Xã hội

Bảng dự chi 'phong bì' cho giáo viên và quyết định tức thì của hiệu trưởng

Lê Huyền 18/10/2024 08:45

Phụ huynh lớp 2/9, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, TPHCM phản ánh, lớp thu quỹ phụ huynh cào bằng mỗi người 1 triệu đồng, nhưng dự chi không đúng mục đích, nhiều khoản chi phong bì cho giáo viên và bảo mẫu.

Thu cào bằng mỗi người 1 triệu đồng

Phụ huynh lớp 2/9 phản ánh tới báo VietNamNet về việc thu - chi quỹ phụ huynh của lớp này chưa hợp lý. Lớp 2/9 có 41 học sinh, thu cào bằng mỗi học sinh 1 triệu đồng.

Trong tin gửi trong nhóm của lớp, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh nhắn rằng: “Hiện ban đại diện đã hoàn tất công tác phối hợp với nhà trường, bây giờ chúng ta có thể tiến hành đóng góp, tài trợ kinh phí hoạt động cho các con theo Điều 10, Thông tư 55. Ban đại diện kêu gọi phụ huynh cùng chung tay đóng góp, chung sức đồng lòng tất cả vì các con”.

Thế nhưng, cũng chính vị này là người đã “cào bằng” khoản đóng góp khi nhắn tin: “Theo sự thống nhất của tất cả phụ huynh trong cuộc họp ngày 2/10, chúng ta sẽ đóng góp dự kiến 1 triệu/năm. Có thể đóng 1 lần hoặc chia làm 2 lần”. Cuộc họp phụ huynh diễn ra ngày 2/10 vừa qua của lớp chỉ có 23 phụ huynh tham gia, 18 người vắng.

Quỹ phụ huynh

Kèm theo phản ánh của phụ huynh là một bảng dự chi 47 triệu đồng, mà ban đại diện cha mẹ học sinh gửi vào nhóm lớp. Trong đó có nhiều khoản dự kiến tặng phong bì cho giáo viên vào các dịp lễ, tết. Cụ thể như dự trù kinh phí chi ngày 20/10, 20/11, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, ngày 8/3, tổng kết năm cho giáo viên chủ nhiệm và bảo mẫu, bộ môn mỗi lần như vậy là phong bì 1 triệu đồng/người kèm hoa hay bánh. Số tiền này chiếm 1/3 quỹ phụ huynh.

Chi phí cho các hoạt động của học sinh khá khiêm tốn như 3,8 triệu đồng cho các loại như giấy in, mực in, máy lạnh, sửa chữa. Số tiền còn lại dành cho các hoạt động của học sinh ngày 20/11, Noel, liên hoan cuối kỳ, liên hoan cuối năm, quà học tập cuối năm. Cũng có khoản dự chi 7,5 triệu để mua sắm sách, trang trí lớp, tiếng Anh cho học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm của lớp 2/9 là cô B. còn bị phụ huynh phản ánh tổ chức dạy thêm cho một nhóm học sinh sau giờ học ngay tại lớp. Cô còn hướng dẫn ban đại diện phụ huynh lập nhóm Facebook để đưa hình ảnh học sinh lên mạng xã hội khi chưa được phép của nhiều phụ huynh, ảnh hưởng tới quyền riêng tư

Quyết định dứt khoát của hiệu trưởng

PV VietNamNet đã tới Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7 tìm hiểu sự việc cũng như trao đổi với hiệu trưởng, cô B., giáo viên chủ nhiệm lớp 2/9 và Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.

Ông Phan Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay ngay khi nhận được phản ánh, ông đã triệu tập cuộc họp giữa lãnh đạo nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp 2/9 và Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp.

Tại cuộc họp, Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/9 thừa nhận dự kiến thu mỗi phụ huynh 1 triệu đồng, còn dự chi thì có nhiều nội dung chưa đúng quy định của Thông tư 55, trong đó có chi cho giáo viên, bảo mẫu và sửa chữa trong lớp.

“Chuyện xảy ra rất đáng tiếc, tôi đã yêu cầu Ban đại diện trả lại tiền đã thu cho phụ huynh. Chúng tôi nhất trí không kêu gọi đóng góp của ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, tôi cũng đã thông tin đến tất cả các giáo viên, phụ huynh là nhà trường không thu bất kỳ khoản quỹ nào của phụ huynh”, ông Phong nói.

Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 2/9 gửi lời xin lỗi nhà trường và giáo viên chủ nhiệm vì để xảy ra sự việc. “Bản thân chúng tôi nắm và hiểu rất rõ quy định của Thông tư 55 nhưng trong quá trình trao đổi thông tin trên nhóm lớp, việc sử dụng các câu chữ chưa rõ ràng. Chúng tôi khẳng định nhà trường không kêu gọi và rất nghiêm khắc trong vấn đề thành lập quỹ lớp. Chúng tôi sẽ trả lại tiền cho phụ huynh” - anh L. - thành viên nói.

Anh cũng cho hay, hôm 16/10, có hơn 30 phụ huynh đã đóng tổng số tiền 20 triệu đồng.

Về việc lập Facebook nhóm lớp, Ban đại diện phụ huynh giải thích trang Facebook này sẽ lưu giữ kỷ niệm cho các con, để ở chế độ kiểm duyệt. Facebook này không liên quan đến cô chủ nhiệm và cũng chỉ phụ huynh của lớp mới xem được. Sau phản ánh của phụ huynh, admin sẽ đóng trang này.

Còn cô B. - giáo viên chủ nhiệm lớp 2/9 cho biết trước đây có dạy thêm ở nhà nhưng đã nghỉ từ ngày 10/10. Cô không dạy ở trường như phản ánh của phụ huynh. Ông Phan Thanh Phong yêu cầu các bên liên quan phải rút kinh nghiệm sâu sắc, làm việc gì cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng. Ở vai trò hiệu trưởng, bản thân ông cũng có trách nhiệm và sẽ nghiêm khắc hơn trong công việc của mình.

>> 'Quên' đóng bảo hiểm cho học sinh, nhân viên trường đến từng nhà trả lại tiền

'Giáo viên trường công sắp về hưu mới đạt ngưỡng 20 triệu đồng/tháng'

Đề xuất tăng 1 bậc lương cho giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu: Giáo viên nói gì?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bang-du-chi-phong-bi-cho-giao-vien-va-quyet-dinh-tuc-thi-cua-hieu-truong-2332937.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bảng dự chi 'phong bì' cho giáo viên và quyết định tức thì của hiệu trưởng
POWERED BY ONECMS & INTECH