Thế giới

BRICS mở rộng: Nga và Trung Quốc hồ hởi chào đón 40 nước muốn gia nhập, vì sao Ấn Độ lại 'chạnh lòng'?

Quỳnh Vân 12/06/2024 - 15:54

Các nguồn tin cho biết Ấn Độ đang đề xuất khoảng cách 5 năm trước khi kết nạp thành viên mới vào BRICS.

Kể từ đầu năm 2024, bảy quốc gia đã chính thức nộp đơn gia nhập BRICS, nâng tổng số quốc gia "ngóng chờ" lên 40 nước.

Việc gia nhập BRICS được xem là giải pháp phù hợp để giảm thiểu sự phụ thuộc vào đồng USD trong bối cảnh địa chính trị hiện tại.

Tuy nhiên, Ấn Độ - một thành viên sáng lập BRICS - lại thể hiện sự lo lắng về tốc độ mở rộng nhanh chóng của nhóm. Đặc biệt, Ấn Độ e ngại việc các quốc gia như Thái Lan, Bangladesh và Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập ngay sau khi 5 quốc gia này mới được phê chuẩn vào tháng 1/2024.

1061569316_0_161_3070_1888_1920x0_80_0_0_b341e1746c24cebf750d19d6c216dd4a.jpg
Nhiều quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS trong năm 2024 nhằm giảm phụ thuộc vào đồng USD. Ảnh: Reuters

Các nguồn tin tiết lộ, Ấn Độ mong muốn "hạ nhiệt" tốc độ kết nạp thành viên mới, đề xuất khoảng cách 5 năm giữa mỗi đợt. Lý do cho sự e dè này xuất phát từ lo ngại về ảnh hưởng đến vị thế và lợi ích của Ấn Độ trong BRICS.

Theo Businessline, New Delhi tin rằng cần có thời gian tối thiểu để khối điều chỉnh hoạt động của mình sau khi kết nạp các thành viên mới vào đầu năm 2024.

Quốc gia này cũng đã nhấn mạnh lại điều này trong những cuộc họp gần đây của các quan chức cấp cao.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc lại tỏ ra hăng hái trong việc mở rộng BRICS. Họ kỳ vọng việc mở rộng sẽ gia tăng ảnh hưởng toàn cầu của nhóm, đồng thời thúc đẩy việc tạo ra đồng tiền chung BRICS để cạnh tranh với USD và chính sách đối ngoại của Mỹ.

Mối quan tâm chính

Ấn Độ muốn chậm lại quá trình kết nạp các thành viên mới vào BRICS cũng vì nước này lo ngại về cơ cấu quyền lực trong khối ngày càng nghiêng về phía có lợi cho Trung Quốc.

Businessline nhận định, thông qua việc mở rộng khối, ngày càng rõ rằng Trung Quốc muốn biến BRICS gồm các quốc gia đang phát triển lớn thành một giải pháp thay thế cho G20 và những nhóm do Mỹ dẫn đầu, đồng thời tăng cường ảnh hưởng của chính nước này.

Trung Quốc được cho là muốn thách thức phương Tây hơn nữa thông qua khối và đây là điều mà Ấn Độ có thể không muốn. Ấn Độ muốn BRICS giữ lại bản chất ban đầu của mối quan hệ đối tác bình đẳng, nguồn tin cho biết.

Sau khi có thêm 6 quốc gia mới gia nhập – Iran, Saudi Arabia, Ai Cập, Argentina, UAE và Ethiopia – GDP BRICS đã tăng lên khoảng 30% GDP toàn cầu và chiếm khoảng 46% dân số thế giới.

9157c4d9-f452-4b49-a12a-afab89c85fd5.jpeg
Nga và Trung Quốc mong muốn mở rộng BRICS còn Ấn Độ lại muốn trì hoãn việc kết nạp thành viên mới. Ảnh: Global Times

Các chuyên gia phân tích nhận định, nhiều quốc gia hiện nay mong muốn gia nhập BRICS vì đây là khối duy nhất đang tìm cách để thiết lập đồng tiền chung hoặc giao dịch bằng nội tệ nhằm đẩy nhanh nỗ lực phi USD hóa.

Họ cho rằng mong muốn trì hoãn việc kết nạp thêm thành viên mới sẽ là một trận chiến khó khăn đối với Ấn Độ vì Trung Quốc và Nga được cho là sẽ tiến hành khuyến khích sự mở rộng của nhóm.

Hơn nữa, hàng chục quốc gia ứng cử viên đều bày tỏ mong muốn gia nhập sớm và không muốn chờ đợi.

Ấn Độ có quan hệ ngoại giao tốt với hầu hết các nước đang phát triển này. Vì vậy, sẽ rất khó để bắt họ phải chờ đợi suốt 5 năm.

>> Kế hoạch loại bỏ đồng USD ‘chỉ thắng không thua’ nếu BRICS đồng lòng làm được ‘một việc’

BRICS dự kiến ngày ra mắt đồng tiền chung, cập nhật về hệ thống thanh toán thay thế SWIFT

Bị 'đe dọa' trước nỗ lực phi USD hóa của BRICS, Fed thừa nhận chính Mỹ đã 'châm ngòi'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/brics-mo-rong-nga-va-trung-quoc-ho-hoi-chao-don-40-nuoc-muon-gia-nhap-vi-sao-an-do-lai-chanh-long-238393.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BRICS mở rộng: Nga và Trung Quốc hồ hởi chào đón 40 nước muốn gia nhập, vì sao Ấn Độ lại 'chạnh lòng'?
POWERED BY ONECMS & INTECH