Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'

10-06-2024 09:57|Bạch Linh

Nếu xu hướng phi USD hóa tiếp tục, BRICS sẽ được lợi trong khi Mỹ sẽ thua thiệt trên hệ thống tài chính toàn cầu.

BRICS khởi động kế hoạch phi USD hóa toàn cầu sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga hồi tháng 2/2022 do xung đột với Ukraine. Các thành viên của BRICS gồm Nga và Trung Quốc đã tiến hành thuyết phục các quốc gia đang phát triển loại bỏ đồng USD trong thương mại. Có thể thấy, phần nào nỗ lực của họ đã thành công khi một số giao dịch thương mại được thực thi bằng đồng nội tệ thay vì bằng đồng USD.

Chắc chắn sẽ có nhiều lĩnh vực ở Mỹ bị ảnh hưởng nếu BRICS loại bỏ đồng USD khi giao dịch. Và theo thông tin mới nhất được trích dẫn trên Watcher.guru, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thừa nhận rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga hồi năm 2022 đã thúc đẩy việc tăng cường chương trình phi USD hóa.

Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'
Thống đốc Fed Christopher Waller thừa nhận rằng việc Nhà Trắng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các nước đang phát triển đã khiến BRICS khởi động chương trình nghị sự phi USD hóa trên toàn cầu

Cụ thể, Thống đốc Fed Christopher Waller thừa nhận rằng việc Nhà Trắng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các nước đang phát triển đã khiến BRICS khởi động chương trình nghị sự phi USD hóa trên toàn cầu. Ông phát biểu: “Nếu các lệnh trừng phạt và chính sách này kéo dài, bối cảnh thanh toán xuyên biên giới sẽ thay đổi, bao gồm cả sự tăng trưởng nhanh chóng của các loại tiền kỹ thuật số và cũng có thể đặt ra thách thức đối với vai trò thống trị của đồng USD”.

Ông Waller giải thích rằng Trung Quốc và Nga đang tận dụng tình hình địa chính trị và thúc đẩy sáng kiến ​​phi USD hóa của BRICS. Không chỉ Nga và Trung Quốc, mà ngay cả các thành viên BRICS là Ấn Độ và quốc gia mới gia nhập UAE cũng đang hỗ trợ chương trình này bằng cách thực hiện giao dịch bằng đồng nội tệ chứ không phải đồng USD.

Nếu xu hướng phi USD hóa tiếp tục, BRICS sẽ được lợi trong khi Mỹ sẽ thua thiệt trên hệ thống tài chính toàn cầu. Khoảng 90% thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ và đồng rúp.

Một số thành viên BRICS như Ấn Độ và UAE cũng đang thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cho một số giao dịch xuyên biên giới. Tuy nhiên, ông Waller tiết lộ rằng bất chấp những mối đe dọa, đồng USD sẽ vẫn đứng đầu so với tất cả các loại tiền tệ.

>> Quyết tâm 'đánh bại' sự thống trị của đồng USD, Nga và 1 quốc gia tuyên bố sẽ sử dụng 'đồng tiền BRICS'

Tuần quan trọng của thị trường tài chính, Fed sẽ cắt giảm lãi suất như thế nào phụ thuộc rất lớn vào ‘tin nóng’ công bố ngày 12/6

Kỳ tích mới của làng thể thao: 97 quốc gia xác nhận tham gia 'tranh tài' tại Đại hội Thể thao BRICS 2024 ở Nga

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-de-doa-truoc-no-luc-phi-usd-hoa-cua-brics-fed-thua-nhan-chinh-my-da-cham-ngoi-238053.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'
POWERED BY ONECMS & INTECH