Doanh nghiệp

Các dự án FDI chảy về vùng Đông Nam Bộ: Tuy nhỏ nhưng 'có võ'

Thảo Đan 13/06/2024 - 05:33

Trong 5 tháng đầu năm 2024, các tỉnh Đông Nam Bộ đã liên tục trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính tới ngày 20/5, các nhà đầu tư nước ngoài (FDI) đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 11,07 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023; 1.227 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tăng 27,5% so với cùng kỳ.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, các tỉnh Đông Nam Bộ liên tục trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đã bứt tốc dẫn đầu cả nước, thu hút được hơn 1,5 tỷ USD, vượt con số của cả năm 2023 (1,4 tỷ USD).

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Linh cho biết, các dự án được trao giấy phép đầu tư vào tỉnh hồi tháng 3/2024 có vốn đầu tư khá lớn. Trong đó có dự án sản xuất Bio-based (1,4 Butanediol) BDO của Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai tại khu công nghiệp Phú Mỹ II với vốn đầu tư 730 triệu USD.

Ngoài ra, còn có dự án nhà máy Electronic Tripod của Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam với vốn đầu tư 250 triệu USD; dự án thiết bị đầu cuối thông minh BOE giai đoạn II của Công ty TNHH Điện tử - Nghe nhìn BOE Việt Nam vốn đầu tư hơn 277 triệu USD…

Một điểm sáng trong thu hút FDI vùng Đông Nam bộ là Đồng Nai. Trong 5 tháng đầu năm 2024, thu hút FDI vào các khu công nghiệp của tỉnh đạt 834 triệu USD, vượt 19% kế hoạch năm 2024.

Các dự án FDI chảy về vùng Đông Nam Bộ: Tuy nhỏ nhưng 'có võ'
Tỉnh Đồng Nai

>> Đồng Nai đón mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh từ tập đoàn Sojitz Nhật Bản

Ở chiều ngược lại, Bình Dương, TP. HCM là địa phương có phần chững lại. 5 tháng đầu năm 2024, vốn FDI đổ vào 2 địa phương này giảm khá sâu. Cụ thể, trong 5 tháng, tính chung cả dự án cấp mới, điều chỉnh tăng vốn, góp vốn mua cổ phần, TP. HCM thu hút được 948 triệu USD, giảm 17,1 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng nói, số dự án cấp mới tăng, nhưng số vốn giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023. Số dự án cấp mới là 464 dự án, tăng 24%, nhưng vốn đăng ký chỉ gần 154 triệu USD, giảm 23% so với cùng kỳ. Có thể thấy, vốn FDI rót vào TP. HCM trong những tháng đầu năm 2024 chủ yếu là những dự án quy mô nhỏ, thiếu vắng các dự án lớn.

Ngoài ra, thu hút FDI vào TP. HCM chủ yếu là ở các thương vụ mua bán cổ phần và góp vốn đầu tư. Riêng góp vốn mua cổ phần, mua lại phần vốn góp trong 5 tháng có 823 trường hợp, với tổng vốn đăng ký 707 triệu USD, dù giảm 1,6% về số trường hợp, nhưng tăng 30,7% về vốn so với cùng kỳ.

Trong 5 tháng đầu năm, Bình Dương đã đón một số dự án lớn vừa khởi công như Dự án Nhà máy chế tác nữ trang trị giá 150 triệu USD của Tập đoàn Pandora (Đan Mạch) tại Khu công nghiệp VSIP III, nhưng đây là dự án đã được cấp phép năm 2023, đến nay mới khởi công xây dựng. Tuy nhiên, tỉnh chỉ thu về hơn 341,5 triệu USD vốn FDI, giảm giảm 61,4% so với cùng kỳ.

>> Các khu công nghiệp tại Bình Dương vừa hút hơn nửa tỷ USD vốn FDI, nâng tổng vốn lên gần 30 tỷ USD

Đánh giá chung về tình hình thu hút FDI tại khu vực, các dự án FDI mà các địa phương Đông Nam Bộ thu hút trong 5 tháng đầu năm là những dự án sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường.

Cụ thể, những dự án đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc lĩnh vực sinh học, điện tử công nghệ cao, nên phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Các dự án vào TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai chủ yếu là các dự án có quy mô vốn nhỏ và trung bình, nhưng đều đáp ứng được các tiêu chí mà địa phương đưa ra là sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít thâm dụng lao động, năng suất cao, thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Trí Phương, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai cho biết, các dự án vừa được tỉnh này trao giấy phép đầu tư chủ yếu thuộc các ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện, điện tử; cơ khí chế tạo… và không có dự án thuộc danh mục ngành nghề có yếu tố gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động.

Các dự án được cấp mới đều đảm bảo các tiêu chí về công nghệ tiên tiến như dự án Công ty TNHH Silicon Carbide Việt Nam và dự án Advanced Optics cùng thuộc Tập đoàn Coherent (Hoa Kỳ) với tổng vốn đầu tư 83 triệu USD; dự án chuyên sản xuất thiết bị và dụng cụ quang học ứng dụng trong lĩnh vực điện tử công nghệ cao.

>> Một tỉnh miền Trung sắp lên TP trực thuộc Trung ương, dồn lực đầu tư thêm 20 cụm công nghiệp

Địa phương nằm top 2 hút FDI sẽ có cụm công nghiệp 480 tỷ 'sát sườn' tuyến cao tốc quan trọng

Điện lực miền Bắc đầu tư 310 tỷ nâng cấp điện lưới của địa phương vừa gia nhập câu lạc bộ tỷ USD vốn FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-du-an-fdi-chay-ve-vung-dong-nam-bo-tuy-nho-nhung-co-vo-238472.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các dự án FDI chảy về vùng Đông Nam Bộ: Tuy nhỏ nhưng 'có võ'
POWERED BY ONECMS & INTECH