Chứng khoán

Bộ Công an thông tin mới nhất về đại án Vạn Thịnh Phát

Ánh Nguyệt 14/08/2024 19:13

Bộ Công an thông báo rằng vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 đã hoàn tất kết quả điều tra.

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, tại buổi họp thông báo kết quả phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, người phát ngôn Bộ Công an, đã cung cấp thông tin về tiến độ mở rộng điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát.

Thiếu tướng cho biết Tòa án cấp cao tại TP.HCM đang chuẩn bị xét xử phúc thẩm giai đoạn 1 của vụ án. Sau khi kết thúc giai đoạn 1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố 34 bị can liên quan đến các tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền qua biên giới. Như vậy, vụ án đã được mở rộng và giai đoạn 2 đã hoàn tất kết quả điều tra.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đang tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật đối với vụ án đưa, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác.

"Đây là một phần của quá trình mở rộng vụ án xảy ra tại Vạn Thịnh Phát và SCB. Vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố điều tra 9 bị can", ông Tuyên cho biết thêm.

Bộ Công an thông tin mới nhất về đại án Vạn Thịnh Phát
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên thông tin mới nhất về đại án Vạn Thịnh Phát

>> Cập nhật vụ Vạn Thịnh Phát: Điều tra, khởi tố thêm tội đưa - nhận hối lộ tại Lâm Đồng

Trước đó, vào ngày 9/8, Bộ Tư pháp cho biết Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì buổi làm việc với Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP. HCM về tình hình công tác chuẩn bị tổ chức thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát.

Theo đó, tổng nghĩa vụ cơ quan THADS phải tổ chức thi hành khoảng 23.000 tỷ đồng, số lượng tài sản phải xử lý trên 1.200 bất động sản, trong đó tại TP. HCM khoảng trên 1.000 bất động sản, gần 200 bất động sản nằm ở các tỉnh, thành phố khác... và nhiều tài sản khác.

Như vậy, chỉ tính riêng giai đoạn 1, khối lượng công việc đặt ra cho Cục THADS TP. HCM là vô cùng đồ sộ, chưa kể trong giai đoạn 2 của vụ án, nghĩa vụ phải bồi thường của Trương Mỹ Lan liên quan đến 25 gói trái phiếu lên đến gần 40.000 tỷ đồng của trên 35.000 trái chủ.

Nhiều khó khăn và vướng mắc dự kiến sẽ phát sinh trong quá trình thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát, bao gồm các khâu từ thụ lý, ra quyết định thi hành án, thông báo, tống đạt văn bản đến thẩm định giá, bán đấu giá tài sản và thanh toán tiền thi hành án. Tuy nhiên, nguồn lực hiện có của THADS TP. HCM khó có thể đáp ứng khối lượng công việc lớn này.

Để chuẩn bị tốt cho việc thi hành án vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 1 và 2), Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã yêu cầu Cục THADS TP. HCM rà soát kỹ bản án, các tài sản cần xử lý và các khó khăn, vướng mắc cụ thể theo quy định pháp luật. Ông cũng đề xuất rút gọn quy trình thi hành án để đảm bảo tính khả thi. Ngoài ra, Cục THADS TP. HCM cần xem xét ký hợp đồng hỗ trợ bổ sung nguồn nhân lực và báo cáo lại với Tổng cục THADS để nhận chỉ đạo.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Hé lộ số tiền khủng thi hành án, 1.000 bất động sản tại TP. HCM phải xử lý

Xoay chuyển thế cờ trong cuộc đua giành thị phần môi giới, ưu thế thuộc về ai?

Kiến nghị sớm giải quyết vấn đề của Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-cong-an-thong-tin-moi-nhat-ve-dai-an-van-thinh-phat-245391.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Công an thông tin mới nhất về đại án Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS & INTECH