Quốc tế

Bất ngờ: Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Trung Quốc bật khóc, quỳ gối đảm bảo không vỡ nợ

Phương Nhi 15/09/2023 - 17:12

Vị Chủ tịch bật khóc cầu xin chính quyền địa phương, các tổ chức tài chính và nhà đầu tư hãy tin tưởng vào công ty.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin vào ngày 11/9 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Pomegranate Bắc Kinh Thôi Nguy đã tổ chức họp báo thông báo về tình hình khó khăn của công ty, được biết cuộc họp kéo dài khoảng một tiếng rưỡi.

Theo mô tả của bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) và tờ báo tiếng Trung Vision Times (Mỹ), tâm trạng vị Chủ tịch vô cùng kích động, nhiều lần nghẹn ngào, phải cố gắng điều chỉnh lại cảm xúc để tiếp tục phát biểu. Trong cuộc họp, có thời điểm ông bị kích động đến mức đã đi thẳng đến giữa trước hội trường, quỳ xuống và dùng hai tay đập xuống nền nhà.

Ông Thôi bất ngờ quỳ xuống bật khóc cầu xin chính quyền địa phương, các tổ chức tài chính và nhà đầu tư hãy tin tưởng vào công ty. Mọi người có mặt đều bất ngờ trước hành động của ông Thôi, thậm chí ông còn lấy tính mạng để đảm bảo họ sẽ vượt qua được khủng hoảng nợ.

Bất ngờ: Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Trung Quốc bật khóc, quỳ gối đảm bảo không vỡ nợ

Theo ông Thôi khẳng định, công ty hoàn toàn hoan nghênh tất cả các tổ chức tài chính tiến hành thẩm định tỉ lệ nợ và tỉ lệ tài sản ròng.

Đồng thời, Chủ tịch Pomegranate nhấn mạnh trong các dự án của công ty suốt 20 năm qua không có dự án nào dở dang, không gây tổn thất cho chính quyền địa phương Trung Quốc. Họ chưa từng có một trường hợp nợ xấu hay quá hạn ngân hàng, nợ phải trả lãi của công ty chưa đến 12 tỉ nhân dân tệ trong tổng tài sản khoảng 60 tỉ nhân dân tệ của công ty.

Từ cuối năm 2021, do kế hoạch niêm yết của công ty không thành công, dẫn đến một số vấn đề đòi hỏi phải giải quyết thanh khoản trong năm 2022.

Bên cạnh đó, bê bối nội bộ cũng là nguyên do quan trọng khiến các nhà đầu tư quay lưng với Pomegranate. Được biết, Phó chủ tịch khiêm CEO được cho đang nắm giữ các "con dấu chính thức" của công ty mới đây đã bị cách chức. Dẫn đến hàng loạt tin đồn khác xuất hiện xung quanh mâu thuẫn này và hậu quả là công ty chịu thiệt hại.

Chính lý do đó khiến ông Thôi Nguy phải tổ chức họp báo bởi nỗi lo sợ các nhà đầu tư, các tổ chức tài chính rút vốn. "Chúng tôi mong các ngân hàng, các tổ chức tài chính sẽ tiếp tục hỗ trợ công ty để chúng tôi tiếp cận các khoản vay như bình thường, giúp các giao dịch có thể hoàn thành. Đừng để một công ty chết", ông nói trong buổi họp báo.

Vị Chủ tịch thừa nhận mình đã sai khi không phản hồi những thông tin tiêu cực, xuất hiện trong gần 3 tháng qua vì muốn dư luận nhanh chóng quên đi để công ty trở lại bình thường.

Bất ngờ: Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Trung Quốc bật khóc, quỳ gối đảm bảo không vỡ nợ

Theo báo cáo thường niên của nhà phát triển bất động sản, doanh thu năm 2022 là 16,785 tỉ Nhân dân tệ, giảm 23,65% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận ròng thuộc về công ty mẹ giảm mạnh từ mức 818 triệu Nhân dân tệ năm 2021 xuống còn 111 triệu Nhân dân tệ.

Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường CRIC, doanh thu của Tập đoàn Pomegranate năm 2021 là 40,7 tỉ Nhân dân tệ, tăng so với năm 2020. Tuy nhiên, bảng xếp hạng thường niên vào năm 2022 không còn thấy hình bóng công ty này.

Thống kê cho thấy doanh số bán hàng của các công ty phát triển bất động sản Trung Quốc không ngừng sụt giảm, chuỗi vốn doanh nghiệp bị thắt chặt và nguy cơ rủi ro nợ nần ngày càng tăng. Do nhiều công ty phát triển bất động sản gặp khó khăn về nguồn tài chính hỗ trợ khiến khủng hoảng nợ ngày càng leo thang.

Nối gót Country Garden, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Sino-Ocean tạm dừng thanh toán nợ nước ngoài

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-chu-tich-tap-doan-bat-dong-san-trung-quoc-bat-khoc-quy-goi-dam-bao-khong-vo-no-200953.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Trung Quốc bật khóc, quỳ gối đảm bảo không vỡ nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH