Doanh nghiệp

'Cá mập cắn đứt' 3/5 tuyến cáp quang biển, internet Việt Nam chịu ảnh hưởng thế nào?

Hoàng Ngân 15/06/2024 - 05:48

Sự cố trên các tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế không phải là chuyện hiếm, vàmỗi lần xảy ra đều gây bất tiện cho người dùng.

Theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam, tuyến cáp IA (Liên Á) là tuyến mới nhất gặp sự cố, xảy ra vào rạng sáng hôm nay. Trước đó, hai tuyến cáp APG (Châu Á Thái Bình Dương) và AAE-1 (Châu Á - Châu Phi - Châu Âu) cũng đã gặp vấn đề.

Việc có đến 3/5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố đã làm gián đoạn nghiêm trọng việc truy cập các trang web và dịch vụ có máy chủ đặt tại nước ngoài. Người dùng tại Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web, dịch vụ có máy chủ đặt tại nước ngoài. Còn các trang web và dịch vụ có máy chủ đặt tại Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Sau khi sự cố xảy ra, các nhà mạng tại Việt Nam đã áp dụng nhiều phương án để đảm bảo kết nối cho người dùng. Các biện pháp bao gồm chia sẻ lưu lượng giữa các tuyến cáp quang kết nối quốc tế, mở các kênh truy cập bổ sung và tận dụng các tuyến cáp quang trên đất liền. Hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về lịch sửa chữa cũng như thời điểm các tuyến cáp quang sẽ được khắc phục.

'Cá mập cắn đứt' 3/5 tuyến cáp quang biển, internet Việt Nam chịu ảnh hưởng thế nào?
Ảnh minh họa

>> Việt Nam sắp có thêm tuyến cáp quang biển kết nối Singapore

Việt Nam có 5 tuyến cáp quang biển kết nối quốc tế: AAG (Châu Á - Mỹ), APG (Châu Á Thái Bình Dương), SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu), IA (Liên Á) và AAE-1 (Châu Á - Châu Phi - Châu Âu). Ngoài ra, còn có một tuyến cáp quang nhỏ hơn là TVH, dài 3.367km, nối Thái Lan, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc). Bên cạnh các tuyến cáp biển, Việt Nam còn có các tuyến cáp quang đất liền nối quốc tế, nhưng phần lớn lưu lượng Internet vẫn phụ thuộc vào các tuyến cáp biển.

Sự cố cáp quang biển thường xuyên xảy ra, chủ yếu do sợi cáp nằm ở vị trí có nhiều tàu bè thả neo hoặc tàu thuyền di chuyển quên kéo neo, dẫn đến việc neo mắc vào cáp và làm đứt. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến nguồn điện hoặc bảo trì cũng có thể gây gián đoạn lưu lượng truyền tải của cáp quang, nhưng những sự cố này thường được khắc phục nhanh chóng.

Người Việt Nam vẫn thường ví von có vẻ hài hước với các lần tuyến cáp quang gặp sự cố là "cá mập cắn đứt cáp", mặc dù nguyên nhân đến từ lý do nào đó khiến các sợi cáp bị đứt, hoặc sự cố tín hiệu...

Các nhà mạng tại Việt Nam đang tìm kiếm các giải pháp chuyển hướng khai thác các tuyến cáp quang trên đất liền để giảm thiểu ảnh hưởng của các sự cố đứt cáp quang biển. Tuy nhiên, lưu lượng Internet trên toàn cầu và kết nối giữa các lục địa vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các tuyến cáp quang biển.

Sự cố trên các tuyến cáp quang biển từ Việt Nam đi quốc tế không phải là chuyện hiếm, nhưng mỗi lần xảy ra đều gây khó khăn và bất tiện cho người dùng. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng và tìm kiếm các giải pháp dự phòng vẫn là thách thức lớn đối với ngành viễn thông Việt Nam.

>>Việt Nam sẽ đầu tư thêm 2-4 tuyến cáp viễn thông quốc tế

Lộ diện nhà mạng có tốc độ internet nhanh nhất Việt Nam

Sắp thương mại hóa 5G, nhà mạng vẫn trăn trở mô hình kinh doanh mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ca-map-can-dut-35-tuyen-cap-quang-bien-internet-viet-nam-chiu-anh-huong-the-nao-238739.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Cá mập cắn đứt' 3/5 tuyến cáp quang biển, internet Việt Nam chịu ảnh hưởng thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH