Bộ Xây dựng đề xuất 7 trường hợp buộc phải đánh lại số nhà

17-05-2024 09:00|An Nhiên

Theo dự thảo Thông tư quy định về đánh số và gắn biển số nhà, Bộ Xây dựng đã đề xuất 7 trường hợp bắt buộc phải đánh lại và gắn biển mới cho nhà ở.

Bộ Xây dựng hiện đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà.

Theo như dự thảo, Bộ Xây dựng đề xuất, các cơ quan chức năng cần đánh lại số nhà cho các tuyến đường có nhiều nhà xây mới hoặc số nhà tự phát; chưa có nhà xây liên tục nhưng có đoạn mới xây kéo dài tuyến đường đã đánh số nhà; đường đã đặt tên, đánh số nhưng chưa được mở rộng, cải tạo, giải phóng mặt bằng hoặc mở rộng ngõ thành đường, phố mới; nơi nối dài từ phía đầu đường mà phần nối dài không được đặt tên đường, phố mới.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh lại số nhà cho các ngõ, ngách, hẻm. Ảnh: Internet

Bộ Xây dựng đề xuất đánh lại số nhà cho các ngõ, ngách, hẻm. Ảnh: Internet

Bộ này cũng đề xuất đánh lại số nhà cho các ngõ, ngách, hẻm có lối ra đường, phố mới mở rộng và đã được đặt tên; đánh lại số nhà cho các trường hợp một đường, phố cũ được chia thành nhiều đường, phố mới hoặc nhiều đường, phố cũ được nhập thành đường phố mới, các nhà chung cư sử dụng số căn hộ sai nguyên tắc đánh số.

Quy định mới này nhằm đảm bảo tính thống nhất, chính xác trong việc quản lý nhà ở; có thể dễ dàng tra cứu thông tin và phục vụ quản lý Nhà nước về nhà ở.

Đối với những trường hợp chưa có nhà xây liên tục và còn nhiều đất trống, Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương lập quỹ số nhà dự trữ căn cứ vào việc quy hoạch chi tiết xây dựng đã duyệt. Nếu như sử dụng hết quỹ số nhà dự trữ, địa phương áp dụng nguyên tắc chèn số nhà khi có phát sinh tăng thêm.

>> Giải mã bí ẩn về khoảng cách 60km giữa các đô thị miền Tây Việt Nam

Theo đó, nguyên tắc chèn số nhà với nhà xây mới xây xen vào đất của khuôn viên nhà cũ là thêm chữ cái in hoa vào số nhà cũ. Nếu như có thêm nhiều nhà mới, chữ số phụ này sẽ lấy theo thứ tự A, B, C và xác định theo chiều tăng số nhà của tuyến đường. Trong trường hợp nhà được xây gộp từ nhiều nhà cũ đã được đánh số, căn nhà xây gộp lấy theo số nhà cũ nhỏ nhất.

Tình trạng đánh số ngõ, nhà ở nhiều nơi vẫn chưa có sự thống nhất, gây nhiều bất cập cho công tác quản lý. Ảnh: Internet

Tình trạng đánh số ngõ, nhà ở nhiều nơi vẫn chưa có sự thống nhất, gây nhiều bất cập cho công tác quản lý. Ảnh: Internet

Khi chia nhà mặt tiền thành hai phần trở lên do có thêm chủ sở hữu mới, căn nhà đầu tiên kề với nhà có số nhỏ hơn sẽ giữ nguyên số nhà cũ. Các căn tiếp theo sẽ lấy số nhà cũ và thêm chữ cái in hoa theo thứ tự A, B, C.

Trong trường hợp một con đường hoặc phố cũ được chia thành nhiều tuyến mới hoặc nhiều đường, phố được hợp nhất thành một tuyến, tất cả các nhà mặt tiền phải được đánh số mới và gắn biển số nhà mới. Tuy nhiên, biển số cũ vẫn được giữ lại trong hai năm và gắn dưới biển số mới. Nếu có trường hợp một đường hoặc phố có nhiều nhà mới xây và nhiều nhà bị đánh số không đúng quy tắc, thì cả tuyến đường đó phải được đánh lại số nhà.

Thời gian gần đây, việc đánh số nhà ở nhiều đô thị lớn, đặc biệt là những nhà trong hẻm ở Hà Nội và TP. HCM, không tuân thủ đúng quy tắc, gây nên nhiều phiền toái cho người dân. Vào năm 2014, Hà Nội đã yêu cầu xử lý tình trạng hỗn loạn về số nhà khi có nhiều căn nhà trên cùng một con đường có số nhà trùng nhau nhưng thuộc các phường khác nhau, hoặc khi một con đường mới mở có nhiều biển số nhà theo tên đường khác nhau.

Tương tự, TP. HCM cũng gặp phải tình trạng đánh số nhà không theo thứ tự và không tuân thủ quy tắc, như trên đường Phan Xích Long qua các phường 1, 2, 7 (quận Phú Nhuận), mỗi nhà mang ít nhất hai số, hai căn nhà kề nhau nhưng có số nhà cách xa nhau.

>> Có gì hấp dẫn phía sau dự án KĐT hơn 800 tỷ đồng ở tỉnh có huyện đảo 'thiên đường'?

Bộ Xây dựng kiểm tra chung cư 'ngáo giá' nhưng giao dịch gần như bằng 0

Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-xay-dung-de-xuat-7-truong-hop-buoc-phai-danh-lai-so-nha-d122816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Xây dựng đề xuất 7 trường hợp buộc phải đánh lại số nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH