắp xếp đơn vị cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Hiện nay, các ban ngành đang gấp rút thực hiện các quy trình theo quy định, đảm bảo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

>> Lộ diện quận trung tâm và 1 huyện ngoại thành Hà Nội sắp hợp nhất xã, phường

Gần 15.000 tỷ đồng 'rót' vào Nghệ An trong quý I/2024

Tỉnh sở hữu thành phố 750 tuổi tiến hành sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính

Đô thị Hải Phòng sẽ có 8 quận, 1 thành phố trực thuộc thành phố sau sắp xếp đơn vị hành chính

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ban-khoan-viec-mat-ten-dia-danh-noi-tieng-khi-sap-nhap-cac-xa-2270107.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Băn khoăn việc mất tên địa danh nổi tiếng khi sáp nhập các xã
POWERED BY ONECMS & INTECH