Lũy kế nửa năm, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD - chiếm 90% giá trị của cả năm ngoái (3,16 tỷ USD).
Theo thống kê sơ bộ vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chưa hết 6 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ và gần bằng kim ngạch xuất cả năm ngoái.
Riêng tháng 6/2023, xuất khẩu đạt trên 723 triệu USD, tăng hơn 79% so với cùng kỳ 2022, trong đó, sầu riêng và thanh long đóng góp nhiều nhất.
Lũy kế nửa năm, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD - chiếm 90% giá trị của cả năm ngoái (3,16 tỷ USD).
Lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, đây là năm mà kim ngạch xuất khẩu nông sản có mức tăng trưởng đột biến và có thể lập kỷ lục từ trước tới nay.
Vị này cho biết, còn 10 ngày nữa mới hết 6 tháng, nếu thống kê đầy đủ, xuất khẩu rau quả có thể đạt 3 tỷ USD. Đây là tin vui nhất cho trái cây Việt Nam đang ngày càng chinh phục thị trường quốc tế nhất là Trung Quốc.
Trong nhóm trái cây xuất khẩu, sầu riêng là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. 5 tháng, xuất khẩu quả sầu riêng đạt hơn 503 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm trước (27,6 triệu USD).
Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam thì Trung Quốc dẫn đầu với gần 63,5% thị phần, tăng hơn 12,4% so cùng kỳ năm ngoái (kim ngạch đạt gần 1,3 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm). Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan đều tăng trưởng tốt, chỉ Mỹ giảm 12% so với cùng kỳ.
Theo các doanh nghiệp, rau quả Việt xuất khẩu tăng cao nhờ Trung Quốc tăng thu mua. Đặc biệt, các nghị định thư đã ký với nước này trong năm ngoái đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi. Năm nay, dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng Việt chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh nên được người tiêu dùng ưa chuộng.
Dự báo nửa cuối năm nay, xuất khẩu rau quả có thể cán đích 4 tỷ USD. Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ thuận lợi hơn nếu các nhà xuất khẩu đáp ứng tốt yêu cầu thị trường theo hướng thực hành sản xuất tốt (GAP).
Xuất khẩu rau quả đang khá thuận lợi, theo Bộ NN&PTNT, yêu cầu của các thị trường quốc tế ngày càng cao, trong đó, các thị trường lân cận Mỹ, EU đang phát triển thêm các loại nông sản nhiệt đới nên khả năng cạnh tranh rất cao. Do đó, nông sản Việt ngoài đảm bảo chất lượng cần hướng đến phát triển chế biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa.
Ngoài ra, người dân cũng cần tập trung trồng loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỷ lệ chế biến và đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm.
Xuất khẩu rau quả vượt mốc 6 tỷ USD
Hé lộ nguyên nhân khiến giá cau Việt xuất khẩu sang Trung Quốc lao dốc