Bất ngờ với số tiền người Việt chi mỗi năm để nhập khẩu ô tô từ Mỹ
Vào năm 2009, Việt Nam chi tới 269,9 triệu USD để nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ Mỹ. Tuy nhiên, sau 15 năm, con số này đã giảm hơn 91% xuống chỉ còn 23,5 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ giảm tốc
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, vào năm 2009, Việt Nam đã nhập khẩu kỷ lục 10.509 chiếc xe ô tô nguyên chiếc từ Mỹ - chiếm thị phần khoảng 14% trong tổng số xe nhập khẩu vào Việt Nam - tương đương giá trị lên tới 269,9 triệu USD.
Năm 2009 là năm bùng nổ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tại Việt Nam bởi đây là thời điểm các doanh nghiệp “tranh thủ” nhập khẩu trước khi các chính sách ưu đãi ô tô hết hiệu lực. Làn sóng mua xe này đã khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến, với khoảng 76.300 chiếc vào năm 2009, kim ngạch đạt hơn 1,71 tỷ USD - mức cao nhất từ trước tới nay.
Tuy vậy, ngay sau khi thiết lập mức cao kỷ lục, sự sôi động trên thị trường nhập khẩu xe ô tô nhanh chóng hạ nhiệt và duy trì xu hướng giảm kể từ đó đến nay. Nhập khẩu xe từ Mỹ cũng giảm cùng chiều với xu hướng này.
![]() |
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ - Nguồn: Tác giả tổng hợp |
Cụ thể, theo số liệu Hải quan, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Mỹ đã giảm xuống chỉ còn 3.798 chiếc vào năm 2010, tức giảm tới gần 64% so với năm 2009.
Lượng xe ô tô tiếp tục giảm sâu hơn nữa và chạm đáy vào năm 2013, với 706 chiếc - đánh dấu sự sụt giảm tới hơn 93% so với mức đỉnh năm 2009. Tương ứng, giá trị nhập khẩu cũng lao dốc từ 269,9 triệu USD vào năm 2009 xuống còn 96 triệu USD vào năm 2010 và chỉ còn 37 triệu USD vào năm 2013.
Vào các năm sau đó, thị trường đã trải qua một số nhịp phục hồi. Tuy nhiên nhìn chung, xu hướng giảm vẫn duy trì kể từ năm 2009 đến nay. Tới năm 2024, tức sau 15 năm, chỉ còn 654 xe từ Mỹ được nhập về, với giá trị tương ứng khoảng 23,53 triệu USD, phản ánh mức giảm hơn 91% so với mức đỉnh vào năm 2009, đồng thời cũng là mức thấp nhất trong giai đoạn 2009-2024.
Chuyển dịch cơ cấu nhập khẩu ô tô từ nguyên chiếc sang linh kiện
Trái ngược với xu hướng xuống thang của kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc, kim ngạch nhập khẩu linh kiện ô tô từ Mỹ của Việt Nam lại cho thấy một xu hướng tăng trưởng rõ rệt, đặc biệt là từ năm 2018 trở đi.
Cụ thể, vào năm 2009, Việt Nam chỉ chi 6,5 triệu USD để nhập khẩu linh kiện ô tô từ Mỹ. Tuy nhiên, sang năm 2015, con số này đã tăng lên 13,4 triệu USD và tiếp tục tăng vọt lên 26,9 triệu USD vào năm 2019, mở ra một chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ về nhập khẩu linh kiện ô tô từ Mỹ.
Sang các năm tiếp theo, nhập khẩu linh kiện ô tô từ Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Đặc biệt, đến năm 2024, giá trị nhập khẩu linh kiện đã lập kỷ lục mới với 51,7 triệu USD. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng tới 695% so với năm 2009.
![]() |
Giá trị nhập khẩu linh kiện ô tô từ Mỹ - Nguồn: Tác giả tổng hợp |
Đặc biệt, sự đối lập này được thể hiện rõ nhất khi so sánh năm 2009 và năm 2024: Vào năm 2009, giá trị xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt đỉnh ở mức 269,9 triệu USD thì giá trị nhập linh kiện lại ở mức rất thấp chỉ 6,5 triệu USD.
Sang tới năm 2024, trong khi giá trị nhập khẩu xe nguyên chiếc rơi xuống mức thấp 23,5 triệu USD, giá trị nhập linh kiện lại đạt đỉnh cao nhất lịch sử ở mức 51,7 triệu USD.
Như vậy, sự đối lập rõ rệt trong hai xu hướng này đã phản ánh rõ sự chuyển dịch trên thị trường ô tô Việt Nam sau 15 năm: Giảm nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Mỹ và tăng cường nhập khẩu linh kiện để lắp ráp trong nước. Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy Việt Nam đang từng bước nâng cao chuỗi giá trị và hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.