Xã hội

Bộ Giao thông vận tải thống nhất đầu tư xây sân bay đầu tiên của Việt Nam nằm hoàn toàn trên vùng nước ven bờ

Manh Lan 16/09/2024 20:24

Khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, chưa có tiền lệ tại Việt Nam, với tổng mức đầu tư giai đoạn đầu gần 8.000 tỷ đồng.

Ngày 13/9/2024, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp với UBND tỉnh Khánh Hòa nghe báo cáo Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Vân Phong. Đây là dự án đặc biệt, với quy mô lớn và tiềm năng tạo ra những bước đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông cho khu vực Nam Trung Bộ.

Dự án Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu đặt tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, cách thành phố Nha Trang khoảng 65km về phía Nam. Điều đặc biệt của dự án này là sân bay được quy hoạch hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ. Khu vực này có điều kiện địa lý thuận lợi, không có dân cư sinh sống, rừng bảo hộ hay rừng ngập mặn, tạo điều kiện cho việc giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng dễ dàng hơn.

Cảng hàng không Vân Phong, với tổng diện tích quy hoạch hơn 497ha, dự kiến được thiết kế theo tiêu chuẩn ICAO cấp 4E và sân bay quân sự cấp I. Dự kiến đường băng sẽ dài hơn 3km, với công suất phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn đầu của dự án có tổng mức đầu tư lên tới 7.892 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2029.

Vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong). Ảnh: Nha Trang

Vị trí Cảng hàng không Vân Phong được nghiên cứu tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Bắc Vân Phong). Ảnh: Nha Trang

Việc xây dựng sân bay Vân Phong nằm trong định hướng phát triển hạ tầng của Khánh Hòa, đã được nhấn mạnh trong các nghị quyết và quyết định của Chính phủ. Cụ thể, Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị từ tháng 1/2022 và Quyết định số 318 của Thủ tướng Chính phủ từ tháng 3/2023 đều ưu tiên cho việc phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có các dự án đối tác công tư. Dự án sân bay này không chỉ hỗ trợ phát triển du lịch, dịch vụ mà còn đảm bảo an ninh quốc phòng cho toàn khu vực.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Chính phủ cũng đã phê duyệt việc nghiên cứu và khảo sát một số vị trí tiềm năng cho việc xây dựng sân bay. Vị trí tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh đã được xác định là một trong những vị trí chiến lược cho sự phát triển của khu kinh tế Vân Phong.

Cảng hàng không Vân Phong khi đi vào hoạt động sẽ không chỉ giúp tăng cường khả năng kết nối vùng và quốc tế, mà còn tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Khánh Hòa và vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nơi tiềm năng du lịch, dịch vụ và logistics đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Vân Phong là một trong ba khu vực trọng điểm kinh tế của tỉnh Khánh Hòa. Khu vực Bắc Vân Phong đã được định hướng trở thành đô thị du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, trong khi Nam Vân Phong sẽ phát triển thành trung tâm công nghiệp và dịch vụ hàng hải. Sự hiện diện của một sân bay hiện đại sẽ là cú hích mạnh mẽ cho việc phát triển này, biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn cho cả nhà đầu tư và du khách.

Tuyến đường từ QL1 đi Đầm Môn (H.Vạn Ninh) vừa được khánh thành, góp phần thúc đẩy phát triển KKT Vân Phong. Ảnh: T.Q/Báo Thanh Niên

Tuyến đường từ QL1 đi Đầm Môn (H.Vạn Ninh) vừa được khánh thành, góp phần thúc đẩy phát triển KKT Vân Phong. Ảnh: T.Q/Báo Thanh Niên

Tuy nhiên, trong buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã nhấn mạnh việc cần thiết phải đánh giá kỹ lưỡng hiệu quả kinh tế, xã hội của dự án. Các đơn vị tư vấn cần xem xét một cách toàn diện nhu cầu hành khách, hàng hóa cũng như các yếu tố kỹ thuật để đưa ra giải pháp phù hợp, đảm bảo dự án khả thi khi triển khai.

Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, để khi Cảng hàng không Vân Phong đi vào hoạt động, toàn bộ khu kinh tế Vân Phong cũng sẵn sàng khai thác.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khuyến khích Khánh Hòa nên hướng đến xây dựng sân bay quốc tế để phục vụ tốt hơn cho lượng du khách quốc tế đang ngày càng gia tăng tại khu vực này.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân, đã tiếp thu các ý kiến và cam kết sẽ nhanh chóng hoàn thiện Đề án quy hoạch Cảng hàng không Vân Phong. Dự kiến, Đề án sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9 năm 2024.

Với những tiềm năng lớn và sự đồng thuận từ các cấp lãnh đạo, dự án Cảng hàng không Vân Phong hứa hẹn sẽ trở thành một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng nhất của Việt Nam, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng của tỉnh Khánh Hòa cũng như cả vùng Nam Trung Bộ.

>> ‘Thành phố vàng’ xây nhà ga sân bay lớn nhất thế giới tiêu tốn gần 35 tỷ USD, có 400 cổng lên máy bay, phục vụ 260 triệu khách mỗi năm

Sân bay 5 sao 'tốt nhất thế giới' sắp đón thêm siêu nhà ga mới, nâng cấp công suất lên gần 150 triệu hành khách/năm

Mất gần 3 tỷ đồng vì tin lời nhân viên 'đơn vị thi công sân bay Long Thành'

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Giao thông vận tải thống nhất đầu tư xây sân bay đầu tiên của Việt Nam nằm hoàn toàn trên vùng nước ven bờ
POWERED BY ONECMS & INTECH