Bộ Tài chính yêu cầu tăng tạm hoãn xuất cảnh nhằm thu hồi nợ thuế

28-05-2024 19:30|Chi Hạ

Trong 4 tháng đầu năm, số nợ đọng thuế tại nhiều địa phương có xu hướng tăng cao, đặc biệt các khoản nợ tiền sử dụng đất, thuê đất.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có công văn vừa có công văn gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp chỉ đạo trong công tác xử lý thu hồi nợ thuế vào ngân sách Nhà nước (NSNN) bằng loạt biện pháp như: cưỡng chế, tạm hoãn xuất cảnh, công khai thông tin…

Theo Bộ trưởng, trong 4 tháng đầu năm, số nợ đọng thuế tại nhiều địa phương có xu hướng tăng cao, đặc biệt các khoản nợ tiền sử dụng đất, thuê đất. Vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh việc đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, đảm bảo tỷ lệ nợ đọng thuế đến thời điểm ngày 31/12/2024 trên tổng số thực thu NSNN năm 2024 không vượt quá 8%. Đồng thời, tổng số nợ thuế, phí đến cuối năm 2024 không vượt quá 5% tổng số thực thu NSNN.

Để thu hồi nợ thuế, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu cơ quan thuế và các cơ quan liên quan phối hợp cung cấp thông tin nhằm kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế. Người nộp thuế chây ỳ sẽ bị công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Ngành thuế cũng được yêu cầu đẩy mạnh việc áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh với các cá nhân, người đại diện pháp luật của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Thực tế, biện pháp cưỡng chế tạm hoãn xuất cảnh được cơ quan thuế, hải quan áp dụng có xu hướng tăng trong thời gian qua. Biện pháp này giúp các cơ quan thu hồi các khoản nợ tồn đọng về NSNN. Năm 2023, thu hồi nợ thuế ước đạt 45.959 tỷ đồng. Đến cuối năm ngoái, tổng số tiền nợ do ngành thuế quản lý ước đạt 163.866 tỷ đồng, tăng 10,9% so với năm trước đó.

Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu tăng tạm hoãn xuất cảnh nhằm thu hồi nợ thuế
Bộ Tài chính yêu cầu tăng tạm hoãn xuất cảnh nhằm thu hồi nợ thuế

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng thành lập Ban chỉ đạo do Lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố làm trưởng ban và thành viên là đại diện các Sở, Ban, Ngành. Theo đó, Ban chỉ đạo này có nhiệm vụ rà soát danh sách người nộp thuế có nợ thuế lớn, xác định biện pháp thu hồi với từng trường hợp. Định kỳ hàng tháng, Ban chỉ đạo báo cáo kết quả hoạt động với UBND tỉnh, thành phố và Bộ Tài chính để theo dõi và chỉ đạo kịp thời.

Bộ trưởng cũng đề nghị cơ quan liên quan trên địa bàn (Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, Công an, Quản lý xuất nhập cảnh, Tài nguyên môi trường,...) phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ đọng thuế.

Đặc biệt, đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài, ông Phớc yêu cầu cần tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm xử lý thu hồi nợ thuế. Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, Ban chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố thực hiện việc thu hồi đất theo quy định.

>> Nợ thuế 997.000 đồng, Chủ tịch 1 doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh

Chỉ 2 bước đơn giản để tự kiểm tra có nợ thuế TNCN hay không

Nợ thuế 997.000 đồng, Chủ tịch 1 doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-yeu-cau-tang-tam-hoan-xuat-canh-nham-thu-hoi-no-thue-236540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính yêu cầu tăng tạm hoãn xuất cảnh nhằm thu hồi nợ thuế
POWERED BY ONECMS & INTECH