Vĩ mô

Bí thư TP.HCM: Thành phố đang giải quyết vụ việc tồn đọng lớn là Vạn Thịnh Phát

Hồ Văn 02/12/2023 - 15:45

Phát biểu khai mạc hội nghị Thành ủy lần thứ 24, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, thành phố đang giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng, trong đó có vụ việc Vạn Thịnh Phát.

Sáng 2/12, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI tổ chức hội nghị lần thứ 24 để bàn về tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thông tin, chương trình làm việc với 4 nội dung chính: Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội; công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị và công tác dân vận; sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 26 về tập trung đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030; sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 14 về tăng cường sự lãnh đạo đổi mới hoạt động kinh tế Đảng và xem xét cho ý kiến về các nội dung khác.

nvn 2 362.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, cuối năm 2022, Thành ủy đã bàn và lường trước những thời cơ thuận lợi, những khó khăn phải đối mặt để vượt qua. Trong đó, nổi lên là việc tiếp tục khắc phục hậu quả của đại dịch trong thời gian dài.

Bên cạnh đó là tác động chung từ tình hình bên ngoài với những tác động trực diện đến thành phố, đã tạo ra những phản ứng nhìn thấy ngay.

“Đồng thời, thành phố đã và đang tiếp tục giải quyết các vấn đề tồn đọng. Đặc biệt là những vụ việc tồn đọng lớn mà chúng ta đều biết như vụ việc liên quan đến Vạn Thịnh Phát”, ông Nguyễn Văn Nên cho hay.

Để giải quyết những tồn đọng và thách thức nói trên, thành phố đã đưa ra các giải pháp cấp bách ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo đà cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, những yếu tố khó khăn xuất hiện vượt ngoài các dự liệu ban đầu, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại, cụ thể nhất là tăng trưởng quý 1/2023 chỉ đạt 0,7%.

Trước tình hình khó khăn đó, thành phố đã kịp thời đánh giá, đề ra những chủ trương để khắc phục, thích ứng, tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.

Từ đó, đã mang lại kết quả tích cực, các nhiệm vụ chủ yếu cơ bản hoàn thành. Tăng trưởng kinh tế phục hồi theo từng quý và dự báo cả năm đạt khoảng 5%.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều mặt hạn chế, thậm chí yếu kém kìm hãm sự phát triển. Nổi lên là việc thực hiện các khâu đột phá chiến lược, kết cấu hạ tầng… chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhiều chỉ tiêu chưa đạt, một số chủ trương tuy chỉ đạo quyết liệt nhưng kết quả vẫn chậm như công tác quy hoạch.

Giải ngân vốn đầu tư công chậm, kết quả còn khiêm tốn. Các chương trình giảm ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, nhà ở xã hội… dù tập trung quyết liệt nhưng chỉ tiêu chưa đạt như yêu cầu đề ra.

Công tác xây dựng chính quyền đô thị thông minh, chuyển đổi số, cải cách hành chính, chất lượng hoạt động công vụ chưa đạt như mong muốn. Sự phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương có lúc, có nơi chưa mang lại sự hài lòng…

Từ những vấn đề trên, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ nhằm tháo gỡ trong thời gian tới.

Trong đó, phải phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan trên từng lĩnh vực; phân tích những tồn tại hạn chế, yếu kém để khắc phục. Đồng thời, dự báo tình hình thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến nhiệm vụ của năm 2024.

Về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, thành phố đã kịp thời triển khai các nghị quyết, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư… gắn với phòng chống suy thoái, tham nhũng tiêu cực, lãng phí nên kết quả có chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình trạng một bộ phận cán bộ hạn chế, thiếu bản lĩnh, chưa dám làm, chưa dám chịu trách nhiệm vẫn còn xảy ra ở nơi này, nơi khác.

Dù vậy, cũng cần phải nhìn nhận khách quan, trong quá trình xử lý các tồn đọng, nhiều cán bộ, thậm chí là cán bộ nằm trong Ban Thường vụ Thành ủy phải dành nhiều thời gian giải trình để cơ quan chức năng làm rõ, nên ảnh hưởng đến công việc chung.

thuthiem 2.jpg
Một phần bán đảo Thủ Thiêm

Tại hội nghị, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM yêu cầu các đại biểu cần tập trung thảo luận sát thực tiễn, đề ra các giải pháp có giá trị nhằm hoàn thành xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

“Nếu chúng ta chậm trễ, không quyết liệt thì sẽ làm mất cơ hội hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 5,2 triệu USD tiền hối lộ "chạy" từ SCB Sài Gòn, "lượn phố" Hà Nội trong thùng xốp

Profile 4 cựu Tổng giám đốc ngân hàng SCB bị truy tố trong vụ Vạn Thịnh Phát

Vụ Vạn Thịnh Phát chưa đến hồi kết, VKSND cập nhật thông tin về vấn đề thu hồi tài sản

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bi-thu-tp-hcm-thanh-pho-dang-giai-quyet-vu-viec-ton-dong-lon-la-van-thinh-phat-2221956.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí thư TP.HCM: Thành phố đang giải quyết vụ việc tồn đọng lớn là Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS & INTECH