Bùng nổ số lượng chuyến bay tới Trung Quốc nhờ cơn sốt thương mại điện tử và khủng hoảng Biển Đỏ
Làn sóng mua sắm trực tuyến từ Trung Quốc cùng tình trạng gián đoạn tại Biển Đỏ đang thúc đẩy các hãng hàng không châu Âu tăng tốc mở rộng đội bay, trong khi giá cước vận chuyển liên tục lập đỉnh mới trước thềm mùa Giáng sinh.
Trước thềm Black Friday và mùa Giáng sinh, các hãng hàng không châu Âu đang gia tăng đột biến số chuyến bay đến Trung Quốc, đánh dấu bước chuyển lớn so với làn sóng cắt giảm đường bay do sụt giảm du lịch diễn ra trong giai đoạn trước.
Hiện tượng này được thúc đẩy bởi hai yếu tố chính: nhu cầu mua sắm trực tuyến hàng Trung Quốc tăng mạnh và tình trạng gián đoạn vận tải tại Biển Đỏ. Điều này tạo áp lực lên thị trường logistics vốn đã căng thẳng, đẩy giá cước vận chuyển hàng không leo thang.
Theo số liệu từ Xeneta, giá cước vận chuyển hàng không từ châu Á sang Mỹ đã tăng 49% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 5,46 USD/kg trong tháng 10. Tương tự, tuyến châu Á - châu Âu ghi nhận mức tăng 25%.
Sự bùng nổ này phần lớn đến từ các doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc, với chiến lược tận dụng chính sách miễn thuế cho các lô hàng giá trị thấp để vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng phương Tây.
Trước tình hình này, cả Mỹ và EU đang xem xét siết chặt chính sách. Hoa Kỳ đề xuất thu hẹp danh mục hàng hóa được miễn thuế từ tháng 9, trong khi EU cân nhắc bãi bỏ ngưỡng miễn thuế 150 euro.
Trước làn sóng thương mại điện tử từ Trung Quốc, nhiều hãng hàng không lớn đang đẩy mạnh hoạt động vận tải. Điển hình, Martinair - công ty con của Air France-KLM vừa khôi phục đường bay đến Mỹ Latinh và mở tuyến mới Amsterdam - Hồng Kông sau 9 năm gián đoạn.
"2024 thực sự là năm của thương mại điện tử Trung Quốc", Tom Owen - Giám đốc vận tải hàng hóa Cathay Pacific nhận định. Hãng hàng không này đang đẩy mạnh đầu tư, dự kiến bổ sung thêm nhiều máy bay chở hàng vào năm 2027.
Không chỉ Cathay Pacific, tập đoàn DHL (Đức) cũng công bố kế hoạch đầu tư 8 máy bay Boeing 777 mới vào tháng 9. UPS - đơn vị đang khai thác hơn 360 chuyến/ngày - thông báo sẽ tăng thêm 200 chuyến từ châu Á đến châu Âu và Mỹ trong quý IV, dự đoán "nhu cầu sẽ tăng đột biến".
Tuy nhiên, việc các hãng hàng không ưu tiên các tuyến bay châu Á có lợi nhuận cao đang tạo ra hiệu ứng domino. Công ty vận tải DSV (Đan Mạch) cảnh báo xu hướng các hãng điều chuyển năng lực từ tuyến Mỹ - châu Âu sang châu Á sẽ dẫn đến thiếu hụt và đẩy giá cước tăng mạnh.
Để ứng phó với áp lực này, DSV đã thuê một máy bay Boeing 777 khai thác chuyến bay hàng tuần từ Singapore đến Los Angeles từ tháng 9.
Xu hướng dịch chuyển và thách thức cung-cầu
Thị trường vận tải hàng không đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển đường bay từ châu Á, khi nhiều hãng chọn hướng sang châu Âu thay vì Mỹ. Theo một lãnh đạo cấp cao trong ngành giao nhận, chiến lược này giúp các hãng tối ưu hóa hoạt động nhờ khoảng cách địa lý ngắn hơn, cho phép tăng tần suất bay và tận dụng mức giá cước cao ngất.
"Tình hình thị trường hiện nay buộc các hãng phải linh hoạt. Họ sẵn sàng rút khỏi các cam kết nếu khách hàng không chấp nhận mức phí cao hơn, bất kể những thỏa thuận trước đó", vị lãnh đạo này tiết lộ.
Joyce Tai, chuyên gia từ nền tảng vận chuyển Freightos, cảnh báo về tác động lan tỏa đến thị trường. Các công ty giao nhận quy mô nhỏ đang đứng trước thách thức lớn trong việc đảm bảo slot vận chuyển hàng không trước mùa cao điểm nghỉ lễ và Black Friday. Hệ quả tất yếu là chi phí tăng cao sẽ được chuyển đến người tiêu dùng cuối cùng.
Bất chấp những bất ổn về chính sách thương mại Mỹ-Trung trong thời gian tới, thị trường vận tải hàng không vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong mùa Giáng sinh này. Các chuyên gia nhận định nhu cầu và giá cước vẫn duy trì đà tăng.
Michael Steen, Tổng Giám đốc điều hành Atlas Air Worldwide - một trong những hãng hàng không vận tải hàng hóa lớn của Mỹ, nhấn mạnh: "Thương mại điện tử vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng 8-9% mỗi năm. Với đà này, chúng tôi dự báo tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới."
Nhận định này phản ánh xu hướng chung của ngành vận tải hàng không, khi làn sóng thương mại điện tử tiếp tục thúc đẩy nhu cầu vận chuyển xuyên lục địa, đặc biệt là từ thị trường Trung Quốc ra thế giới.
Theo Financial Times
Lộ diện nhân tố tiềm năng 'gánh' kích thích tiêu dùng Trung Quốc
Hàng loạt doanh nghiệp 'tháo chạy' khỏi Trung Quốc, chuyện gì đã xảy ra?