Giá cả

Bộ trưởng Tài chính: Thuế, phí chiếm rất ít trong giá vé máy bay

Trần Thường 23/05/2024 - 16:39

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết tỷ lệ thuế, phí trong giá vé máy bay được thu theo quy định và chiếm rất ít. Các loại phí chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay.

Sáng 23/5, chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay được thu theo quy định và chiếm rất ít. Trong đó, Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không.

Thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay. Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý. Còn các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước.

W-Hồ Đức Phớc 23522 (5).jpg
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Hoàng Hà

Bộ trưởng khẳng định: "Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu đâu". Theo ông Hồ Đức Phớc, "cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý".

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, thuế, phí là ngân sách nên nhiều nước đang muốn tăng nguồn lực công thông qua nâng thuế suất. Tại hội nghị tài chính APEC vừa qua, chủ trương của Bộ trưởng Tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng thuế, để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.

Tại Việt Nam, 4 năm qua Chính phủ đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí khoảng 200.000 tỷ đồng một năm "đã khoan sức dân rồi".

Tại phiên thảo luận tổ sáng nay, đề cập đến giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn (Hà Nội) cho rằng, cần có các biện pháp để điều chỉnh bởi giá vé máy bay ảnh hưởng tiêu cực, làm giảm nhu cầu đi lại, giảm số lượng khách du lịch. Việc này cũng ảnh hưởng trực tiếp tới công việc của người dân trong các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn…

Ông dẫn so sánh đường bay tương đương của Thái Lan rẻ hơn Việt Nam rất nhiều. Đại biểu đề nghị tìm các nguyên nhân, bao gồm cả chủ quan và khách quan khiến giá vé máy bay tăng cao như vậy.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đặc biệt là yếu tố cạnh tranh, chi phí bảo trì ở nước ngoài rất cao, thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch…

W-hang-khong-san-bay-noi-bai-nghi-le-30-4.jpg
Ảnh minh họa: Thạch Thảo

“Hàng không và du lịch cũng có hợp tác nhưng đa phần mạnh ai nấy làm, không có cách thức chia sẻ rủi ro nên giá vé máy bay quá cao đã ảnh hưởng nhiều đến phát triển du lịch nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói chung. Do đó, phải hạ giá vé máy bay để phát triển du lịch”, đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

Đại biểu đề xuất, cần có gói hỗ trợ cho ngành hàng không - du lịch để giảm giá như hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay, đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam.

"Trong câu chuyện giá máy bay, ngành du lịch và hàng không phải hợp tác với nhau. Nếu chỉ nghĩ, hàng không tăng vé có lợi cho hàng không nhưng không nghĩ đến việc có hại cho các lĩnh vực khác thì sẽ rất khó. Hàng không, nhà hàng, khách sạn... có liên quan đến nhau, phải hỗ trợ nhau để tạo 'combo' du lịch, hạ giá vé máy bay, không chỉ tốt cho du lịch mà còn tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

>> Tìm cách sống chung, thay vì ngồi chờ giá vé máy bay hạ nhiệt

Tìm cách sống chung, thay vì ngồi chờ giá vé máy bay hạ nhiệt

Giá vé máy bay ‘cõng’ bao nhiêu đồng thuế, phí?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bo-truong-tai-chinh-thue-phi-chiem-rat-it-trong-gia-ve-may-bay-2283654.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Tài chính: Thuế, phí chiếm rất ít trong giá vé máy bay
POWERED BY ONECMS & INTECH