Xe

Cái kết có hậu cho chiếc Mitsubishi Xpander bị lừa đánh cắp gần 3 năm

Hoàng Hiệp 04/10/2024 10:39

Gần 3 năm bị lừa đánh cắp và 2 tháng sau phản ánh của VietNamNet, chiếc xe Mitsubishi Xpander của anh Nguyễn Thành Luân đã được Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đóng lại số khung số máy và cấp đăng ký, biển số mới.

Chia sẻ niềm vui với PV VietNamNet, anh Nguyễn Thành Luân (36 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chiếc Mitsubishi Xpander của anh từng bị lừa mất và nằm trong đường dây "chồng xác" vừa được Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) làm thủ tục "khai sinh lại" sau hành trình dài gần 3 năm với rất nhiều trắc trở.

Đồng thời, chiếc xe cũng vừa được anh Luân đưa đi đăng kiểm vào chiều 2/10 và đã đủ điều kiện lưu hành như bất cứ chiếc xe nào khác.

W-Xe Xpander co bien so moi.jpg
Chiếc Mitsubishi Xpander của anh Nguyễn Thành Luân vừa được đăng ký và lại cấp biển số. Ảnh: Hoàng Hiệp

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh vào ngày 30/7 trong bài viết "Tích cóp 720 triệu mua Mitsubishi Xpander, cho người lạ thuê rồi mất hút cả năm", anh Nguyễn Thành Luân mua một chiếc Mitsubishi Xpander AT mới vào năm 2019 với chi phí lăn bánh khoảng 720 triệu. Chiếc xe được anh chủ yếu phục vụ gia đình và cho khách thuê tự lái khi không sử dụng.

Ngày 23/2/2022, anh cho Bùi Mạnh Phú quê ở Hoà Bình thuê trong vòng 3 ngày với giá 950 nghìn đồng/ngày. Tuy nhiên, sau thời gian trên, đối tượng này "mất hút" cả người lẫn xe. Linh cảm thấy chuyện chẳng lành, ngày 5/3/2022 anh Luân trình báo tới cơ quan công an, đồng thời tự mình lần tìm mọi manh mối của chiếc xe trong thời gian dài với mong muốn tìm lại tài sản.

Không ngờ, chiếc xe Xpander mà Phú lừa lấy của anh Luân đã bị đưa đi tiêu thụ và "lưu lạc" đến TP. Uông Bí (Quảng Ninh), sau đó đã bị các đối tượng đục số khung, số máy và chuẩn bị làm thủ tục "chồng xác" với một chiếc xe khác mang BKS 30H-081.33. Đối tượng Phú cũng đã bị phía công an tạm giữ vì hành vi chiếm đoạt tài sản.

W-Xe Xpander mat bien.jpg
Chiếc Xpander dù được trả lại cho chủ xe từ tháng 2 nhưng liên tục phải "đắp chiếu" bởi không thể đăng ký lại để lưu hành. Ảnh: Hoàng Hiệp

Ngày 28/12/2023, Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình mở phiên xét xử Bùi Mạnh Phú. Tại phiên toà, Phú bị kết tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 175 Bộ Luật Hình sự và xử phạt 7 năm tù giam. Đồng thời, anh Luân được Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hoà Bình trả lại xe vào tháng 2/2024 trong trình trạng không có biển kiểm soát, còn số khung số máy đã bị các đối tượng đục tẩy không thể nhận dạng dãy số nguyên thủy.

Ngày 6/3/2024, anh Nguyễn Thành Luân đến Đội Đăng ký, quản lý phương tiện (thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) làm thủ tục đăng ký lại và xin cấp lại biển số. Tuy nhiên, phải đến cuối tháng 9 vừa qua, tức là sau gần 7 tháng, anh Luân mới được phía CSGT giải quyết xong và nhận đăng ký cùng biển số mới.

W-QĐ đóng SKSM.jpg
Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) có quyết định đóng lại số khung số máy mới trước khi giải quyết cấp lại đăng ký cho anh Luân. Ảnh NVCC

Trao đổi với VietNamNet, Chỉ huy của Đội Đăng ký, quản lý phương tiện (thuộc Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) xác nhận, đơn vị vừa giải quyết xong cho trường hợp chiếc xe con hiệu Mitsubishi Xpander của chủ xe Nguyễn Thành Luân ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội sau gần 7 tháng tiếp nhận yêu cầu.

Theo đại diện đơn vị đăng ký xe, đây là trường hợp cực kỳ hy hữu bởi xe đã bị mất biển số, không xác định được số khung số máy nguyên thủy, do đó thiếu căn cứ để giải quyết.

Trong khi đó, quy định tại khoản 1, Điều 30 Thông tư số 24/2023/TT-BCA về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới nêu rõ: "Xe chưa đăng ký hoặc xe đã đăng ký có số máy, số khung bị cắt, hàn, đục, sửa, tẩy xóa; quyết định tịch thu không ghi số máy, số khung hoặc ghi “không xác định”, “không rõ số”, “không có số” thì không giải quyết đăng ký xe".

"Trường hợp này, chúng tôi đã phải làm báo cáo gửi lên Cục CSGT để xin ý kiến. Giữa tháng 9, ngay sau khi Cục CSGT có công văn số 4447/C08-P4 chấp thuận và hướng dẫn thực hiện, chúng tôi đã phối hợp với chủ xe đưa đi giám định tại Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an). Sau đó Phòng CSGT ra quyết định và tiến hành đóng lại số khung số máy cho chiếc xe trên trước khi làm các thủ tục đăng ký, cấp biển số mới cho chiếc xe này đúng quy định", Chỉ huy Đội Đăng ký, quản lý phương tiện nói thêm.

W-Xpander dky moi.jpg
Chiếc xe sau nhiều biến cố lại tiếp tục có một đời sống mới. Ảnh: Hoàng Hiệp

Như vậy, sau gần 3 năm sau khi chiếc xe bị lừa mất và 8 tháng "đắp chiếu" ở bãi gửi xe gần nhà do không có biển số và giấy tờ, chiếc Xpander của anh Nguyễn Thành Luân đã được "khai sinh" lại và tiếp tục có một đời sống mới.

"Chiếc xe là món quà cuối cùng của bố tôi dành cho hai vợ chồng nên bằng mọi giá, tôi vẫn muốn giữ để sử dụng. Dù mất rất nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn thật may mắn khi chiếc xe đã được phía CSGT giải quyết đăng ký và từ nay lại được lăn bánh phục vụ gia đình. Ở trên thiên đường, nếu bố tôi biết được chắc hẳn cũng sẽ rất vui", anh Luân xúc động chia sẻ với VietNamNet.

>> Mitsubishi chuẩn bị trình làng SUV 7 chỗ mới tại Đông Nam Á

Mitsubishi chuẩn bị trình làng SUV 7 chỗ mới tại Đông Nam Á

Vingroup (VIC) ký kết hợp tác toàn diện với ‘ông lớn’ Mitsubishi Corporation

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/cai-ket-co-hau-cho-chiec-mitsubishi-xpander-bi-lua-danh-cap-gan-3-nam-2328029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cái kết có hậu cho chiếc Mitsubishi Xpander bị lừa đánh cắp gần 3 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH