Bất động sản

BĐS TP. HCM đón tin vui dịp cuối năm: Nguồn cung mới trở lại sau thời gian hoàn thiện pháp lý

Thanh Sơn 21/10/2024 10:35

Một số dự án căn hộ mới đã rục rịch chào sân tạo thêm nguồn cung mới sau thời gian hoàn thiện về mặt pháp lý.

Thị trường bất động sản TP. HCM cuối năm đón nhận tin vui với sự xuất hiện của một số dự án căn hộ mới, bổ sung vào nguồn cung vốn rất khiêm tốn từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý, khu Nam – vốn được xem là khu vực im ắng nhất bất ngờ ghi nhận nguồn cung mới quay trở lại sau quá trình hoàn thiện pháp lý.

Đơn cử như trường hợp của Phú Long, sau khi có giấy phép xây dựng, vào đầu tháng 9/2024, Phú Long đã chính thức khởi công dự án Essensia Sky (thuộc KĐT Dragon City, quy mô 65 ha). Dự án này tọa lạc trên mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ – con đường huyết mạch của khu Nam, rộng 60m, kết nối các tỉnh miền Tây và thuận tiện di chuyển vào trung tâm TP .HCM.

BĐS TP. HCM đón tin vui dịp cuối năm: Nguồn cung mới trở lại sau thời gian hoàn thiện pháp lý
Thị trường BĐS tại TP. HCM sẽ có thêm nhiều nguồn cung vào dịp cuối năm. Ảnh: Internet

Dự kiến dự án sẽ ra mắt thị trường vào đầu tháng 11/2024, với nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn. Đây là một trong số ít các dự án có pháp lý hoàn chỉnh ra mắt vào dịp cuối năm, thu hút sự quan tâm tích cực của người mua.

Tại quận 7, TTC Land cũng đang giới thiệu 27 căn hộ Panomax River Villa ra thị trường – một trong những nguồn cung hiếm hoi tại khu Nam vào cuối năm.

>> Thị trường BĐS cuối năm 2024 sẽ phân hóa theo từng phân khúc, khu vực

Ở huyện Nhà Bè, dự án Khải Hoàn Prime cũng nhận được sự chú ý khi cung cấp nguồn cung mới cho khu vực này, sau thời gian dài không có dự án mới.

Tại khu Đông TP. HCM, các dự án mới như Eaton Park, The Opus One, FIATO Uptown, King Crown Infinity cũng đang tạo ra hiệu ứng tích cực.

Mặc dù nguồn cung tại khu vực này nhỉnh hơn so với các khu vực khác, nhưng vẫn còn rất hạn chế so với thời điểm trước. Đặc biệt, giá bất động sản tại khu Đông hầu hết đã vượt mốc 100 triệu đồng/m2 và giá sơ cấp vẫn tiếp tục tăng.

Ở khu Tây TP. HCM, phần lớn nguồn cung đến từ các dự án mở bán giai đoạn tiếp theo, chẳng hạn như Privia, Akari City (quận Bình Tân) hoặc các dự án tái khởi động như D-Homme (quận 6) và D-Aqua (quận 8). Lượng sản phẩm còn lại trong các dự án này vẫn khá khiêm tốn sau nhiều giai đoạn mở bán từ chủ đầu tư.

Mặc dù có sự xuất hiện của một số dự án căn hộ mới, nhưng nguồn cung này vẫn còn "nhỏ giọt" và chưa đáp ứng được kỳ vọng của người mua nhà.

BĐS TP. HCM đón tin vui dịp cuối năm: Nguồn cung mới trở lại sau thời gian hoàn thiện pháp lý
Dù có thêm nguồn cung mới nhưng vẫn khá "nhỏ giọt" chưa đáp ứng được nhu cầu của người mua. Ảnh: Internet

Trong gần 3 năm qua, khi thị trường bất động sản rơi vào tình trạng trầm lắng, nhiều dự án bị vướng mắc pháp lý khó tháo gỡ, dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng nguồn cung tại TP. HCM. Hiện tại, nguồn cung xuất hiện trên thị trường hầu hết đã hoàn thiện pháp lý, sẵn sàng "đón sóng" thị trường vào cuối năm.

Theo dữ liệu từ Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TP.HCM trong quý 3/2024 tiếp tục giảm 13% theo quý và 36% theo năm.

Phân khúc hạng B chiếm 60% tổng nguồn cung, tiếp theo là hạng C với 38%, và hạng A chỉ chiếm 2%. Khu Đông (TP. Thủ Đức) chiếm 58% nguồn cung, khu Tây (quận 6, Bình Tân) chiếm 20%, còn khu Nam vẫn rất ít dự án.

Đại diện CBRE Việt Nam phân tích, dù nguồn cung căn hộ TP. HCM mở bán chính thức còn thấp, nhưng một điểm sáng trong quý 3 là thị trường đã có gần 300 căn hộ được chào bán lại từ các dự án đã tạm dừng bán hàng 1-2 năm gần đây tại TP. Thủ Đức, quận 7.

Khoảng 2.700 căn hộ chưa mở bán chính thức cũng đã bắt đầu nhận giữ chỗ, dự kiến sẽ mở bán trong thời gian tới. Đây là tín hiệu tích cực về tiến độ tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản tại TP. HCM kể từ khi số lượng dự án được cấp phép mới giảm mạnh từ năm 2019.

Theo CBRE, việc khởi động các dự án căn hộ mới vào thời điểm này là lợi thế lớn khi sức cầu đang có dấu hiệu cải thiện vào cuối năm. Cùng với tình trạng nguồn cung khan hiếm, các dự án có chính sách bán hàng ưu đãi kỳ vọng sẽ thu hút nhu cầu mạnh mẽ từ người mua.

Chia sẻ về tiềm năng của thị trường căn hộ TP. HCM trong thời gian tới, ông Võ Hồng Thắng - Phó giám đốc DKRA Group, nhận định thị trường bất động sản hiện nay có nhiều cơ hội thuận lợi để duy trì đà phục hồi và bứt phá.

Ông Thắng nhấn mạnh các yếu tố như kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất cho vay ở mức thấp, Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực, và nhu cầu nhà ở tăng cao vào thời điểm cuối năm sẽ tạo động lực cho các dự án.

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, cho biết nguồn cung sơ cấp hiện nay rất hạn chế, tuy nhiên, sẽ được cải thiện trong các quý tới.

Việc cập nhật quy hoạch và các dự án hạ tầng trọng điểm dự kiến sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho thị trường bất động sản.

"Trong năm 2024, một số dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM sẽ thông xe, bao gồm cầu Nam Lý tại TP. Thủ Đức và giai đoạn đầu của hầm chui Nguyễn Văn Linh tại quận 7. Cùng với tiến độ của các dự án như đường Vành Đai 3, tuyến Metro số 1 và nút giao thông An Phú, chúng tôi kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết nối giao thông cho TP. HCM và tác động tích cực đến thị trường bất động sản", ông Troy nhận định.

Theo dự báo của Savills, đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 6.700 căn hộ dự kiến mở bán. Đến năm 2027, hơn 50.000 căn hộ từ 76 dự án sẽ ra mắt thị trường, trong đó TP. Thủ Đức chiếm 49% nguồn cung, quận 7 chiếm 12% và Bình Tân chiếm 9%.

Ngoài ra, một số dự án quy mô lớn được gỡ vướng pháp lý và dời thời điểm mở bán sang năm 2025, hứa hẹn sẽ tăng thêm nguồn cung mới cho thị trường vào năm tới.

>> Chung cư dưới 2 tỷ đồng khan hiếm, nhiều người săn lùng chung cư không sổ đỏ

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ ưu tiên thực hiện 6 dự án công viên quy mô lớn

Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bds-tp-hcm-don-tin-vui-dip-cuoi-nam-nguon-cung-moi-tro-lai-sau-thoi-gian-hoan-thien-phap-ly-254993.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
BĐS TP. HCM đón tin vui dịp cuối năm: Nguồn cung mới trở lại sau thời gian hoàn thiện pháp lý
POWERED BY ONECMS & INTECH