Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nếu không huy động được 40 tỷ USD, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội bao giờ mới hoàn thành?

Quốc Chiến 20/06/2024 20:15

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong buổi thảo luận mới nhất về về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày 20/6, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã làm rõ một số vấn đề đại biểu quan tâm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch của Hà Nội đã bám sát vào các nhiệm vụ lập quy hoạch, bám sát vào các nghị quyết, các chủ trương của Bộ Chính trị, của Trung ương về định hướng phát triển vùng, định hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Theo Bộ trưởng, quy hoạch có nhiều đổi mới với nhiều tư duy hết sức đột phá. Quy hoạch định hướng phát triển là thành phố quay mặt ra sông Hồng hay mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, phát triển không gian ngầm, giải quyết được các vấn đề về môi trường nước, trong đó, có việc xử lý và làm sạch các dòng sông Nhuệ, sông Tô Lịch, sông Tích và môi trường không khí của Hà Nội...

Quy hoạch cũng đã chú trọng đến tính liên kết vùng và các địa phương xung quanh, trong đó Hà Nội giữ được vai trò trung tâm, là động lực để phát triển cho vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng động lực của phía Bắc, là 1 trong 2 cực tăng trưởng có vai trò dẫn dắt quan trọng về kinh tế bậc nhất của cả nước.

>> Người dân TP. HCM có nhà ở ven kênh bị di dời sẽ được thuê, mua nhà ở xã hội?

Quy hoạch đã thể hiện được định hướng phát triển, là thành phố kết nối toàn cầu, ngang tầm với thủ đô của các nước phát triển trong khu vực và thế giới về mọi lĩnh vực.

Bên cạnh đó, quy hoạch đã tiếp cận với các xu hướng mới, về phát triển xanh hay kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, những xu thế mới nhất, các kinh nghiệm tốt nhất của quốc tế đã nghiên cứu trong đồ án này.

Các cơ sở hạ tầng hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế đã thể hiện được sự phát triển đô thị theo mô hình TOD; đồng thời thành phố đã điều chỉnh cấu trúc không gian cũng như hạ tầng đô thị dựa trên khung hạ tầng giao thông công cộng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, quy hoạch đã cơ bản xem xét từ các vấn đề gọi là điểm nghẽn lớn hiện nay của thành phố, như ngập úng hay môi trường, những vấn đề giao thông, đô thị, an ninh nguồn nước...

Cũng tại buổi thảo luận, một số đại biểu có thắc mắc về vấn đề tổ chức thực hiện quy hoạch, ông Dũng cho là vấn đề quan trọng.

Bộ trưởng cho biết: "Chúng ta đã lập ra, đã vẽ ra có thể khó, nhưng chưa khó bằng chúng ta giữ được và chúng ta thực hiện được còn khó hơn rất nhiều".

"Tôi nói đơn cử như đại biểu Hoàng Văn Cường nói, bây giờ chúng ta làm một dự án đường sắt của Hà Nội, chúng ta mất từ 12-15 năm, nếu chúng ta còn 14 tuyến đường sắt này mà chúng ta không có cơ chế để huy động, không có cơ chế để thực hiện thì đến bao giờ mới xong", Bộ trưởng đặt vấn đề.

Về việc huy động nguồn lực, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: "Đường sắt đô thị của Hà Nội hiện nay cần khoảng 40 tỷ USD mà chúng ta huy động và thực hiện chỉ trong vòng 10 năm, đến 2035 chúng ta đang phấn đấu xong, kể cả năm nay nữa thì tính ra có 11 năm".

Bộ trưởng băn khoăn: "Vậy cơ chế nào, nguồn lực nào, tổ chức thực hiện như thế nào để chúng ta làm được điều này? Nếu không thì quy hoạch này chỉ là định hướng về tương lai, là kỳ vọng chúng ta mong muốn, chứ không phải điều chúng ta nhìn thấy được".

Chính vì vậy, đây là vấn đề lớn, là vấn đề khó, chắc chắn sau khi được Quốc hội cho ý kiến, hoàn thiện lại. Khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Hà Nội phải xây dựng một kế hoạch để thực hiện quy hoạch này một cách khả thi nhất.

Đặc biệt, thành phố cần có các cơ chế, chính sách đi kèm, cách huy động nguồn vốn thế nào, tổ chức triển khai thế nào, thứ tự, danh mục dự án thế nào, thứ tự ưu tiên...

Bộ trưởng nhấn mạnh rất nhiều các vấn đề trong tổ chức thực hiện mới có được một bức tranh, mới có được một Thủ đô Hà Nội trong tương lai như chúng ta mong muốn ngày hôm nay.

>> Dự án cao tốc hơn 18.000 tỷ đồng của Tập đoàn Đèo Cả có chuyển động mới

Cập nhật tiến độ hai dự án đường sắt đô thị hơn 100.000 tỷ đồng tại Thủ đô Hà Nội

Hà Nội sắp có tuyến đường ‘sát sườn’ Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Thận

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-truong-bo-ke-hoach-va-dau-tu-neu-khong-huy-dong-duoc-40-ty-usd-tuyen-duong-sat-do-thi-ha-noi-bao-gio-moi-hoan-thanh-d125627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nếu không huy động được 40 tỷ USD, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội bao giờ mới hoàn thành?
POWERED BY ONECMS & INTECH