Bộ GTVT yêu cầu trạm nghỉ bắt buộc có trụ sạc xe điện: Cơ hội lớn cho công ty một tháng tuổi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

22-04-2024 17:52|Lan Phương

Hệ thống trạm Supercharger đem về khoản tiền hàng tỷ USD/năm cho Tesla. Con số này ước tính lên đến 10 tỷ USD khi trạm sạc của Elon Musk chiếm nhiều thị phần hơn tại Mỹ. Ở thị trường Việt Nam, VinFast gần như là đơn vị duy nhất đang phát triển hệ thống các trạm sạc.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư quy định rõ từ ngày 5/10, các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 trở lên với diện tích 5.000-10.000m2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện. Việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Thông tư quy định các trạm dừng nghỉ này phải có số vị trí đỗ xe tối thiểu có thể bố trí xe ô tô vào sạc điện chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Đối với các trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 thường bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn bắt buộc có hạng mục này (trạm loại 3 và loại 4 được khuyến khích)

Hệ thống điện phục vụ cho các trụ, thiết bị sạc điện cho xe ô tô điện phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh theo nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư.

Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày thông tư có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.

Bước đi mới của VinFast (VFS) sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'ngồi không' thu hàng tỷ USD như Elon Musk?

Đáng chú ý, VinFast gần như là đơn vị duy nhất tại Việt Nam đang phát triển hệ thống các trạm sạc. Hồi tháng 3, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup (VIC) thành lập công ty V-GREEN nhằm phát triển hệ thống trạm sạc, hỗ trợ cho VinFast trong kế hoạch bán xe. Mục tiêu của V-GREEN là đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới.

Trong năm nay và năm sau, công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng dự kiến đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam. Trước đó VinFast đặt kế hoạch có 3.000 trạm sạc với 150.000 cổng sạc cho xe máy, ô tô điện trên toàn quốc.

Số liệu công bố vào tháng 5 năm ngoái cho thấy hạ tầng trạm sạc công cộng của hãng xe Việt có mặt tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên cả nước. Trong đó, khoảng cách di chuyển giữa hai trạm sạc tại khu vực các thành phố không quá 3,5 km.

Tại khu vực thành phố và các trung tâm, người dùng có thể tìm trạm sạc công cộng tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, chung cư, toà nhà văn phòng. Trạm sạc VinFast cũng phủ sóng trên 106 tuyến quốc lộ, cao tốc.

"VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang mạnh mẽ tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông hay gần đây nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana.

Khi hoạt động rộng, việc tách bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast ra thành một đơn vị độc lập gợi liên tưởng tới Supercharger - mạng lưới sạc xe điện vô tình trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Tesla.

Bộ GTVT yêu cầu trạm nghỉ bắt buộc có trụ sạc xe điện: Cơ hội lớn cho công ty một tháng tuổi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
V-Green gợi liên tưởng tới Supercharger - mạng lưới sạc xe điện vô tình trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Tesla

Ban đầu, thương hiệu xe điện Mỹ cũng phát triển trạm sạc chỉ dành riêng cho xe của hãng. Thế nhưng gần đây, Tesla đã cho phép xe của các thương hiệu khác sử dụng trạm sạc của mình.

Tới nay, mạng lưới sạc xe điện Supercharger của Tesla thường xuyên được các trang uy tín như Edmunds hay EV Magazine nêu là mạng lưới lớn nhất thế giới, bởi Tesla đang có hơn 50.000 trụ trải khắp thế giới, từ châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ đến châu Âu.

Thực tế, theo một số nhận định, hệ thống trạm sạc Supercharger mang tiền về cho Tesla gần như là một việc... vô tình! Lý do nằm ở ý tưởng tự phát triển trạm sạc của Tesla ban đầu chỉ nhằm thu hút khách hàng mua xe. Sau đó hàng triệu chiếc xe của hãng được bán ra, Tesla cũng theo đó mà tăng số lượng trạm sạc và đồng ý cho các thương hiệu ngoài sử dụng trạm của mình. Từ đây, giới chuyên gia tài chính đang thấy tiềm năng lớn từ mô hình của Tesla và họ đã bắt đầu tính toán để ước lượng giá trị của toàn hệ thống.

Giới tài chính gọi hiện tượng vô tình mang về doanh thu như trạm sạc Supercharger là AWS. Thuật ngữ này xuất phát từ dịch vụ Amazon Web Services. Các hiện tượng AWS có xuất phát điểm là một phương án giảm gánh nặng tài chính lên công ty mẹ, nhưng sau cùng lại trở thành một nguồn thu chủ lực. Nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Piper Sandler & Co. ước tính rằng trong khoảng một thập kỷ tới, việc Tesla mở trạm sạc cho các hãng khác có thể giúp hãng xe này thu được tới 5 tỷ USD (gần 124.000 tỷ đồng) mỗi năm.

Vị chuyên gia tài chính Dan Ives (theo xếp hạng của TipRank, ông đứng thứ 121/8.527 chuyên gia tại phố Wall) nhận định tới năm 2030, mạng lưới trạm sạc khổng lồ của Tesla sẽ giúp thu về 10 tỷ USD (gần 248.000 tỷ đồng) đến 20 tỷ USD (495.000 tỷ đồng), tương đương từ 3% đến 6% tổng doanh thu của hãng.

Sau khi Elon Musk chính thức cho phép các xe ngoài Tesla sử dụng trạm sạc, chuyên gia Dan Ives đưa ra nhận định: "Chúng tôi coi đây là một bước đi chiến lược trong dài hạn khi hệ thống trạm Supercharger của Tesla có tiềm năng thu lợi nhuận cao, khi công ty đang ngày càng chiếm nhiều thị phần hơn trong hệ sinh thái mạng lưới trạm sạc tại Mỹ..."

>> Nước đi mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ đem về hơn 100.000 tỷ đồng cho Vinhomes (VHM)

Ấn định ngày vận hành KRX, chuyên gia chỉ điểm 9 cổ phiếu đón sóng nâng hạng

‘Sói già’ hơn 20 năm kinh nghiệm thực chiến trên TTCK Việt Nam và cách hành xử với thị trường giai đoạn hiện tại

Chuyện ĐHCĐ 2024: Lãnh đạo MWG, HSG, BCG, NLG, MCH chia sẻ kế hoạch IPO các công ty con

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-gtvt-yeu-cau-tram-nghi-bat-buoc-co-tru-sac-xe-dien-co-hoi-lon-cho-cong-ty-mot-thang-tuoi-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-231876.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ GTVT yêu cầu trạm nghỉ bắt buộc có trụ sạc xe điện: Cơ hội lớn cho công ty một tháng tuổi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng
POWERED BY ONECMS & INTECH