Cảnh báo rủi ro cổ phiếu bất động sản

11-01-2022 10:51|Trần Trung

Đà tăng nóng của nhóm cổ phiếu bất động sản nếu tiếp diễn sẽ rất rủi ro khi giá trị nhiều cổ phiếu đã ở mức "bong bóng"; nhà đầu tư nên thận trọng và tham khảo ý kiến chuyên gia để có biện pháp quản trị rủi ro phù hợp

Trong những ngày đầu năm 2022, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục tăng hưng phấn với đà tăng trưởng của nhiều nhóm cổ phiếu, điển hình là nhóm bất động sản. Đây là một trong những động lực giúp chỉ số VN-Index vượt mốc 1.500 điểm.

Cụ thể, cổ phiếu DIG của DIC Corp vượt mốc 117.000 đồng/cp, mã CII của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM, FLC của Tập đoàn FLC và nhiều cổ phiếu bất động sản khác cũng ghi dấu với những phiên tăng trần liên tiếp.

Hiện tại, không ít các nhà đầu tư và chuyên gia vẫn có đánh giá lạc quan về nhóm cổ phiếu bất động sản. Kỳ vọng này của giới đầu tư là hoàn toàn có cơ sở vì sau thời gian ảnh hưởng bởi giãn cách do dịch COVID-19, hàng loạt dự án được triển khai dự báo sẽ giúp thanh khoản thị trường bất động sản sớm được hồi phục.

Bên cạnh đó, gói hỗ trợ đầu tư công và kế hoạch kích cầu tiêu dùng sẽ là cú hích giúp thị trường bất động sản sôi động trở lại.

Trong giai đoạn tới, nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ phát hành cổ phiếu để huy động nguồn vốn thực hiện các dự án bị đình trệ bởi dịch COVID-19. Theo đó, câu chuyện phát hành cổ phiếu cũng được kỳ vọng sẽ là động lực lớn cho đà tăng giá của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco cho hay, đà tăng nóng của nhóm cổ phiếu bất động sản đến từ những "câu chuyện" xoay quanh thông tin vĩ mô như các gói hỗ trợ kinh tế, quy hoạch dự án, đấu giá... dù không phải doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi.

Ông Khoa cho rằng, đà tăng nóng nếu tiếp diễn sẽ rất rủi ro khi nhiều cổ phiếu giá trị đã ở mức "bong bóng"; nhà đầu tư nên thận trọng và tham khảo ý kiến chuyên gia để có biện pháp quản trị rủi ro phù hợp.

Thực tế trong năm 2021, mặc dù đại đa số nhà đầu tư có lãi, tuy nhiên vẫn có nhiều người thua lỗ, thậm chí thua lỗ nặng khi chạy theo bong bóng, sóng cổ phiếu penny.

Danh sách cổ phiếu bất động sản tiềm năng năm 2022:

Mã VHM – CTCP Vinhomes nhóm ngành phát triển bất động sản;

Mã VIC – Tập đoàn Vingroup;

Mã VRE – CTCP Vincom Retail;

Mã NVL – CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova;

Mã NLG – CTCP Đầu tư Nam Long;

Mã KDH – CTCP Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Điền;

Mã HDG – CTCP Tập đoàn Hà Đô;

Mã KBC – CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc; 

Mã SJS – CTCP Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà;

Mã IJC – CTCP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật (Becamex IJC)

Nhận định chứng khoán 19/4: Thị trường tìm kiếm điểm cân bằng

‘Kim chỉ nam’ của Giám đốc Dragon Capital: Tăng mua lúc thị trường xuống giá, VN-Index giảm 10% thì tăng ‘size’ tiền để đầu tư

Khối tự doanh công ty chứng khoán ngày 17/4: HPG, ACB... bị 'xả' lượng lớn

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/canh-bao-rui-ro-co-phieu-bat-dong-san-121467.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo rủi ro cổ phiếu bất động sản
POWERED BY ONECMS & INTECH