Tài chính Ngân hàng

Ban lãnh đạo Vietcombank lý giải nguyên nhân tiền gửi khách hàng sụt giảm

Dương Lam 10/08/2024 - 16:42

Số dư tiền gửi khách hàng tại Vietcombank cuối quý II/2024 là hơn 1,37 triệu tỷ đồng, giảm hơn 21.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Làm việc với Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chiều ngày 8/8, ông Lê Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank cho biết, tính đến cuối quý II/2024, tổng tài sản Vietcombank tăng trưởng 4,3%, huy động vốn thị trường 1 giảm 1,9% so với cuối năm 2023.

Theo BCTC quý II/2024, số dư tiền gửi của khách hàng tại Vietcombank cuối quý II/2024 là hơn 1,37 triệu tỷ đồng, giảm hơn 21.000 tỷ đồng so với đầu năm, tương đương giảm 1,5%. Mặc dù, so với cuối quý I/2024, tiền gửi của khách hàng tại Vietcombank phục hồi đáng kể, tăng hơn 27.300 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân huy động vốn sụt giảm, ông Vinh cho biết, là do ngân hàng chủ động điều hành để đảm bảo tiết giảm chi phí đầu vào trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm những tháng đầu năm 2024. Thêm vào đó, Vietcombank thực hiện theo định hướng giảm lãi suất huy động, duy trì mặt bằng lãi suất huy động thấp.

Dư nợ tín dụng tăng 7,68% so với cuối năm 2023; tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN (TT11) ở mức 1,13%, được kiểm soát phù hợp kế hoạch được giao.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết thêm, tại Vietcombank, tốc độ giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhanh hơn lãi suất tiền gửi. So với cùng kỳ 2023, lãi suất cho vay khách hàng VND bình quân 6 tháng 2024 giảm gần 2,3 điểm %, trong khi lãi suất huy động vốn (thị trường I) VND bình quân 6 tháng chỉ giảm gần 1,5 điểm %.

Vietcombank tiên phong và chủ động áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giảm lãi suất cho khách hàng. Tổng số tiền lãi đã giảm theo các chương trình giảm lãi suất và áp dụng lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu năm 2024 khoảng 2.900 tỷ đồng.

Kết quả đánh giá tổng quan 11 chỉ tiêu theo kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước được NHNN giao cho thấy 8/11 chỉ tiêu đã được Vietcombank thực hiện theo tiến độ; 3/11 chỉ tiêu còn lại đang chậm so với kế hoạch.

Tại buổi họp, Ban lãnh đạo NHNN và cán bộ chủ chốt của Vietcombank cho rằng, Vietcombank đã tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín là ngân hàng hàng đầu Việt Nam về chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Với quy mô tín dụng đứng thứ 4 hệ thống, Vietcombank là một trong các ngân hàng tiên phong, đi đầu trong triển khai các chủ trương, chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN; góp phần ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tang trưởng kinh tế. Nhờ đó, Vietcombank hoàn thành vượt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 6 đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đến 30/6 đạt 7,68%).

>> Hành trình tăng trưởng tổng tài sản các ngân hàng qua 10 năm

Hành trình tăng trưởng tổng tài sản các ngân hàng qua 10 năm

Đứng TOP 1 các ngân hàng nộp thuế nhiều nhất, Vietcombank (VCB) đã thực chi bao nhiêu tiền?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-lanh-dao-vietcombank-ly-giai-nguyen-nhan-tien-gui-khach-hang-sut-giam-244966.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ban lãnh đạo Vietcombank lý giải nguyên nhân tiền gửi khách hàng sụt giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH