Bất động sản

Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0

Hồng Khanh 26/04/2024 - 18:02

Theo Bộ Xây dựng, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Tuy nhiên, ở một số chung cư có giá tăng đột biến gần như không phát sinh giao dịch.

Có tình trạng đẩy giá chung cư

Thông tin trên được ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Xây dựng sáng nay (26/4).

Đánh giá về thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm, ông Hải cho rằng, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung, dài hạn.

Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu, giá bán trung bình một số dự án tại TP. Hà Nội và TP.HCM dao động khoảng 50-70 triệu/m2.

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư rao bán ghi nhận tăng liên tục trên cả thị trường sơ cấp (bán từ chủ đầu tư) và thứ cấp (người mua của chủ đầu tư sau đó bán lại).

W-bo-xay-dung-vietnamnet-1.jpg
Họp báo thường kỳ quý I/2024 của Bộ Xây dựng ngày 26/4. (Ảnh: Hồng Khanh)

Cụ thể, ghi nhận tại một số dự án có mức độ tăng giá bình quân trong quý I/2024 như: Chung cư 536A Minh Khai (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 43,7 triệu đồng/m2), Ha Do Park View (Cầu Giấy) tăng khoảng 3,3% (lên mức 49,9 triệu đồng/m2), Sunshine Garden (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 45,9 triệu đồng/m2), Vinhomes Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa) tăng khoảng 4,2% (lên mức 72,4 triệu đồng/m2),...

Cũng theo khảo sát trên, có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5-10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 tăng khoảng 38% so với năm 2019.

Tuy nhiên, ông Hải nhận xét, một số chung cư có giá tăng đột biến rất ít giao dịch và gần như không phát sinh giao dịch.

Tại TP.HCM, trên thị trường thứ cấp, giá bán căn hộ chung cư có xu hướng tăng so với quý trước và tăng nhiều ở một số quận, huyện như quận 7, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận.

Như dự án Thủ Thiêm Green House (quận 2) giá từ 25,5-30 triệu đồng/m2; dự án Happy City (huyện Bình Chánh) từ 23-27 triệu đồng/m2; dự án Garden Gate (quận Phú Nhuận) khoảng từ 58,8-69,5 triệu đồng/m2...

Trước câu hỏi của PV về việc khan hiếm nguồn cung kéo dài nhiều năm qua khiến giá bất động sản, trong đó có chung cư, bị đẩy giá tăng mạnh, ông Hoàng Hải thừa nhận thị trường tại một số nơi có tình trạng bị đẩy giá.

Theo ông Hải, không chỉ thiếu nguồn cung, cơ cấu sản phẩm bất động sản còn chưa hợp lý. Chung cư cao cấp chiếm tỷ lệ cao trong khi đó nhà ở bình dân, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp còn ít.

W-chung-cu-vietnamnet-1.jpg
Chung cư cũ 5-10 năm ở Hà Nội bị đẩy giá khá cao nhưng rất ít giao dịch và gần như không phát sinh giao dịch. (Ảnh: Hồng Khanh)

Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề nguồn cung của thị trường, cần xác định rõ 5 điểm nghẽn từ thể chế, nguồn vốn, thông tin,... Thời gian tới, khi các luật sửa đổi có hiệu lực, các điểm nghẽn trên sẽ được tháo gỡ, nguồn cung sẽ được thúc đẩy.

Đất nền khởi sắc, đấu giá đất sôi động

Đối với phân khúc nhà ở riêng lẻ, biệt thự, liền kề, đất nền trong dự án, theo Bộ Xây dựng, trong 3 tháng đầu năm, nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ, đất nền đã tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước.

Giá bán tại Hà Nội được giao dịch tăng khoảng từ 5-15% so với cuối năm 2023 (giá bán dao động trong khoảng từ 80-220 triệu đồng/m2) và tại TP.HCM (giá bán dao động trong khoảng từ 90 - 250 triệu đồng/m2).

Trong khi đó, thị trường biệt thự, nhà liên kề TP.HCM tình hình hoạt động không có nhiều biến động tích cực. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường chỉ ở mức 20-30%, không có sự thay đổi đáng kể so với quý trước.

Tại một số địa phương khác, các sản phẩm có giá trị trung bình dưới 5 tỷ đồng có lượng giao dịch tăng từ 3-5% so với cuối năm 2023.

Như tại Hà Nam, thị trường ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc về giao dịch với phân khúc đất nền có giá bán khoảng 2 tỷ đồng/nền đất nhờ quy hoạch mới được phê duyệt, vị trí thuận lợi tiếp giáp với Hà Nội và được đầu tư mạnh về hạ tầng.

Theo khảo sát thì sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tại một số khu vực có giá bán tăng nhẹ và giao dịch khá sôi động; việc tổ chức đấu giá đất nền tại các khu đô thị, khu dân cư mới đã được các địa phương triển khai nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Như ở Hà Nội, hàng trăm lô đất tại Chương Mỹ, Đông Anh, Sơn Tây, Mê Linh... được đấu giá thành công.

Bộ Xây dựng nhận định, đây được coi là một yếu tố có thể tác động giúp thị trường đất nền sôi động hơn trong thời gian tới.

Hà Nội chưa báo cáo việc chung cư tăng giá bất thường

Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay, vừa qua, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản trên địa bàn, đặc biệt là tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Đồng thời, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản (nếu có).

UBND TP. Hà Nội cần hoàn thành và gửi báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 20/4. Tuy nhiên, đến nay, Hà Nội vẫn chưa có báo cáo về vấn đề trên.

>> Thị trường bất động sản 'tan băng': Lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, hơn 1.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động

Giá chung cư tại Hà Nội và TPHCM trung bình từ 50 – 70 triệu m2

Bất ngờ lý do khiến giá chung cư tăng phi mã lại đến từ chính người mua

CEO địa ốc chỉ rõ thời điểm giá chung cư sẽ giảm 30%, hết thời ‘ngáo giá’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bo-xay-dung-chung-cu-tang-gia-dot-bien-nhung-giao-dich-gan-nhu-bang-0-2274849.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0
POWERED BY ONECMS & INTECH