Tài chính Ngân hàng

Binance rơi vào khủng hoảng: Thị trường tiền ảo sẽ đi về đâu?

Linh Nhi 28/09/2023 - 13:09

Sàn tiền số lớn nhất thế giới, Binance đang rơi vào cuộc khủng hoảng chưa từng thấy.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay sau sự sụp đổ của sàn tiền số FTX cũng như việc nhà sáng lập Sam Bankman phải hầu tòa, dường như Binance đã nghiễm nhiên trở thành sàn tiền số lớn nhất thế giới.

Vậy nhưng chỉ sau chưa đầy 1 năm kể từ khi Sam Bankman bị bắt, sàn Binance của CEO Changpeng Zhao người Canada gốc Trung Quốc đã phải đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chẳng kém.

Số liệu của Kaiko tỷ lệ nắm giữ giao dịch tiền số của sàn Binance trên toàn cầu đã giảm từ 70% đầu năm 2023 xuống chỉ còn 50% hiện nay. Với sự ảnh hưởng vẫn còn sâu rộng như vậy, việc Binance khủng hoảng đang tác động cực kỳ tiêu cực đến thị trường.

Binance rơi vào khủng hoảng: Thị trường tiền ảo sẽ đi về đâu?

Theo WSJ, áp lực điều tra của Mỹ với sàn tiền số này đã khiến hàng loạt giám đốc cấp cao phải rời đi trong 3 tháng qua, đồng thời khiến Binance tuyên bố sa thải 1.500 nhân viên từ đầu năm đến nay với lý do cắt giảm chi phí.

Một đại diện tổ chức giao dịch chia sẻ với tờ The Wall Street Journal (WSJ) rằng công ty của ông đã tiến hành các cuộc diễn tập rút tài sản khỏi Binance một cách nhanh chóng trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Binance ra mắt tại Trung Quốc vào năm 2017, nhưng không đặt trụ sở chính thức ở đây mà đặt tại quốc gia châu Âu Malta, đồng thời có đội ngũ nhân viên rải rác khắp thế giới. Các nhà giao dịch có thể truy cập trang web toàn cầu của công ty ở bất kỳ đâu, nhưng số người truy cập Binance đang giảm vì sự hiện diện của sàn này đã bị nhiều quốc gia ngăn cản hoặc điều tra.

Tại Mỹ, hoạt động tại sàn giao dịch địa phương Binance.US về cơ bản không còn gì đáng chú ý. Giám đốc điều hành, giám đốc pháp lý và giám đốc rủi ro của miền giao dịch này gần đây đều đã rời đi.

Trong cuộc họp ảo của Binance.US vài ngày trước khi rời đi vào đầu tháng này, Giám đốc điều hành Binance.US Brian Shroder cho biết doanh thu tại sàn giao dịch này đã giảm 70% từ đầu năm đến nay, khiến tất cả hội đồng điều hành thất vọng cực độ.

Binance còn là nhà đầu tư thường xuyên vào các dự án tiền điện tử của bên thứ ba và nhiều dự án khác. Ví dụ, Binance từng đầu tư vào X, trước đây gọi là Twitter. Người đồng sáng lập Binance Changpeng Zhao cũng là gương mặt lớn nhất của làng tiền điện tử.

Anthony Georgiades, đối tác chung của quỹ đầu tư sớm Innovating Capital, cho biết: “Bạn không thể định lượng được điều gì sẽ xảy ra với ngành nếu Binance biến mất, vì nó chịu trách nhiệm thúc đẩy một lượng lớn sự đổi mới và tăng trưởng”.

Cơn sóng pháp lý

Nguồn tin thân cận của WSJ cho hay Bộ tư pháp Mỹ (DOJ) đang gấp rút tiền hành cuộc điều tra đã kéo dài vài năm nhắm vào sàn Binance lẫn CEO Zhao với các cáo buộc phạm tội tương đương hàng tỷ USD tiền phạt.

Ngoài ra, Binance cũng đang phải đối mặt với vụ kiện hoạt động bất hợp pháp của Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC), đồng thời với đó là cáo buộc sử dụng sai mục đích tiền của nhà đầu tư.

Mặc dù các giao dịch trên sàn tiền số này có thể thực hiện ở hầu hết mọi nơi nhưng sự hiện diện của Binance đang giảm dần vì bị cấm ở ngày càng nhiều quốc gia. Ví dụ điển hình là ở Châu Âu, rất nhiều quốc gia đã cấm cửa sàn tiền số lớn nhất thế giới này.

Đầu tư vào tiền ảo, mất tiền thật: Chiêu trò không mới sao nhiều người vẫn “sập bẫy”?

Binance ngừng dịch vụ thanh toán tiền ảo

Giới chức Mỹ lo ngại Binance sẽ sụp đổ như FTX

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/binance-roi-vao-khung-hoang-thi-truong-tien-ao-se-di-ve-dau-202920.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Binance rơi vào khủng hoảng: Thị trường tiền ảo sẽ đi về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH